Thứ 7, 20/04/2024 10:55:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:18, 22/01/2019 GMT+7

Long Hưng về đích nông thôn mới

Thứ 3, 22/01/2019 | 06:18:00 2,778 lượt xem
BP - Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2018, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng tập trung hoàn thành 6 tiêu chí khó để đưa xã về đích nông thôn mới (NTM) đúng lộ trình. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Long Hưng khẳng định: “NTM đã góp phần đổi mới diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, nhờ NTM, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt”.

NÔNG THÔN KHỞI SẮC

Những ngày này, về xã Long Hưng rất dễ nhận thấy không khí phấn khởi ở khắp các khu dân cư và trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã rợp đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng sự kiện xã đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh cho biết: Trước khi UBND huyện quyết định đầu tư (tháng 1-2018) và nêu quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM trong năm, Long Hưng mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí. 6 tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó, cần nhiều vốn và thời gian thực hiện như giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và tiêu chí thu nhập. Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động và thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, đến hết tháng 10-2018, Long Hưng cơ bản hoàn thành các tiêu chí và không có nợ đọng xây dựng NTM.

Xã Long Hưng (Phú Riềng) đã về đích nông thôn mới đúng lộ trình năm 2018

Về hạ tầng giao thông, đến nay, 100% tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông, nhựa hóa; đường nội đồng dài gần 32km được nâng cấp sỏi đỏ đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện. 99,86% số hộ dân được sử dụng điện. Xã có 1 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá lớn, 3 sân bóng đá mini và cầu lông, 9/9 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn với trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hội họp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Hiện Long Hưng không còn nhà tạm, nhà dột nát. 100% nhà ở dân cư đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Để có được điều đó, năm 2018, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, các hội, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 14 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trị giá khoảng 600 triệu đồng. Hiện xã còn 1 hộ dân tộc thiểu số ở phía Bắc di cư tự do không có đất sản xuất, đất ở, UBND xã đã đề xuất phương án hỗ trợ lên UBND huyện và sẽ triển khai xây dựng trong thời gian tới.    

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh cho biết, trên địa bàn xã có 16 doanh nghiệp tư nhân, 1 doanh nghiệp nhà nước và khoảng 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn nhỏ. Các công ty, cơ sở sản xuất đang tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động địa bàn. Thời gian qua, UBND xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, giao lưu trao đổi mua bán hàng hóa... Đặc biệt, xã đã thành lập 1 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác liên kết trồng điều và chăn nuôi heo sạch. Tham gia hợp tác xã và các tổ hợp tác, các hộ dân được trang bị kiến thức trồng trọt, chăn nuôi công nghệ, cho hiệu quả kinh tế cao. Với 2 loại cây trồng chủ lực là điều và cao su, UBND xã tuyên truyền người dân không chuyển đổi theo phong trào mà tập trung đầu tư thâm canh tăng năng suất kết hợp chăn nuôi đa cây, đa con để nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích... Nhờ vậy, năm 2018, thu nhập bình quân ở Long Hưng đạt 49 triệu đồng/người. Long Hưng hiện chỉ còn 31 hộ nghèo. 99% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hệ thống thu gom, xử lý rác thải đúng quy định. Định kỳ hằng tháng, UBND xã phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền và ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; trồng, chăm sóc cây xanh ở các nhà văn hóa. Đặc biệt, đến nay, trên địa bàn xã 15km đường giao thông có điện chiếu sáng từ vốn do nhân dân đóng góp. Nhiều tuyến đường đã trồng hoa 2 bên tạo mỹ quan cho khu dân cư... 

ĐẢNG VIÊN ĐI TRƯỚC

Trao đổi về sự thành công của xã Long Hưng, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh cho rằng, giải pháp quan trọng là làm tốt tuyên truyền để tạo sự đồng thuận từ nhân dân. Để huy động sức dân, Đảng ủy, UBND xã yêu cầu cán bộ, đảng viên phải nêu gương đi trước. Mỗi công trình, phần việc đều được phân công cho từng hội, đoàn thể theo đặc thù chuyên môn để đảm nhiệm. Đặc biệt, ngay sau khi có quyết định của UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng NTM, xã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý và các tiểu ban giúp việc gồm: Tiểu ban xây dựng quy hoạch, tuyên truyền, vận động, giám sát đầu tư cộng đồng... Đội ngũ cán bộ, công chức tham gia xây dựng NTM đều được tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách đầu tư. Mọi công trình, dự án đều được thực hiện công khai, dân chủ, lấy ý kiến toàn dân nên được nhân dân tin tưởng và đồng thuận ủng hộ cả đất, cây trồng, ngày công và tiền mặt.

Cơ sở cung cấp bao bố của gia đình chị Hoàng Ngọc ở thôn 1, xã Long Hưng (Phú Riềng) đang tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động

Chị Hoàng Ngọc ở thôn 1, xã Long Hưng nói: “NTM đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Nhờ có NTM, đường làng, ngõ xóm, trường học, trạm y tế khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, bằng những nguồn vốn khác nhau đã giúp nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định, có vốn đầu tư phát triển sản xuất, có việc làm; nhân dân có khu vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao. Điều quan trọng là từ chỗ ít quen biết, trải qua quá trình hội họp, tham gia xây dựng NTM, tình đoàn kết ở khu dân cư được thắt chặt. Mọi người cùng nhau giữ gìn, tu bổ và phát huy hiệu quả các công trình”.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: “Về đích” không có nghĩa là chấm dứt việc xây dựng nên Long Hưng vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì và nâng chất các tiêu chí, nhất là với những tiêu chí dễ biến động như thu nhập, hộ nghèo, y tế, an ninh trật tự... Đặc biệt, Long Hưng sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực nâng cấp trục đường chính của xã với chiều dài hơn 10km, xây dựng chợ xã; nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của hộ nghèo, cận nghèo để có phương án hỗ trợ phù hợp. UBND xã rất mong Nhà nước có chính sách khuyến khích thu hút lao động có trình độ, bởi hiện nay, lực lượng thanh niên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng ở xã chưa có việc làm rất lớn.

Minh Luận

  • Từ khóa
1491

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu