Thứ 6, 29/03/2024 22:13:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:17, 02/08/2018 GMT+7

Lưu giữ những cái tên ưu tú

Thứ 5, 02/08/2018 | 07:17:00 106 lượt xem
BP - Chiều 31-7, Nguyễn Văn Thành Lợi, học sinh ưu tú của Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước đã về tới Việt Nam sau khi hoàn thành xuất sắc kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế - IPhO 2018 tại thủ đô Lisboa, Bồ Đào Nha với huy chương đồng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, lãnh đạo Sở GD-ĐT, cùng thầy cô, bạn bè và người thân đã xuống sân bay Tân Sơn Nhất ở TP. Hồ Chí Minh đón Thành Lợi trong niềm vui khôn xiết.

>> Tuyên dương Nguyễn Văn Thành Lợi đoạt huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế

Với các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ở Hà Nội, Lam Sơn ở Thanh Hóa, Khoa học tự nhiên của Đại học quốc gia Hà Nội, Bắc Giang ở Bắc Giang - 4 trường mỗi trường có 1 học sinh cùng đội tuyển với Thành Lợi tham gia kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế - IPhO 2018 - hay nhiều trường THPT chuyên khác như Chu Văn An, Nguyễn Huệ ở Hà Nội; Lê Hồng Phong ở Nam Định; Phan Bội Châu ở Nghệ An; Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa ở TP. Hồ Chí Minh... việc đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế đã trở nên quen thuộc và gây ấn tượng không mạnh. Bởi đó là những ngôi trường nổi tiếng và có bề dày lịch sử hàng đầu cả nước, tích tụ kiến thức và tinh túy giáo dục qua nhiều thế hệ, được đầu tư rất lớn cả vật lực, tài lực... THPT chuyên Quang Trung của Bình Phước khó có thể so về góc độ đó. Song chiếc huy chương đồng của Thành Lợi - thành tích cá nhân cao nhất từ trước tới nay của học sinh Bình Phước, đã đánh dấu một trang mới đối với hệ thống giáo dục trong tỉnh. Từ dấu mốc này, các thế hệ thầy và trò của Bình Phước rồi sẽ tiến đến dấu mốc khác lớn hơn, vinh quang hơn - đó là điều chắc chắn. Sẽ có nhiều Nguyễn Văn Thành Lợi ưu tú khác nữa trong tương lai, sẽ không chỉ có huy chương đồng mà còn huy chương bạc, huy chương vàng; sẽ có huy chương không chỉ với Vật lý, mà còn Toán học, Hóa học... Và không chỉ có thế.

Một nền giáo dục phát triển không chỉ có các mũi nhọn xuất sắc, mà còn phải có cả một hệ thống giáo dục toàn xã hội hoàn thiện, không chỉ một bậc học mà phải là mọi bậc học, mọi địa bàn, khu vực. Nền giáo dục phát triển phải tạo nên một nền tảng thật sự vững chắc cho đào tạo, cho hoàn thiện nhân cách khi trẻ em bước sang thành niên. Ở góc độ quản lý xã hội và cấp độ địa phương, không chỉ là vấn đề xây dựng được một hệ thống giáo dục tốt, mà còn phải vừa góp phần cho cả nước nhưng cũng phải vừa đưa được những con người tốt đã dung dưỡng, ươm mầm ngày nào sau khi đào tạo thành tài trở về tham gia xây dựng quê hương. Làm được điều này không dễ. Bởi không chỉ có tiếng gọi của cuộc sống, mà sự cuốn hút của môi trường làm việc tác động rất mạnh tới quyết định lập nghiệp của người trẻ, đặc biệt là với người tài.

Ngay trong tối 31-7, Trường THPT chuyên Quang Trung tổ chức lễ tuyên dương Thành Lợi. Với kết quả đạt được, Thành Lợi sẽ được tuyên dương, khen thưởng xứng đáng ở nhiều cấp khác nhau, xứng đáng được tuyên dương cấp cao nhất có thể. Buổi lễ tuyên dương bao lâu và tổ chức bao nhiêu lần rồi cũng phải đến lúc kết thúc. Thành Lợi cũng như các thế hệ học sinh khác đã và cũng sẽ rời mái trường THPT chuyên Quang Trung tới giảng đường đại học. Sau 5-7 năm, những học sinh ưu tú ngày nào, khi đã thành tài, trở về cống hiến cho quê hương Bình Phước, có lẽ lúc ấy phải làm lễ tuyên dương, khen thưởng lớn hơn rất nhiều.

Hy vọng rằng, Thành Lợi cũng như những cái tên ưu tú khác đã lưu lại ở các ngôi trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ được xướng lên nhiều lần nữa, khi trở về Bình Phước và cả khi có nhiều đóng góp cho quê hương.

>> Lãnh đạo tỉnh đón, chúc mừng Nguyễn Văn Thành Lợi
>> [Video] Tuyên dương Nguyễn Văn Thành Lợi đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á
>> Tuyên dương Nguyễn Văn Thành Lợi đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á
>> Nguyễn Văn Thành Lợi đoạt huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế
>> Bình Phước lần đầu tiên có học sinh tham dự kỳ thi Olympic châu Á
>> Nguyễn Văn Thành Lợi lần thứ 2 dự thi Olympic châu Á
>> Học sinh Bình Phước đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu