Thứ 7, 20/04/2024 17:02:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:56, 17/08/2017 GMT+7

Luôn cảnh giác với “ma trận” phá hoại kinh tế

Thứ 5, 17/08/2017 | 08:56:00 155 lượt xem

>> Ốc bươu vàng hoành hành ở Hớn Quản

BP - Ốc bươu vàng đang hoành hành ở Hớn Quản. Đã có 110 ha lúa ở 2 xã An Khương và Phước An bị ốc bươu vàng tàn phá. Sạ hết lần này đến lần khác đều bị ốc bươu vàng ăn trụi khi cây lúa vừa lớn, nông dân ở đây đã cay đắng thốt lên “ốc ăn bao nhiêu thì ăn, còn bấy nhiêu người ăn, không gieo sạ thêm nữa”. Đáng lo ngại hơn, để tiêu diệt ốc bươu vàng,

Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Hớn Quản đã phải cung cấp hóa chất cho nông dân phun xuống ruộng lúa. Kết quả không chỉ ốc bươu vàng, mà cá tôm cũng như các sinh vật khác sinh sống trong đó cũng bị tiêu diệt.

Có thể thấy đây là biện pháp bất đắc dĩ và để lại hệ lụy rất lớn đối với môi trường. Cánh đồng, ruộng lúa không còn cá, tôm, không còn thiên địch sẽ trở thành một cánh đồng “chết”. Đó là chưa nói đến hóa chất đó liệu có ảnh hưởng đến chất lượng hạt lúa sau này hay không. Hậu quả từ ốc bươu vàng không phải bây giờ mới xảy ra và Bình Phước cũng không phải là nơi điển hình gánh chịu hệ lụy từ loài sinh vật từng được xem là “kẻ thù của nhà nông” này.

Ốc bươu vàng xuất hiện ở nước ta những năm 1990, bắt đầu ở một số tỉnh phía Bắc. Thời gian đầu, nhiều người hí hửng vì bất ngờ có được loài ốc sinh sôi nảy nở với tốc độ chóng mặt, có thể trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho cả con người lẫn trong chăn nuôi... Thế rồi sau ít năm, ốc bươu vàng trở thành “đại họa” âm thầm gặm nhấm ruộng vườn từ bắc vào Nam. Lúc bấy giờ để ý đến “lai lịch” của loài vật này, tất cả mới giật mình: “Nó được du nhập từ Trung Quốc”. Chịu bao mất mát và khó khăn lắm nông dân cả nước mới dập được “dịch”, nhưng đến đầu những năm 2010, bất ngờ thương lái Trung Quốc sang Việt Nam mỗi ngày mua hàng chục tấn ruột ốc bươu vàng đã sơ chế (bỏ đi dạ dày của con ốc rất độc hại). Thế là ốc bươu vàng lại có cơ hội “ngóc” đầu dậy. Chỉ đến khi mánh khóe lừa đảo kiểu chụp giật của thương lái Trung Quốc được phơi bày và ruột ốc được buôn lậu ngược trở lại Việt Nam bị phát hiện, tẩy chay... đại họa ốc bươu vàng mới không bùng phát trở lại...Đến nay đã gần 30 năm, ốc bươu vàng vẫn gieo rắc hậu họa ở khắp nơi, chưa bao giờ chấm dứt và đồng ruộng ở Hớn Quản chỉ là một điển hình.

Nhắc lại câu chuyện về ốc bươu vàng để một lần nữa người dân Việt Nam, đặc biệt là nông dân, không được quên các chiêu trò làm ăn đầy âm mưu và khó lường của thương lái Trung Quốc. Những sản phẩm cả trong nông nghiệp, công nghiệp hay dịch vụ của họ luôn tiềm ẩn nguy cơ trở thành “đại họa”. Kiểu như thuốc diệt chuột của Trung Quốc nếu chuột may mắn không uống nước trong ít giờ sau đó thì sẽ sống sót, đồng thời mồi thuốc khi ấy trở thành liều kích thích sinh sôi khủng khiếp và truyền qua nhiều đời. Còn các mặt hàng là sản phẩm công nghiệp Trung Quốc giá thường rất rẻ song hầu hết tiềm ẩn nguy hại đối với sức khỏe của cả con người lẫn loài vật chăn nuôi...

Dù chưa có bằng chứng chính quyền đứng sau, nhưng “ma trận” phá hoại kinh tế nước ta xuất phát từ Trung Quốc là điều hiện hữu từ nhiều năm nay và đó là điều không thể phủ nhận. Việt Nam và Trung Quốc không thể “ngăn sông cấm chợ” với nhau. Nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng như tất cả những ai có mối quan hệ làm ăn liên quan đến thương lái Trung Quốc, mặt hàng của Trung Quốc có quyền và có cả trách nhiệm hết sức cảnh giác, đề phòng. Đừng để chỉ vì một chút lợi ích mà mờ mắt hay đừng để chỉ vì thiếu thông tin, thiếu hiểu biết để rồi lãnh hậu quả lâu dài không chỉ cho bản thân mà còn cả cộng đồng.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu