Thứ 7, 27/04/2024 07:07:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:06, 29/08/2018 GMT+7

Long Tân nỗ lực giảm nghèo bền vưng

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:06:00 201 lượt xem
BP - Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao ở huyện Phú Riềng, vì vậy những năm qua công tác giảm nghèo luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Long Tân quan tâm, đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Từ đó từng bước góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Nhiều nguồn lực giúp thoát nghèo

Phó chủ tịch UBND xã Đỗ Nhật Quang cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên ổn định cuộc sống của hộ nghèo, cận nghèo. Từ các chương trình, dự án của Trung ương và địa phương, xã đã kịp thời triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thoát nghèo”.

Từ nhiều nguồn vận động, xã Long Tân đã trao tặng căn nhà tình thương cho bà Võ Thị Oanh, ngụ thôn 4 có nơi ở ổn định

Hằng năm, UBND xã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ sản xuất cho người nghèo như: Phối hợp mở các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho lao động, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; mua bàn chẻ hạt điều, cây - con giống cấp cho các hộ nghèo, tạo việc làm thường xuyên; hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế. Đồng thời, liên hệ các doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn nhận con em hộ nghèo trong tuổi lao động vào làm việc; xây dựng các quỹ tình thương, vì người nghèo và vận động xây nhà cho hộ nghèo; triển khai mô hình nuôi bò sinh sản thoát nghèo; hỗ trợ tiền điện, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo. Hằng năm giao các tổ chức đoàn thể như: Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh giúp từ 1-2 hộ vươn lên thoát nghèo...

Nhờ vậy, từ năm 2015 đến tháng 8-2018, bằng nhiều nguồn vận động, toàn xã đã xây dựng 38 căn nhà tình thương; hỗ trợ hộ nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và cấp 55 con bò giống cho hộ nghèo, khó khăn trị giá hơn 26,2 tỷ đồng; mua 180 bàn chẻ hạt điều cấp cho hộ nghèo để có việc làm thường xuyên; cấp 44 bình xịt thuốc trừ sâu cho hộ nghèo, cận nghèo; 100% hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm, diện mạo nông thôn ngày càng phát triển.

Phấn đấu hết năm 2018, xã giảm thêm 40 hộ nghèo

Trước đây, gia đình anh Điểu Tiên (1978, dân tộc S’tiêng), thôn 6, xã Long Tân, thuộc diện hộ nghèo của xã, ít đất sản xuất, lại thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất. Gia đình anh có 5 người, vợ chồng đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày, lo cho các con ăn học. Năm 2016, từ vốn hỗ trợ 30 triệu đồng giúp đảng viên phát triển kinh tế, thoát nghèo của huyện, anh Điểu Tiên đã mua cặp bò giống về nuôi. Anh Điểu Tiên cho biết: Khi nhận được tiền vốn hỗ trợ, mình đã mua bò giống về nuôi và chăm sóc tốt. Đến nay, bò phát triển khỏe mạnh, đẻ bê, giúp gia đình mình có điều kiện vươn lên thoát nghèo vào năm 2017.

Tương tự, gia đình anh Lê Văn Lúa (1973), thôn 5, xã Long Tân cũng thuộc diện hộ nghèo với 7 người. Trước đây, căn nhà gia đình anh lụp xụp, mái tôn bị hư hỏng nặng, mỗi khi mưa nước chảy lênh láng khắp nhà. Được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh đã vay 40 triệu đồng sửa lại nhà. Từ đó giúp hộ anh ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn và vươn lên thoát nghèo vào năm 2017.

Người dân xã Long Tân chủ yếu làm nông nghiệp, chiếm khoảng 65%, thương nghiệp - dịch vụ 35%. Bằng nhiều chương trình, chính sách, giải pháp đã giúp người nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, xã có 210 hộ nghèo (chiếm 10%), đến cuối năm 2017 giảm còn 131 hộ (6,38%). Phấn đấu hết năm 2018, xã giảm thêm 40 hộ nghèo.

Bên cạnh kết quả đạt được, Long Tân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giảm nghèo, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Thôn 6 có tổng 218 hộ với 879 người, trong số 131 hộ/511 người S’tiêng thì có đến 79 hộ nghèo. Hộ nghèo người dân tộc thiểu số của xã thường đông con, không có tư liệu sản xuất, một số ít còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa phát huy tính chủ động để vươn lên thoát nghèo... gây khó khăn trong công tác giảm nghèo. Ngoài ra, hộ nghèo trong diện mất sức lao động do già yếu, bị bệnh hiểm nghèo cũng là bài toán nan giải của xã.

Để đẩy mạnh giảm nghèo, ông Đỗ Nhật Quang cho biết thêm: Trong thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, ổn định dân cư thông qua các chính sách đặc thù, khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, tạo điều kiện để đồng bào phát huy tinh thần tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vũ Nam

  • Từ khóa
61030

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu