Thứ 4, 24/04/2024 12:52:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:56, 31/10/2018 GMT+7

Mạnh tay với “tín dụng đen”

Thứ 4, 31/10/2018 | 08:56:00 123 lượt xem
BP - Ngày 22-10, kiểm tra bất ngờ tại Công ty TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ Thắng Thư Tín tại địa chỉ 995, đường Phú Riềng Đỏ, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, cơ quan chức năng của thị xã Đồng Xoài đã phát hiện nhiều hồ sơ, giấy tờ tùy thân của khách hàng vay tiền dưới hình thức cầm cố tài sản, thuê xe. Các giấy tờ thỏa thuận dân sự được làm theo mẫu thống nhất khá chặt chẽ cho thấy hoạt động này rất chuyên nghiệp.

Mở rộng kiểm tra, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều thùng đựng tờ rơi, name card quảng cáo, rao vặt cho vay tiền và cầm cố giấy tờ xe, với hàng chục ngàn tờ rơi đủ kích cỡ có in số điện thoại. Đây cũng chính là những tờ rơi quảng cáo mà các đối tượng đã treo, dán và phát tán trên cột điện, tường rào, khu công cộng hoặc phát cho người dân trong những ngày gần đây. Ngày 25-10, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định xử phạt hành chính công ty này, đồng thời đề nghị Công an thị xã khẩn trương điều tra về hành vi hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi suất cao theo quy định pháp luật.

Thời gian vừa qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt và phát tán tờ rơi về nội dung cho vay tín dụng không cần thế chấp tại thị xã Đồng Xoài nói riêng và trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung diễn ra khá phức tạp. Mặc dù các ngành chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, thường xuyên ra quân bóc xóa quảng cáo nhưng sau đó mọi việc lại đâu vào đấy. Mặc dù trong giấy phép kinh doanh không có chức năng cho vay tài chính nhưng Công ty Thắng Thư Tín vẫn đưa ra hình thức vay, lãi suất, cơ chế thu lãi và vốn, bình quân tiền lãi 30.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Nếu cuối tháng chưa trả được tiền gốc thì người vay tiếp tục nộp tiền lãi mỗi ngày. Đây được coi là hành vi “tín dụng đen” với lãi suất cao, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Không chỉ ở Đồng Xoài mà thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, “tín dụng đen” vẫn đang hoành hành, bủa vây những người yếu thế, gặp khó khăn về tài chính. Với thủ tục vay khá đơn giản, chỉ cần chứng minh thư hoặc sổ hộ khẩu là có thể vay được tiền một cách nhanh chóng. Trước sự “thuận lợi” không phải thế chấp tài sản nên nhiều hộ dân đã sập bẫy “tín dụng đen”. Khi đến hạn mà chưa có tiền trả, họ phải sống trong hoang mang, lo sợ. “Tín dụng đen” được thực hiện chủ yếu bởi một cá nhân, nhóm cá nhân, hoặc có thể là tổ chức trá hình như Công ty Thắng Thư Tín. Tình trạng “tín dụng đen” gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và ảnh hưởng hoạt động hệ thống ngân hàng thương mại. “Tín dụng đen” còn làm nảy sinh một lực lượng đòi nợ thuê bất hợp pháp, thậm chí cả những công ty thu nợ được thành lập hợp pháp cũng bị cuốn vào vòng xoáy này. Hành vi đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen” gây bất ổn an ninh trật tự xã hội và đe dọa tính mạng của người đi vay.

Tại nhiều cuộc hội nghị, hội thảo và cả diễn đàn của kỳ họp Quốc hội, vấn đề “tín dụng đen” đã và đang được đưa ra để tìm biện pháp ngăn chặn. Theo các đại biểu, để không còn nạn “tín dụng đen” trước hết phải triệt tiêu nguyên nhân phát sinh ra nó. Các chuyên gia cho rằng, cần sớm có các văn bản pháp luật quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực này với những chế tài cụ thể, nghiêm minh và mạnh tay hơn. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin tuyên truyền về pháp luật và các vụ việc đã xảy ra để người dân hiểu biết không mắc bẫy “tín dụng đen”.

 Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu