Thứ 6, 26/04/2024 04:50:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:49, 05/03/2019 GMT+7

Lương y giàu lòng nhân ái

Thứ 3, 05/03/2019 | 07:49:00 3,049 lượt xem
BP - Lương y Ngưu Tấn Tùng (1968, dân tộc Khơme), ngụ ấp 3, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, chữa bệnh bằng phương pháp bấm huyệt kết hợp thuốc nam. Ông được người dân biết đến là lương y giàu lòng nhân ái, bốc thuốc miễn phí cho nhiều bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn.

Ông Tùng là đời thứ 3 nối nghiệp gia đình hành nghề bốc thuốc nam. Từ nhỏ, ông đã tiếp xúc và làm quen các vị thuốc nam, được theo ông nội và ba đi chữa bệnh nhiều nơi, tiếp cận với nhiều người hoàn cảnh bất hạnh, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo... Được chứng kiến niềm vui, hạnh phúc khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe trở lại với gia đình và được cống hiến sức mình cho gia đình, xã hội, ông Tùng thấy việc làm ý nghĩa nên muốn gắn bó.

Tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Đại học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, ông xin vào làm việc trong một công ty sữa tại TP. Hồ Chí Minh. Công việc ổn định, thu nhập khá nhưng sau 2 năm, ông bỏ việc trở về phụ ba bốc thuốc và chữa bệnh cứu người. Thấy con trai tâm huyết với nghề thuốc gia truyền, ba ông đã truyền dạy nghề.

Lương y Ngưu Tấn Tùng bấm huyệt chữa bệnh cho người dân

Năm 2009, ba mất, ông thay ba phụ trách phòng thuốc gia truyền của gia đình. Không chỉ áp dụng những phương pháp chữa bệnh gia truyền, ông còn tham gia các lớp y học ngắn hạn về bấm huyệt, chỉnh hình tại Đại học Y Dược (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2015, ông học lớp trung cấp y học cổ truyền, sau đó tiếp tục học lớp trung cấp dược. Kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, lương y Tùng đã điều trị thành công các bệnh về tai biến, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đốt sống cổ, viêm xoang... bằng phương pháp bấm huyệt và dùng thuốc nam.

Ông còn trồng cây thuốc nam trên hơn 1 sào đất. Mỗi lần tìm được cây thuốc quý, ông ghi chép lại tên thuốc, công dụng, cách điều trị... vì thế, hiện ông sở hữu rất nhiều cây thuốc quý. Ông Tùng cho biết, đa số vị thuốc được lấy ở các địa phương theo kinh nghiệm gia truyền. Việc làm dược liệu cũng rất kỳ công, tuân thủ nghiêm ngặt về thời điểm: Có loại thuốc phải hái lúc sáng sớm, khi sương còn đọng trên lá, có loại lấy lúc mặt trời mọc, có loại lấy lúc mặt trời lặn, hoặc 12 giờ trưa. Tiếp theo là sao tẩm, kết hợp pha trộn các vị thuốc theo tỷ lệ bí truyền để có được thang thuốc đặc trị hiệu quả nhiều bệnh. Nhiều năm qua, ông Tùng đã chữa cho nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. Ông còn là thành viên Phòng chẩn trị khám bệnh từ thiện tại Hội Đông y huyện Đồng Phú.

Không chỉ là thầy thuốc giỏi, lương y tâm huyết với nghề, trên cương vị là Chủ tịch Hội Đông y xã Tân Lập, ngay từ khi nhận nhiệm vụ (năm 2007), ông đã tập trung vận động những người có khả năng trồng cây thuốc nam, bốc thuốc cho người bệnh tham gia tổ chức hội. Đến nay, Hội Đông y xã Tân Lập có 13 hội viên hoạt động và thường xuyên trồng, sưu tầm cây thuốc nam để cung cấp cho Phòng chẩn trị Hội Đông y huyện khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Với bản tính nhiệt tình, ông phối hợp Trạm Y tế xã tổ chức sưu tầm, trồng cây thuốc nam tại trạm, hướng dẫn hội viên, nhân dân trồng và sử dụng các cây thuốc nam để chữa bệnh tại nhà, được bà con tin tưởng, quý mến.

Nhiều năm làm thầy thuốc và trải qua không ít khó khăn, buồn vui trong nghề nhưng với tâm huyết và sự nỗ lực của bản thân, ông Tùng được Hội Đông y tỉnh, UBND huyện Đồng Phú tặng giấy khen nhiều năm liền. Đặc biệt, năm 2018, ông được Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng bằng khen. Bà Bế Thị Cúc, Chủ tịch Hội Đông y huyện Đồng Phú cho biết: Ông Ngưu Tấn Tùng luôn nhiệt tình, trách nhiệm, có trình độ chuyên môn cao, là lương y giàu lòng nhân ái. Những năm qua, ông đã tham gia chữa trị miễn phí cho nhiều bệnh nhân nghèo, khó khăn.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
61932

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu