Thứ 4, 24/04/2024 03:51:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:33, 19/12/2017 GMT+7

Lực lượng vũ trang tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu, biên soạn lịch sử quân sự

Thứ 3, 19/12/2017 | 14:33:00 2,653 lượt xem
BP - Những năm qua, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử quân sự, tổng kết chiến tranh của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Phước luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ của Bộ Tham mưu Quân khu 7 cũng như các ngành chức năng địa phương.

Hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều xác định nghiên cứu, biên soạn lịch sử, tổng kết chiến tranh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Những năm trước, Bộ CHQS tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 biên soạn và hoàn thành một số đề tài lịch sử địa phương, như: Lịch sử công tác đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh, giai đoạn 1945-2005 (phát hành năm 2010), lịch sử LLVT nhân dân tỉnh Bình Phước giai đoạn 1945-2010 (phát hành năm 2012), lịch sử Đảng bộ Quân sự tỉnh Bình Phước giai đoạn 1945-2010 (phát hành năm 2015) và lịch sử Trung đoàn 736 tỉnh Bình Phước (phát hành năm 2016). Đồng thời chỉ đạo đảng ủy, ban CHQS các huyện, thị xã nghiên cứu, biên soạn lịch sử LLVT nhân dân các huyện, thị xã giai đoạn 1945-2015. Đến nay, 6/11 huyện, thị xã đã tổ chức biên soạn và xuất bản xong cuốn lịch sử LLVT nhân dân huyện, thị xã giai đoạn 1945-2015 (Hớn Quản, Đồng Phú, Bù Đốp, Lộc Ninh, Phước Long và Đồng Xoài); 3 huyện, thị xã đang tổ chức biên soạn (Chơn Thành, Bù Đăng, Bình Long) và tiếp tục chỉ đạo 2 huyện còn lại (Bù Gia Mập, Phú Riềng) triển khai kế hoạch thực hiện biên soạn lịch sử LLVT nhân dân huyện giai đoạn 1945-2015.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thảo Đề tài Lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Bình Phước giai đoạn 1945-2010

Cùng với việc nghiên cứu, biên soạn các đề tài lịch sử, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động như tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật gắn với tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử quân đội, lịch sử địa phương nhân các ngày lễ, kỷ niệm... trong năm. Qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, lòng tự hào về truyền thống của dân tộc, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và truyền thống hào hùng của nhân dân địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, lịch sử LLVT tỉnh và LLVT các huyện, thị gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của địa phương từ khi có Đảng đến nay là một quá trình lịch sử dài. Khi thực hiện phần tư liệu gặp nhiều khó khăn do tài liệu lưu trữ không nhiều; các nhân chứng lịch sử của địa phương hầu hết không còn, một số già yếu, trí nhớ giảm. Do đó phần tư liệu lịch sử, nhất là một số sự kiện lịch sử quan trọng còn thiếu nhiều, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các đề tài biên soạn trong thời gian qua.

Để công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử quân sự của LLVT tỉnh ngày càng đạt hiệu quả, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh nên quán triệt tốt chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ cấp mình; có nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của khoa học lịch sử quân sự trong việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử, tổng kết chiến tranh; từ đó có quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nghiên cứu, biên soạn các đề tài lịch sử luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, phù hợp đặc điểm của địa phương, đúng thực tiễn lịch sử. Tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo việc xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn; các di tích như Nhà giao tế Lộc Ninh, Căn cứ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết (Lộc Ninh), khu di tích Chi bộ Phú Riềng Đỏ (Đồng Phú), khu di tích nhà tù Bà Rá (Phước Long), các tượng đài chiến thắng... nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng thời đánh giá, rút kinh nghiệm một số trận đánh tiêu biểu của LLVT tỉnh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của tỉnh, làm cơ sở cho công tác huấn luyện chiến đấu của LLVT tỉnh trong tình hình mới...

Lê Huy Chung

  • Từ khóa
4137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu