Thứ 6, 29/03/2024 22:51:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:30, 14/07/2017 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Lớp học nghĩa tình ở Bù Tam

Thứ 6, 14/07/2017 | 06:30:00 333 lượt xem
BP - Thời điểm này, đoàn viên thanh niên xã Hưng Phước đang tổ chức nhiều hoạt động hè ý nghĩa. Đặc biệt là mở lớp dạy học cho trẻ em ấp Bù Tam - ấp đặc biệt khó khăn của huyện Bù Đốp. Dân cư ở đây đa số là người S’tiêng nên việc học tập của trẻ em khó khăn hơn. Và lớp học do các bạn tình nguyện viên mở ra đã mang con chữ đến gần hơn với các em.

Đoàn thanh niên xã Hưng Phước phối hợp Chi đoàn Đại đội bộ binh 10, Đoàn cơ sở quân sự huyện mở lớp dạy hè cho thiếu nhi tại ấp Bù Tam. Không quản nắng mưa, đều đặn mỗi buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần, các em lại háo hức đến lớp để được rèn chữ, luyện vần.

Lớp học đơn sơ nhưng đầy tình yêu thương ở ấp Bù Tam

Lớp học được đặt tại nhà văn hóa ấp. Nhà văn hóa nhỏ hẹp với những thanh ván ghép bằng gỗ đã cũ và xập xệ. Những ngày nắng thì không sao nhưng khi mưa xuống, nhà bị dột làm cả cô, trò phải loay hoay xếp lại chỗ ngồi. Chật vật, khó khăn là thế nhưng từ niềm vui long lanh trong mắt học trò, các anh chị đoàn viên lại có thêm nghị lực vượt đường xa để mang con chữ đến với các em.

Phó bí thư Đoàn xã Hưng Phước Nguyễn Cao Kỳ cho biết: Bù Tam là ấp nghèo, trẻ em phải chịu nhiều thiệt thòi. Vì vậy, Đoàn xã phối hợp Đoàn cơ sở quân sự huyện mở lớp học cho các em đồng bào dân tộc thiểu số với mong muốn giảm tình trạng bỏ học. Qua đó giúp bổ trợ kiến thức, chuẩn bị hành trang để các em vững bước vào năm học mới.

Ban đầu, lớp học chỉ hơn chục em, dần dần người này truyền tai người kia, phụ huynh cho con đến lớp ngày càng đông. Đến nay, lớp thu hút khoảng 30-40 em, từ 5 đến 13 tuổi, nhiều bé 3-4 tuổi cũng đến xem các anh chị học chữ. Đa số sử dụng ngôn ngữ bản địa nên việc giúp các em phát âm đúng tiếng phổ thông để có thể hòa nhập dễ dàng khi vào tiểu học là điều rất quan trọng. Em Điểu Thị Ly Na gia đình khó khăn, vì thế em chẳng bao giờ biết đến học thêm, dạy kèm. “Các anh chị tổ chức cho tụi con những trò chơi rất vui và dạy kiến thức. Các anh chị vui tính, dạy dễ hiểu nên con rất thích đi học” - Ly Na nói.

Với nhiệt huyết của thanh niên tình nguyện, mỗi ngày, trên 15 đoàn viên đến từ các chi đoàn của xã Hưng Phước và Đại đội bộ binh 10 vẫn đều đặn đến với trẻ em Bù Tam. Các em được anh chị cầm tay nắn nót từng nét chữ, làm toán, dạy hát, nhờ vậy mỗi ngày hè trôi qua đối với các em trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều. Em Điểu Thị Tiên, học sinh lớp 5 sống tại ấp Bù Tam nói: “Khi nghe tin các anh chị dạy học miễn phí, con sắp xếp đồ dùng học tập rất sớm. Đến lớp, các anh chị đã dạy nhiều điều con chưa biết và còn tổ chức trò chơi dân gian. Con rất vui và sẽ cố gắng học thật tốt”.

Song song với việc dạy chữ, đoàn viên thanh niên còn tổ chức trò chơi, giúp các em giải trí, hòa đồng trong môi trường tập thể. Nhờ vậy, nhiều em đã tiến bộ, mạnh dạn hơn. Trong số các em học ở đây, nhiều em có ba mẹ đi làm xa, từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhưng yên tâm khi gửi con đến lớp học này.

Bí thư Chi bộ ấp Bù Tam Phạm Thanh Cần cho biết: Các cháu ở đây đa số con em đồng bào S’tiêng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là điều kiện học tập. Vì vậy, Chi bộ, Ban điều hành ấp đã tạo mọi điều kiện để duy trì hoạt động của lớp học, vận động thêm nguồn quỹ giúp các em mua sắm sách vở, viết. Ngoài ra, chi bộ đã đề nghị được sử dụng phòng học của điểm trường Bù Tam để thuận lợi hơn trong việc dạy và học.

Việc làm của đoàn thanh niên xã Hưng Phước và Đại đội bộ binh 10 đã tiếp thêm niềm tin cho các em tiếp tục đến trường. Dẫu điều kiện dạy học còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết và sức trẻ, các bạn đoàn viên, chiến sĩ đã có những việc làm vô cùng ý nghĩa và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

Thanh Hoa

  • Từ khóa
87019

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu