Thứ 4, 17/04/2024 05:33:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:34, 22/11/2014 GMT+7

Mái nhà chung của học sinh dân tộc thiểu số ở Bù Gia Mập

Thứ 7, 22/11/2014 | 15:34:00 215 lượt xem
BP - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Bù Gia Mập, tiền thân là trường PTDTNT Phước Long được thành lập từ tháng 7-1992. 22 năm xây dựng và phát triển là chặng đường phấn đấu của biết bao thế hệ thầy và trò nhà trường. Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trường PTDTNT huyện Bù Gia Mập vẫn luôn tự hào là cái nôi đào tạo con em các dân tộc thiểu số huyện Bù Gia Mập, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ cho địa phương.

Chúng tôi đến thăm trường PTDTNT Bù Gia Mập khi trường đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam. Không khí vui tươi, rộn ràng của hội thao khiến trường tưng bừng, sôi động hẳn lên. Năm học 2014-2015, trường có 170 học sinh của 4 khối từ lớp 6 đến lớp 9, với 9 dân tộc thiểu số gồm: Xêtiêng, Mơnông, Tày, Nùng, Mường, Thái, Dao, Mông và Cao Lan. Bù Gia Mập có địa bàn rộng, giao thông đi lại rất khó khăn. Nhiều nơi học sinh phải đi bộ hàng chục kilômét mới đến điểm có trường học. Chính vì thế, trường PTDTNT huyện Bù Gia Mập trở thành ngôi nhà chung để con em đồng bào các dân tộc thiểu số thuận tiện hơn trên hành trình đi tìm tri thức...

Điểu Luyện, người Mơnông, là thành viên của đội tuyển bóng đá Milo tỉnh. Luyện chơi bóng rất giỏi, tham gia các phong trào ngoại khóa hăng say. Em cũng là học sinh tiên tiến của khối lớp 7. Luyện cho biết: “Vào trường nội trú, tụi em phải tự ý thức trong học tập, phải nỗ lực cố gắng để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Em sẽ cố gắng trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Nếu không được em sẽ đi học đại học ngành thể dục thể thao”.

“Các em học tập, sinh hoạt, ăn ở trong trường nên thầy cô phải đảm đương nhiều việc, vừa người truyền thụ kiến thức, vừa thay mặt cha mẹ dìu dắt nuôi dạy các em. Tâm lý của lứa tuổi này rất phức tạp, nhiều em còn tự ti, chưa mạnh dạn. Vì thế chúng tôi phải gần gũi với các em như người nhà”.

Cô Nông Thị Liên, Hiệu trưởng trường PTDTNT Bù Gia Mập

Giáo dục nội trú ở đây khá đặc biệt, vừa phổ thông lại vừa mang tính dân tộc. Chính vì thế, xây dựng một môi trường học tập thân thiện, hòa đồng, luôn là mục tiêu giáo viên và Ban giám hiệu trường hướng tới. Bài giảng thầy cô ở đây thường thiết kế gọn, sinh động, nhiều phần tương tác để học sinh thoải mái thể hiện ý kiến của mình. Khắc phục những khó khăn hiện tại như cơ sở vật chất xuống cấp, trường chưa có phòng chức năng, phòng máy tính... thầy cô giáo của trường vẫn nỗ lực cố gắng nâng cao kiến thức chuyên môn. 100% giáo viên của trường đăng ký tham gia phong trào giáo viên dạy giỏi. Trong số 15 giáo viên đứng lớp của trường có 1 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh.

Trăn trở hiện nay của thầy và trò trường PTDTNT Bù Gia Mập là cơ sở vật chất vừa xuống cấp vừa thiếu. Dự án xây dựng trường mới đã được khởi động nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Do vậy, 170 học sinh vẫn phải học tạm tại cơ sở cũ trên địa bàn thị xã Phước Long. Cô Nông Thị Liên kiến nghị: “Rất mong chủ dự án là Sở Giáo dục - Đào tạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng để thầy trò chúng tôi được chuyển về trường mới”.

Hưng Cát

  • Từ khóa
84735

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu