Thứ 6, 26/04/2024 21:12:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:21, 20/10/2015 GMT+7

Mất mát không thể tính bằng tiền!

Thứ 3, 20/10/2015 | 08:21:00 108 lượt xem

BP - Tình cờ đọc một bài báo rất cảm động về hoàn cảnh đáng thương của những em bé người Mông ở Trường tiểu học Kiên Thành, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Do điều kiện kinh tế quá khó khăn nên mỗi tuần những gia đình có con ở nội trú đã góp gạo, củi cùng với 10.000 đồng để nhà trường nấu cơm cho các em, tính ra mỗi bữa cơm chỉ có... 600 đồng. Vì số tiền quá ít nên bữa cơm của các em chỉ có cơm trắng, một ít đậu phụ kho, muối vừng (mè) và canh rau.

Thế mà các em vẫn hồn nhiên, nói rằng thích đi học bởi đi học còn được ăn cơm no, “sướng hơn ở nhà”!

Nhìn những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn mà phải sống, học tập trong điều kiện quá thiếu thốn rồi liên hệ đến 8 vụ trọng án sẽ được đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ XII, trong đó có vụ lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt, thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham nhũng 11 tỷ đồng từ đối tác Nhật Bản để chi vào mục đích tiếp khách, nghỉ mát mà thấy bức xúc. Trước đó, ngày 22-9, tại Kiên Giang cũng đã diễn ra một vụ án nhỏ hơn và cũng liên quan đến “tiếp khách”. Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Dũng, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán của Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang đã vi phạm nguyên tắc thu - chi tài chính làm thiệt hại trên 2,86 tỷ đồng. Tại tòa, Dũng khai phần lớn số tiền chiếm dụng được dùng để chi tiếp khách. Có ngày phải tiếp tới 3 đoàn khách, mỗi đoàn bị cáo phải uống vài chục lon bia. Uống nhiều tới mức đầu óc lơ mơ không làm được việc gì và không nhớ gì hết!

Chuyện vi phạm của vị cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang với số tiền gây thất thoát gần 3 tỷ đồng, nếu so với những bữa ăn 600 đồng của các em bé người Mông ở Yên Bái là quá lớn. Thế nhưng khi lần giở lại những vụ án tham nhũng nổi tiếng trong khoảng 10 năm trở lại đây thì chỉ “nhỏ như con thỏ”. Trong thực tế, công tác quản lý tài chính ở những tập đoàn, công ty lớn của Nhà nước còn rất nhiều kẽ hở, tạo điều kiện để những cán bộ thoái hóa, biến chất lợi dụng đục khoét. Những vụ đại án như PMU 18, Vinashin, Vinalines... khi được phanh phui ra ánh sáng thì những kẻ thoái hóa, biến chất dưới lớp áo là các tổng giám đốc đã bòn rút nhiều ngàn tỷ đồng và việc tham nhũng đã diễn ra trong khoảng thời gian khá dài. Kiếm được quá nhiều tiền từ việc tham nhũng, những cán bộ thoái hóa như Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU 18; Dương Chí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Vinalines đã lao vào con đường ăn chơi sa đọa. Trong khi Bùi Tiến Dũng chi nhiều triệu đô la vào bài bạc, cá độ bóng đá và “sưu tập” những người mẫu, ca sĩ nổi tiếng thì Dương Chí Dũng chi nhiều tỷ đồng mua biệt thự, xe hơi khủng tặng bồ nhí.

Những năm gần đây, dẫu Đảng, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tham nhũng, nhưng hằng ngày đọc báo, xem tivi, không thể không xót lòng trước những nghịch cảnh. Trong lúc những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn hằng ngày phải ăn cơm với muối; những người nghèo không có tiền trị bệnh phải nằm chờ chết; những thầy cô giáo và em bé phải qua sông bằng dây đu... thì với những khoản tiền đục khoét khổng lồ, những kẻ tham nhũng đang tổ chức các cuộc ăn chơi vô tiền khoáng hậu. Sự mất mát không chỉ là số tiền chúng bòn rút được mà cái mất lớn hơn là chúng đang làm rộng khoảng cách giàu nghèo, làm dân lành mất niềm tin vào cuộc sống, gây bất ổn trong xã hội.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu