Thứ 5, 25/04/2024 01:30:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:27, 06/06/2018 GMT+7

Long Bình học và làm theo Bác trong xây dựng NTM

Thứ 4, 06/06/2018 | 06:27:00 979 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã Long Bình (Phú Riềng) xác định việc học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Xã Long Bình có diện tích tự nhiên 9.501 ha, 2.145 hộ với 9.050 người, gồm 10 dân tộc anh em sinh sống, trong đó 19,9% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số; có 4 tôn giáo với 587 tín đồ. Toàn xã hiện còn 115 hộ nghèo, chiếm 4,7% tổng số hộ trong xã và 121 hộ cận nghèo. Vì thế, trong quá trình xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng. Đến cuối năm 2015, xã mới đạt 10/19 tiêu chí NTM. Để tạo sự đột phá mạnh mẽ, Đảng ủy xã xác định không có sự kết hợp nào tốt hơn việc gắn học tập và làm theo Bác với các phong trào xây dựng NTM. Trên tinh thần đó, đầu năm 2017, Đảng ủy xã đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó tập trung công tác phát triển đảng ở nông thôn, củng cố nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đảng ủy xã thường xuyên triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, quán triệt cấp ủy chi bộ triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với các nội dung sinh hoạt chi bộ hằng tháng; hướng dẫn xây dựng nội dung học tập và làm theo sát thực tế, phù hợp từng khu dân cư, gắn với việc thực hiện xây dựng NTM.

Tuyến đường xóm 4, thôn 1, xã Long Bình do cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đóng góp xây dựng

Từ khi đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua ở xã Long Bình ngày càng sôi nổi, không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhận thức của người dân cũng được nâng cao. Những công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm đều được nhân dân đồng tình, tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Các tổ chức, đoàn thể xã hằng năm đều được đánh giá vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là thành tố quan trọng trong tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của nhân dân về chung tay xây dựng NTM. Bên cạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, việc gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của cán bộ, đảng viên, hội viên có giá trị kích thích phong trào rất mạnh.

Học Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng sự đồng lòng, chung tay xây dựng NTM. Tiêu biểu như thôn 11, qua nhiều năm phải mượn nhà dân làm nhà văn hóa để tổ chức hội, họp, đến cuối năm 2016 nhân dân thôn 1 đã có nhà văn hóa mới khang trang, trị giá 400 triệu đồng do chính cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn đóng góp xây dựng. Toàn xã có 11 thôn nhưng tất cả đều tự vận động đóng góp tu sửa, làm mới đường giao thông. Trong đó, cán bộ và nhân dân các thôn 1, 2, 4, 6, 9, 10 đóng góp từ 100-300 triệu đồng cùng Nhà nước bê tông hóa được 8 tuyến đường nông thôn; tu sửa, nâng cấp 6km đường cấp phối; xây dựng mới 5 tường rào và sân nhà văn hóa; nhựa hóa 1km đường giao thông nông thôn; xây dựng 6 tuyến đường điện thắp sáng; 5 căn nhà mái ấm tình thương, nhà khăn quàng đỏ và nhà đại đoàn kết; tu sửa 2 căn nhà nghĩa tình đồng đội...

Để giữ vững tiêu chí thu nhập của người dân, Ban Chấp hành Đảng bộ xã chú trọng quy hoạch lại cơ cấu sản xuất phù hợp với từng khu dân cư, loại cây - con giống, hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, phát huy lợi thế của xã. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống nhân dân được cải thiện, góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở xã. Tính đến nay, xã đạt 12/19 tiêu chí NTM.

Thời gian tới, Long Bình tiếp tục thực hiện một số mô hình mới và nhân rộng những cách làm hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2018 xã sẽ hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM và tiếp tục tập trung thực hiện đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Phúc Thi

  • Từ khóa
2128

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu