Thứ 6, 19/04/2024 23:11:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:39, 17/07/2018 GMT+7

Mất tiền oan từ trò lừa đảo cũ

Thứ 3, 17/07/2018 | 06:39:00 161 lượt xem
BP - Chiêu trò giả mạo tổng đài thông báo trúng thưởng để lừa đảo tiền thẻ cào xuất hiện từ rất lâu và đã có nhiều cảnh báo từ các phương tiện truyền thông, nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ cả tin để rồi lại… mắc bẫy. Mới đây, chị H.T.H ở khu phố 3, phường Tân Đồng (Đồng Xoài) đã bị mất gần 40 triệu đồng tiền thẻ cào từ chiêu thức lừa đảo này.

Mặc dù mất gần 40 triệu đồng tiền mua thẻ cào để nạp cho các số điện thoại theo yêu cầu của “nhân viên tổng đài” nhưng chị H chưa tin mình bị lừa và vẫn giữ liên lạc với người này. Mãi đến khi chúng tôi đưa ra nhiều thông tin về trò lừa đảo này, thậm chí nói chuyện với kẻ lừa đảo ở đầu dây bên kia và kẻ này vội cúp máy khi thấy bị “sờ gáy” thì chị mới “ngã ngửa”.

Chị H kể, trưa 25-6-2018 nhận được cuộc gọi từ số máy 0166693xxxx, người này xưng là “nhân viên tổng đài” và thông báo số thuê bao chị đang dùng đã nhận được giải thưởng quay số may mắn của tổng đài Viettel, với tổng trị giá tiền thưởng 180 triệu đồng gồm 1 xe máy SH và 100 triệu đồng tiền mặt. 

Chị H.T.H thẫn thờ bên đống thẻ cào khi biết mình bị lừa

Sau đó “nhân viên tổng đài” đề nghị chị H cung cấp số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, địa chỉ nơi ở để làm hồ sơ nhận thưởng và đăng ký xe SH. Do điện thoại di động của chị là loại “cùi bắp” không thể chụp hình nên các thông tin về chứng minh nhân dân, hộ khẩu đều phải đọc để “nhân viên” ghi chép cẩn thận. Đồng thời người này cho biết chừng 3-4 ngày nữa, sau khi hoàn tất hồ sơ, thủ tục, công ty sẽ mang tiền mặt và xe SH đến trao tận tay cho chị cùng gia đình. Người này còn nhắc chị phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, quần áo tươm tất, có khuôn viên trang trọng để lãnh đạo công ty về trao thưởng, ngoài ra còn có phóng viên báo chí, truyền hình đến quay phim đưa tin... “Nhân viên tổng đài” cũng đặc biệt lưu ý với chị là tuyệt đối giữ bí mật không được tiết lộ thông tin cho bất cứ ai, kể cả chồng, con và người thân trong gia đình vừa đề phòng kẻ xấu vừa để tạo sự bất ngờ.

Ngay sau đó, “nhân viên tổng đài” hướng dẫn, tư vấn chị H các loại phí mà chị phải đóng cho công ty trước khi nhận được quà trúng thưởng như: Thuế thu nhập cá nhân 3,6 triệu đồng, phí đăng ký tên chủ xe máy 3 triệu đồng,  phí vận chuyển 4 triệu đồng...; đồng thời hướng dẫn chị nộp tiền bằng thẻ cào cho 2 số điện thoại khác. Vì được nhắc nhở phải giữ bí mật nên chị H mua thẻ cào ở nhiều cửa hàng điện thoại, tiệm tạp hóa, mỗi nơi khoảng 1-2 triệu đồng loại thẻ mệnh giá từ 100-200 ngàn đồng. Đến ngày 26 và 27-6, nhân viên công ty tiếp tục hối chị đóng tiền khi thì 2 triệu, lúc 5 triệu với đủ lý do, như: Để làm từ thiện thông qua quỹ “Vì người nghèo”, tặng quà trẻ em nghèo, mồ côi, tiền thuê đoàn quay phim, tiền quà để đoàn tặng..., tất cả đều được yêu cầu nộp qua thẻ cào.

Mới đầu, chồng chị - anh B.V.Đ, cũng nghi ngờ thái độ khác thường của vợ nhưng vì hằng ngày anh phải đi làm, trong khi chị H rất kín tiếng nên anh cũng khó biết. Mấy ngày sau, thấy nhiều dấu hiệu bất thường, anh tra hỏi nhưng chị H vẫn không tiết lộ. Mãi tới khi anh tìm ra một đống thẻ điện thoại đã cào trong góc nhà thì chị H mới kể hết mọi chuyện và giao lại sổ tiết kiệm ngân hàng cho anh. Qua kiểm tra trong 4 ngày, chị H đã rút 36 triệu đồng để mua thẻ cào. Ngoài ra, số tiền mặt chị giữ khoảng 4-5 triệu đồng cũng đã mua hết thẻ cào. Sự việc sau đó được gia đình trình báo lên Công an phường Tân Đồng nhưng việc điều tra chẳng khác gì “mò kim đáy bể”. 

Các chiêu trò lừa đảo với hình thức giả trúng thưởng xuất hiện từ nhiều năm nay và đã được các phương tiện truyền thông, cơ quan chức năng cảnh báo nhưng nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn bị “sập bẫy”. Thủ đoạn của bọn lừa đảo rất giống nhau, chúng gọi điện thoại hoặc nhắn tin thông báo trúng thưởng, sau đó yêu cầu chủ thuê bao phải nộp nhiều khoản thông qua nạp thẻ cào. Khi bị phát hiện hoặc có người thứ 3 nghe máy, nói chuyện thì lập tức thuê bao sẽ không liên lạc được và cuộc lừa đảo chấm dứt. Người bị lừa ít thì vài triệu đồng nhưng cũng có người bị lừa đến vài ba chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, mọi người phải cẩn trọng và nêu cao tinh thần cảnh giác đừng để mất tiền oan vì những trò lừa đảo cũ rích.

Kim Phụng

  • Từ khóa
31046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu