Thứ 3, 19/03/2024 18:09:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:42, 21/11/2013 GMT+7

Những việc làm thiết thực trong công tác đối ngoại quân sự

Thứ 5, 21/11/2013 | 10:42:00 2,468 lượt xem

Từ năm 1997 đến nay, thực hiện thỏa thuận giữa Tư lệnh Quân khu 7 với Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 2 (Quân đội Hoàng gia Campuchia), Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại quân sự với các tỉnh giáp ranh thuộc Campuchia. Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo Ban CHQS các huyện Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Bù Đốp thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tình hình với chi khu quân sự các tỉnh Campuchia đối diện (cấp tỉnh mỗi quý/lần, cấp huyện mỗi tháng/lần).


Ký kết nội dung phối hợp trao đổi tình hình giữa Bộ CHQS tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh với Tiểu khu Quân sự tỉnh Kratíe (Vương quốc Campuchia) năm 2013

Từ năm 2004 đến nay, hai bên đã gặp gỡ, trao đổi được 223 lần (cấp tỉnh 37 lần, cấp huyện 186 lần). Qua gặp gỡ, hai bên đã kịp thời trao đổi những tin tức có liên quan đến hoạt động chống phá quan hệ hai nước của các thế lực thù địch, hoạt động của những đối tượng làm ăn phi pháp... Bộ CHQS tỉnh và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh phối hợp với Tiểu khu quân sự tỉnh Kratíe, Munđulkiri, đã thống nhất giải quyết kịp thời nhiều vụ vi phạm quy chế biên giới.

Từ năm 1998 đến cuối năm 2012, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ 3 tỉnh Kratíe, Kôngpôngchàm, Muđulkiri lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, phòng dịch, một số giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, vật liệu xây dựng, tặng quà chính quyền, lực lượng vũ trang bạn nhân các ngày lễ, tết, tổng kết, giao ban trao đổi tình hình... trị giá hơn 3 tỷ đồng. Hàng năm đều tổ chức các đoàn quân y khám chữa bệnh cho nhân dân nước bạn.

Bằng những việc làm thiết thực, thắm đượm tình nghĩa của Đảng, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Bình Phước, chính quyền và nhân dân Campuchia đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ Đội K72 (Bộ CHQS tỉnh), Đội K70 (Quân khu 7) tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 2.342 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên địa bàn các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, trong đó 242 hài cốt liệt sĩ có tên. Chính quyền và nhân dân Campuchia cũng tích cực phối hợp với các lực lượng, đơn vị của Việt Nam ở khu vực biên giới xây dựng đường biên giới hữu nghị giữa 2 nước, tạo môi trường hòa bình, ổn định để cùng phát triển.

Cùng với việc xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với 3 tỉnh giáp ranh của Campuchia, tỉnh Bình Phước còn kết nghĩa với tỉnh Chămpasắc (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào). Những năm qua, Bình Phước đã giúp tỉnh Chămpasắc hàng trăm ngàn cây giống cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh nhiều lần tổ chức các giải bóng đá quốc tế với sự tham gia của đội bóng các tỉnh Campuchia giáp ranh và tỉnh Chămpasắc. Thông qua các hoạt động thể thao để giới thiệu về đất nước và con người Bình Phước, tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tiếp tục góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung, Bình Phước với các tỉnh giáp ranh của Campuchia và tỉnh Chămpasắc (Lào) nói riêng.

Quang Thạch

  • Từ khóa
10423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu