Thứ 6, 29/03/2024 21:10:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:21, 07/10/2015 GMT+7

Lợi ích của việc đối thoại trực tiếp với dân

Thứ 4, 07/10/2015 | 15:21:00 2,183 lượt xem

BP - Trong 2 ngày 30-9 và 1-10, Chủ tịch và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Phước đã trực tiếp đối thoại với các hộ dân tại 2 huyện Bù Gia Mập và Đồng Phú để giải quyết những vấn đề mà dân kiến nghị, khiếu nại, trong đó có những vụ việc tồn đọng kéo dài. Việc đối thoại trực tiếp với dân của lãnh đạo tỉnh cho thấy sự quan tâm của chính quyền đối với những vấn đề bức xúc của dân, đồng thời khẳng định hoạt động dân chủ ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân không phải là việc làm mới, nhưng là phương pháp rất phù hợp, hiệu quả nhằm định hướng và giải quyết cho dân những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh luôn thể hiện rõ sự chân thành, thẳng thắn, bình đẳng và tôn trọng người đối thoại. Vì vậy, người dân mạnh dạn trình bày những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Ưu điểm nổi bật nhất của đối thoại trực tiếp là có thể thực hiện thông tin hai chiều, với sự tham gia ý kiến của cả lãnh đạo và người dân. Theo đó, người dân có thể trình bày ý kiến về vụ việc của mình một cách tỉ mỉ, lãnh đạo cùng các ngành liên quan tiếp thu và giải đáp kịp thời những vấn đề mà họ đang khiếu nại. Quan trọng hơn là những vấn đề mà người dân quan tâm sẽ được bàn thảo, giải quyết tận gốc. Nhờ đó, người dân được giải tỏa tâm lý về những việc còn đang băn khoăn, khúc mắc. Đối thoại thành công cũng có nghĩa là tư tưởng người dân được thông suốt. Đây chính là tiền đề rất quan trọng, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức cũng như hành động trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Cùng với những quy định của pháp luật, Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp đối thoại dân chủ, công khai với nhân dân, lắng nghe, giải quyết các vấn đề mà nhân dân đặt ra theo đúng pháp luật, vận dụng linh hoạt pháp luật trên cơ sở có lý, có tình để ổn định tình hình. Những ý kiến giải thích của cơ quan chức năng đối với các kiến nghị của công dân là cơ sở để từng hộ dân hiểu rõ hơn về chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước trong giải quyết khiếu nại, bảo đảm an ninh chính trị xã hội.

Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là một hoạt động có mục đích nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa chủ thể (UBND các cấp) và đối tượng (người dân). Mục đích ấy chỉ có thể đạt được khi có sự tham gia tích cực, chủ động của cả chủ thể và đối tượng trong quá trình tiếp xúc, đối thoại. Hiện nay, cùng với sự bùng nổ thông tin và trình độ dân trí không ngừng nâng lên, nhu cầu tiếp nhận, đáp ứng thông tin cho người dân đã và đang đặt ra yêu cầu rất bức thiết. Hơn nữa, cùng một vấn đề nhưng thường có nhiều quan điểm, cách nhìn khác nhau, thậm chí đối lập nhau, chỉ thông qua các cuộc tranh luận, trao đổi trực tiếp giữa chủ thể với đối tượng mới có thể đi đến sự thống nhất. Bởi vậy, việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu chính quyền (và cả người đứng đầu cấp ủy) ngày càng trở nên cần thiết. Việc lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước trực tiếp đối thoại với người dân thời gian qua mang ý nghĩa tích cực và đã được dư luận đồng tình, hoan nghênh.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu