Thứ 5, 25/04/2024 09:13:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:42, 23/01/2018 GMT+7

Lộc Thái về đích nông thôn mới

Thứ 3, 23/01/2018 | 06:42:00 235 lượt xem
BP - Ở “cửa ngõ” vào thị trấn Lộc Ninh (Lộc Ninh), năm 2017, Lộc Thái là một trong 12 xã của tỉnh về đích nông thôn mới (NTM). Giao thông thuận lợi, trường lớp khang trang, người dân phấn khởi tham gia các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ an toàn, xanh, sạch. Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM mà diện mạo xã đã thay đổi toàn diện cả về cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Lộc Thái…

ĐỔI THAY diện mạo NÔNG THÔN

Những ngày cuối năm, chúng tôi hòa chung trong niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thái chuẩn bị đón nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM. Từ trung tâm xã sát quốc lộ 13 “cửa ngõ” vào trung tâm hành chính huyện Lộc Ninh đến các con đường thôn, ấp đã được bê tông hóa, sỏi cứng khang trang, người dân phấn khởi chăm sóc vườn cây ăn trái, rau sạch chuẩn bị đón tết. Cách trung tâm xã 1km, Trường tiểu học Lộc Thái A được xây dựng trên 1,3 ha của Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh, từ nguồn kinh phí Nhà nước và Vietinbank hỗ trợ vừa khánh thành rất khang trang.

Đường bê tông ở tổ 3, ấp 6, xã Lộc Thái hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện

Về tổ 8, ấp 6 bên cạnh con đường bê tông rộng 4m mới làm xong là nhà văn hóa ấp khánh thành đúng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11-2017). Bí thư Chi bộ ấp 6 Tăng Văn Khoa phấn khởi cho biết: Nhà văn hóa ấp 6 được quy hoạch trên diện tích 700m2 từ quỹ đất dự phòng của xã. Ấp 6 đang vận động nhân dân hoàn chỉnh các hạng mục hàng rào và làm sân bóng chuyền. Đường bê tông xây dựng mới với chiều dài 675m. Việc mở rộng mặt đường đều do nhân dân hiến đất, thực hiện theo phương thức “Nhà nước hỗ trợ vật tư - nhân dân làm công trình”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương (50 tuổi) vui vẻ nói: “Năm 1991, khi gia đình tôi đến lập nghiệp nơi đây rất hoang vắng, xung quanh là vườn cao su của nông trường. Trước đây, ngày ngày tôi chứng kiến cảnh người già, trẻ em rất khó khăn khi phải đi trên con đường đất chỉ rộng hơn 1m. Khi có chủ trương làm đường, vợ chồng tôi thống nhất hiến 3m chiều ngang đường và 60m chiều dài chạy dọc vườn tạo thuận lợi cho người dân đi lại”. Những tấm gương vì cộng đồng như gia đình chị Sương đã khích lệ người dân tích cực hiến đất để có con đường bê tông tổ 8 như hiện nay.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thái Lê Công Bình cho biết: Năm 2017, Lộc Thái được chọn về đích NTM nhưng vẫn còn 7 tiêu chí phải hoàn thành, trong đó 3 tiêu chí “nặng” vốn là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương, tín dụng đầu tư, tín dụng thương mại, xã còn kêu gọi người dân tự nguyện đóng góp, đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng NTM. Từ  năm 2011, đảng bộ, chính quyền xã đã có bước chuẩn bị tập trung nguồn lực làm đường giao thông theo Đề án 03 của huyện. Lộc Thái đã nâng cấp, sửa chữa tuyến đường liên xã nối với Lộc Thiện (Lộc Ninh) và cứng hóa 10km đường trục; nâng cấp, mở rộng và láng nhựa đường vào Trường THPT Lộc Thái dài 1,2km và làm 4km đường bê tông tại 7 ấp. Toàn xã có 92 tuyến, tổng chiều dài 44,452km, ngoài trục chính đường trung tâm xã, huyện, quốc lộ 13 và các tuyến liên xã nối Lộc Thái với các xã Lộc Thiện, Lộc Điền, Lộc Khánh, Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh đã nhựa hóa 100%. Các đường ấp, liên ấp gồm 19 tuyến, tổng chiều dài 13,638km, trong đó cứng hóa 11,583km (84,9%). Đường ngõ xóm với 67 tuyến, tổng chiều dài 15,763km, đã cứng hóa 42,7%... Để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, Lộc Thái đã xây dựng mới 4 nhà văn hóa các ấp 1, 3, 4, 6; sửa chữa nhà văn hóa ấp 5 và ấp 2. Năm 2017, Lộc Thái có 9/9 khu dân cư được công nhận văn hóa.

NHỮNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT TIÊU BIỂU

Hội Nông dân xã giữ vai trò nòng cốt khuyến khích hội viên áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Năm 2016, Lộc Thái xây dựng tổ hợp tác trồng rau an toàn, nuôi dê sinh sản thu hút 26 hội viên tham gia; đồng thời đẩy mạnh hoạt động của tổ hợp tác nuôi bò, lồng ghép các dự án phát triển sản xuất của nhân dân theo định hướng của xã.

Theo thống kê năm 2017, tỷ lệ lao động có việc làm ở xã Lộc Thái là 93%, trong đó lao động đã qua đào tạo chiếm 30,74%; thu nhập bình quân cuối năm 2017 đạt 31-34 triệu đồng/người. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, trong đó nhà đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng quy định là 75% trở lên; hộ nghèo chiếm  3,38% tổng số hộ toàn xã...

Tổ trồng rau an toàn ấp 8 gồm 8 hộ, với tổng diện tích 4,5 ha. Tổ trưởng Nguyễn Đình Sánh - người cả cuộc đời gắn liền với nghề trồng rau, cho biết: Hiện rau an toàn vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường. Có quầy hàng rau sạch để người sản xuất và người tiêu dùng đều có lợi là mơ ước của các thành viên tổ trồng rau. Tuy chưa có đầu ra theo chuỗi liên kết nhưng các thành viên trong tổ đều nhận thức được lợi ích của sản xuất hữu cơ chính là vì sức khỏe cộng đồng.

 Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Xuân Thao phấn khởi: Người dân Lộc Thái cần cù, ham học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây hiệu quả, an toàn. Đó cũng là cơ sở để Lộc Thái xây dựng tiêu chí tổ chức sản xuất, thu nhập theo hướng bền vững. Ngoài cây chủ lực như cao su, hồ tiêu, Lộc Thái còn nổi tiếng các loại trái cây như bưởi da xanh, măng cụt và rau xanh. Năm 2017, Lộc Thái  thành lập Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại kiểu mới trên cơ sở quy hoạch 16 ha trồng cây ăn trái.

Để tuyên truyền, khuyến khích người dân chung tay xây dựng NTM, xã đã phát động các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Hiện 90% cơ sở sản xuất - kinh doanh trong xã đạt chuẩn về môi trường; đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Các loại chất thải, nước thải được xử lý theo quy định, không có hoạt động tác động xấu đến môi trường; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt trên 95%; có 81,74% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Phương Hà

  • Từ khóa
54197

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu