Thứ 3, 16/04/2024 12:17:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:59, 22/06/2017 GMT+7

Lời thú tội muộn màng

Thứ 5, 22/06/2017 | 09:59:00 2,848 lượt xem
BP - Sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra cách đây hơn 1 năm và được Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương cùng các địa phương đã, đang tiếp tục nỗ lực khắc phục, đền bù thiệt hại, chăm lo cuộc sống cho người dân. Sau khi nhận được bồi thường phần lớn người dân đã quay lại bám biển, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân do bị kẻ xấu xúi giục, kích động nên đã lợi dụng sự cố môi trường biển, tụ tập đông người phản đối để gây áp lực lên chính quyền địa phương, đặc biệt là ở Hà Tĩnh thời gian qua.

Sự việc ngày càng phức tạp hơn khi nhiều người bất chấp luật pháp, gây rối trật tự công cộng, chặn đường, làm ảnh hưởng tới huyết mạch giao thông, ảnh hưởng tới hoạt động của chính quyền. Cụ thể ngày 2 và 3-4, ở Hà Tĩnh diễn ra nhiều cuộc tụ tập biểu tình, căng băng rôn để phản đối Công ty Formosa và yêu cầu lãnh đạo chính quyền đứng ra đối thoại. Chiều 2-4, hàng trăm người dân thôn Đông Yên kéo lên khu vực đèo Con nằm trên quốc lộ 1A, dùng lưới cụ, gậy gộc và đá, gạch chặn các phương tiện lưu thông. Hành động này của người dân thôn Đông Yên đã khiến quốc lộ 1A tê liệt nhiều giờ liền, các phương tiện ách tắc gây mất an toàn giao thông. Có thời điểm việc ách tắc kéo dài hàng chục kilômét đến tận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập Chuyên án mang bí số V116. Ngày 6-4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1995, trú thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân” theo quy định tại Điều 258, Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án được Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh công khai và đăng tải trên các báo điện tử cho biết, tại cơ quan điều tra, Hóa đã khai báo thành khẩn về hành vi tuyên truyền kích động nhân dân biểu tình, gây mất an ninh trật tự, xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước. Cụ thể, năm 2014 Hóa lập ra một số tài khoản trên mạng xã hội để giao lưu, kết bạn với nhiều người. Tháng 4-2014, khi xảy ra sự kiện giàn khoan HD 981, qua mạng xã hội, Hóa đã đọc, xem các bài viết có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, từ đó Hóa sử dụng mạng xã hội để biên tập, chỉnh sửa và phát tán các bài viết có nội dung chống đối Nhà nước. Hóa còn trực tiếp quay phim, chụp ảnh các sự kiện một số người dân tụ tập, biểu tình, khiếu kiện nhằm kích động người dân gây rối, làm mất an ninh trật tự, chống lại chính quyền và nhân dân. Hóa sử dụng trang blog Luoishoa’s để đăng tải các bài viết bôi nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh, nói xấu Đảng, Nhà nước, tuyên truyền các tư tưởng trái với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam với bút danh “Con kiến con”. Đồng thời, Hóa còn sử dụng tài khoản facebook Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để trao đổi với phần tử cực đoan, đối tượng thuộc các tổ chức phản động như: Tổ chức Voice, phong trào Con đường Việt Nam và đích thân Hóa đã biên tập và phát tán các nội dung tiêu cực, kích động. Chưa hết, trên facebook này, Hóa lập fanpage “Giới trẻ giáo hạt Kỳ Anh” để đăng tải các video, hình ảnh có nội dung kích động biểu tình sau sự cố môi trường biển, lũ lụt trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình do Hóa trực tiếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn người dân.

Nghiêm trọng hơn, vào ngày 2-10-2016, Hóa trực tiếp tham gia và kích động một số người dân tụ tập biểu tình tại khu vực cổng chính Công ty Formosa, rồi y sử dụng thiết bị flycam quay và truyền trực tiếp lên mạng xã hội, đồng thời trực tiếp hô hào, kích động người dân theo sự chỉ đạo của một số đối tượng cực đoan nhằm gây mất an ninh trật tự, đập phá tài sản của Công ty Formosa. Nguyễn Văn Hóa còn lập nhiều tài khoản gmail để chia sẻ, gửi hình ảnh, bài viết về các vấn đề nóng đang xảy ra tại địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình cho những cá nhân thuộc các tổ chức phản động và làm phương tiện liên lạc, nhận tiền của các tổ chức, cá nhân. Hóa đã ký hợp đồng với một số đài, trang mạng nước ngoài với mức thù lao 1.500 USD cho 16 phóng sự/tháng.

Và với “thành tích” chống phá của mình, Hóa được các thành viên tổ chức Việt Tân hỗ trợ sang Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippines để được trang bị thêm kiến thức về tự do, dân chủ và phát triển lực lượng. Ngày 3-1-2017, Hóa được kết nạp vào tổ chức Việt Tân với nhiệm vụ tuyển lựa, xây dựng và phát triển lực lượng, nắm bắt tình hình trên địa bàn Hà Tĩnh. Như vậy, hành vi của Nguyễn Văn Hóa không chỉ vi phạm Điều 258, Bộ luật Hình sự mà còn có dấu hiệu phạm tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo quy định tại Điều 88, Bộ luật Hình sự. Vì đồng tiền, từ một thanh niên có kiến thức về công nghệ thông tin, Nguyễn Văn Hóa đã trở thành con rối trong tay Việt Tân và các đối tượng cực đoan để chống Đảng, Nhà nước.

Trong video, clip do báo điện tử Vietnamnet.vn đăng tải ngày 8-4-2017 cho thấy, sau khi được tuyên truyền giải thích, Hóa đã cúi đầu nhận tội về những hành vi sai trái của mình. Hóa đã nói trước các cơ quan truyền thông đại chúng rằng: Mong toàn thể nhân dân và chính quyền các cấp tha thứ cho bị can, để bị can một con đường quay trở về làm lại cuộc đời. Do bị can còn rất trẻ, do bị lợi dụng, lôi kéo. Bị can không muốn tiếp tục theo đuổi... Bị can muốn kêu gọi tất cả từ thanh niên đến người già, từ nông dân đến tầng lớp trí thức, lương dân cũng như người công giáo đừng vì đồng tiền, đừng vì cái lợi trước mắt như bị can đã từng trải mà gây xâm phạm, bán rẻ lương tâm, bán rẻ Tổ quốc cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phản động, cực đoan chống phá Nhà nước, đừng theo vết xe đổ của bị can...

Với việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Hóa - một thành viên tích cực của Việt Tân, cơ quan công an đã vạch rõ âm mưu và thủ đoạn của tổ chức Việt Tân là kích động, xúi giục phần tử xấu thực hiện các hành vi vu khống, nói xấu Đảng và Nhà nước, đồng thời tổ chức các tuần hành gây rối an ninh trật tự ở Hà Tĩnh trong thời gian qua. Thành khẩn khai báo, đồng thời thú nhận những hành động sai trái của mình và có sự ăn năn hối cải, chắc chắn Nguyễn Văn Hóa sẽ được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Nguyễn Văn Hóa sẽ được xóa bỏ hoàn toàn tội lỗi của mình, chắc chắn Hóa sẽ phải trả giá đắt và mong rằng đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có âm mưu và hoạt động chống lại dân tộc.

Thanh Hải

  • Từ khóa
2632

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu