Thứ 6, 29/03/2024 13:15:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:17, 07/06/2018 GMT+7

Mất nhân tính!

Thứ 5, 07/06/2018 | 08:17:00 126 lượt xem

BP - Những ngày qua, dư luận tại Bình Phước hết sức phẫn nộ bởi hành vi tàn độc khi N.A.T, trú xã Tân Lợi (Đồng Phú) ra tay hạ sát vợ cũ cùng con trai của mình. Hiện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ hành vi giết người của N.A.T. Vụ án đang trong giai đoạn điều tra nhưng chắc chắn rằng, ngoài sự trừng phạt của pháp luật thì N.A.T sẽ còn phải đối diện với một bản án lương tâm vì hành vi không thể... ác hơn của mình.

Theo hồ sơ vụ án, vì muốn níu kéo tình cảm sau ly hôn, N.A.T thường xuyên đến nhà vợ cũ để thuyết phục. Tuy nhiên, do người vợ cương quyết từ chối nên rạng sáng 29-5 vừa qua, N.A.T đã lấy roi điện chích vào người vợ cũ rồi dùng dao đâm, chém nhiều nhát khiến nạn nhân gục tại chỗ. Thấy mẹ bị đâm, chém, con trai của N.A.T chạy đến can ngăn liền bị kẻ máu lạnh này đâm vào vùng bụng gây trọng thương. Nghe tiếng tri hô, người dân chạy đến đưa 2 mẹ con đi cấp cứu nhưng cả 2 đã chết khi vừa đến bệnh viện...

Như vậy, chỉ một thời gian ngắn, trên địa bàn Bình Phước đã xảy ra nhiều vụ án liên quan đến tình cảm, để lại hậu quả đau lòng và bài học đắt giá trong quan hệ cuộc sống, đạo đức xã hội. Đầu năm 2017, Trần Văn Linh (1974) trú xã Tân Tiến (Bù Đốp) đã châm lửa đốt nhà mình vì mâu thuẫn với người vợ không hôn thú. Hay như vụ Đinh Văn Năm (1964), trú xã Tân Hưng (Đồng Phú) dùng dao chém người tình nhiều nhát chỉ vì không đáp ứng tình cảm vào tháng 9-2017. Đặc biệt, vụ án 2 mẹ con nữ chủ quán cà phê tại thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) bị sát hại trong đêm cách đây vài năm (chưa tìm ra thủ phạm) cũng được nghi vấn có mâu thuẫn trong tình cảm... Rồi vụ án người tình của mẹ giết con trai 8 tuổi xảy ra cách đây không lâu làm cho dư luận hết sức bàng hoàng về tội ác của những kẻ sát nhân.

Trở lại vụ án chồng sát hại vợ cũ và con trai, cổ nhân có câu “hổ dữ không ăn thịt con” để nói loài ác thú còn biết nghĩa tình ruột thịt. Thế nên hành vi của N.A.T khi ra tay sát hại vợ và con của mình còn thua xa loài cầm thú. Tội cha giết con, chồng giết vợ, giết chết những người thân yêu ruột thịt của mình là tội ác trời không dung, đất không tha và dù vì bất kỳ lý do nào cũng không thể tìm kiếm được sự cảm thông của cộng đồng. Bởi, quyền được sống là quyền bất khả xâm phạm của mỗi con người nên mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, nhân phẩm đều sẽ bị pháp luật trừng trị đích đáng. Người xưa đã liệt “Thủy, hỏa, đạo, tặc” là tứ đại họa trong cuộc sống. Trong đó, yếu tố thủy là lũ lụt do thiên nhiên gây ra. Còn hỏa (hỏa hoạn), đạo là kẻ trộm và tặc là kẻ cướp, giặc đến cướp, giết người là những yếu tố do con người gây ra. Hành vi giết vợ, giết con của N.A.T thì không có đại họa nào để so sánh... bởi tính chất của vụ án và đạo đức của kẻ gây án.

Vì vậy, ngoài việc tăng cường các biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật, các cấp chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị cần tăng cường các hoạt động làm sống lại các giá trị văn hóa, đạo đức xã hội... đến các tầng lớp nhân dân để người dân nhận thức được các hành vi, biểu hiện sai trái. Đặc biệt, phải loại bỏ những “hổ dữ ăn thịt con” ra khỏi cuộc sống vĩnh viễn để làm gương cho kẻ khác và không thể lấy yếu tố nhân văn để giảm án cho những kẻ ác hơn cầm thú.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu