Thứ 6, 29/03/2024 18:50:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:43, 20/01/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII

Xây dựng đô thị là để phục vụ tốt cho dân cư đô thị

Thứ 4, 20/01/2016 | 06:43:00 1,452 lượt xem

(Trả lời phỏng vấn của đồng chí Huỳnh Quang Tiên, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Đồng Xoài)

BP - Thưa đồng chí, sau Đại hội Đảng bộ thị xã Đồng Xoài lần thứ IV, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị xã đã xác định những vấn đề bức xúc gì cần phải ưu tiên tập trung giải quyết trước?

Đồng chí Huỳnh Quang Tiên: Có rất nhiều việc cần làm nhưng sau đại hội, trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, phân tích những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, BCH Đảng bộ thị xã khóa IV đã đề ra một số giải pháp trọng tâm trước mắt.

Trung tâm Văn hóa tỉnh khánh thành và đi vào hoạt động cuối năm 2015 - một trong những công trình chào mừng đại hội đảng các cấp của Bình Phước - Ảnh: Tư liệuTrung tâm Văn hóa tỉnh khánh thành và đi vào hoạt động cuối năm 2015 - một trong những công trình chào mừng đại hội đảng các cấp của Bình Phước - Ảnh: Tư liệu

Đó là tập trung xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Đảm bảo nguồn thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên và bổ sung vốn đầu tư phát triển. Giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Đầu tư phát triển đô thị, thực hiện tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Đảm bảo trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và xây dựng văn minh đô thị; phấn đấu đạt các tiêu chí để có cơ sở đề nghị công nhận thành phố trực thuộc tỉnh.

Với thị xã trung tâm tỉnh, ưu tiên số một phải là tập trung xây dựng đô thị. Thế nhưng xã Tiến Hưng của thị xã Đồng Xoài lại “cán đích” nông thôn mới (NTM) trước kế hoạch, vì sao thưa đồng chí?

Đồng chí Huỳnh Quang Tiên: Sau khi thị xã được UBND tỉnh chọn 2 xã, trong đó có Tiến Hưng vào danh sách 20 xã điểm xây dựng NTM, Thị ủy đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, chủ trương của thị xã là tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. Song song đó, thị xã khuyến khích và đẩy mạnh phong trào phát triển sản xuất, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Hỗ trợ vốn để triển khai có hiệu quả các mô hình, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Huy động tối đa nguồn lực của địa phương kết hợp lồng ghép với nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án hỗ trợ khác để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn. Với các giải pháp trên, tháng 9-2015 Tiến Hưng đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, cán đích trước kế hoạch 3 tháng.

Được thành lập đã 16 năm nhưng thị xã Đồng Xoài vẫn còn một số con đường cụt và những con đường huyết mạch quan trọng chưa được đầu tư, như đường Trần Hưng Đạo, đường Lý Thường Kiệt, đường nối xã Tân Thành với xã Tiến Hưng... Một số công trình quy hoạch đã lâu mà chưa xây dựng như Công viên văn hóa, Khu lâm viên Đồng Xoài... Theo đồng chí, nguyên nhân là gì?

Đồng chí Huỳnh Quang Tiên: Dẫu đã được công nhận đô thị loại III nhưng thị xã vẫn đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội. Việc khai thác tiềm năng, phát huy nội lực của địa phương cũng như thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài để phát triển kinh tế còn hạn chế, một số tiêu chí chưa đạt theo chuẩn đô thị loại III. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và triển khai dự án trong các khu vực đã có quy hoạch chi tiết phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn ngân sách nhà nước, trong khi đó vốn đầu tư của tỉnh và thị xã  rất hạn chế. Tỉnh chưa có cơ chế ưu tiên tập trung đầu tư cho đô thị thị xã nên mức độ đầu tư xây dựng để phát triển đô thị chưa đồng bộ và tiến độ đầu tư kiến thiết đô thị rất chậm so với yêu cầu phát triển. Trình độ, năng lực quản lý về quy hoạch đô thị ở địa phương, nhất là cấp xã, phường còn yếu do không có cán bộ được đào tạo về chuyên môn, thiếu kinh nghiệm về công tác quản lý. Một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy hoạch, còn tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt, xây dựng trái phép trong khu quy hoạch làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị và tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng.

Trong hệ thống giao thông, tỷ lệ đường cấp phối sỏi đỏ còn nhiều. Các tuyến đường quy hoạch nội ô thị xã phần lớn đang đầu tư xây dựng dở dang nên chưa kết nối các khu dân cư, khu đô thị và chưa phát huy tốt chức năng đảm bảo giao thông đô thị. Là đô thị miền núi mới phát triển nên giá trị quỹ đất không lớn, lại chưa có chính sách ưu đãi đặc thù cho thị xã Đồng Xoài để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển.

Để chuẩn bị lộ trình nâng cấp Đồng Xoài lên thành phố vào năm 2020, thị xã cần tập trung những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Huỳnh Quang Tiên: Thị xã sẽ tập trung thực hiện một số dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, công trình dịch vụ đô thị, các công trình tạo điểm nhấn đô thị như công viên, mặt nước, thương mại - dịch vụ, văn hóa - thể thao và chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan tại các tuyến đường chính đô thị, đặc biệt là các tuyến đường đã được chọn là tuyến đường văn minh của đô thị. Với mục tiêu đó, cần phải đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thể hiện qua một số dự án chiến lược như sau:

Một là hoàn thành quy hoạch phân khu xây dựng đô thị thị xã Đồng Xoài để làm cơ sở quản lý xây dựng. Cụ thể: khu đô thị trung tâm sẽ trên cơ sở khu trung tâm hành chính hiện hữu, bao gồm đất xây dựng trung tâm hành chính tỉnh, trung tâm hành chính thị xã, các công trình công cộng, các trường đại học, cao đẳng, trường trung học dạy nghề, siêu thị, công viên cây xanh và công viên ven hồ Suối Cam, các khu dân cư. Khu đô thị phía Đông, bao gồm các công trình dịch vụ công cộng, các khu dân cư và công viên cây xanh. Khu đô thị phía Tây, bao gồm các công trình dịch vụ công cộng, trung tâm y tế cấp vùng, trung tâm giáo dục đào tạo, đất phát triển hỗn hợp, đất quân sự, các khu dân cư và công viên cây xanh. Khu đô thị phía Nam, bao gồm các công trình dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại, các khu dân cư và công viên cây xanh. Khu đô thị phía Bắc bao gồm đất dịch vụ công cộng cấp tỉnh và đô thị, đất khu dân cư, đất giáo dục - đào tạo và đất công viên cây xanh.

Hai là xây dựng công trình công cộng cấp đô thị gồm: Xây dựng, cải tạo chợ Đồng Xoài, xây mới chợ Tân Thành, đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư vào các dự án phát triển dịch vụ. Đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình công cộng như trường học chất lượng cao, chợ, trung tâm thương mại, khu du lịch hồ Suối Cam... Đồng thời huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng Công viên văn hóa tỉnh.

Ba là hoàn thiện xây dựng công trình hạ tầng đô thị, bao gồm đầu tư hoàn chỉnh và phát triển hạ tầng khung giao thông đối nội như đường Nguyễn Huệ, đường vành đai phía Đông, phía Nam, tuyến tránh QL14, Trần Hưng Đạo, các tuyến đường nội bộ trong đô thị... Hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà máy nước mới trên đường ĐT741 với công suất 20.000m³/ngày và đến năm 2025 sẽ nâng công suất nhà máy lên 33.000m³/ngày để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và công nghiệp của đô thị. Xây dựng mạng lưới cống thoát nước hai bên đường. Xây dựng kè, bê tông hóa các kênh, mương, suối để phục vụ thoát nước. Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào sử dụng công trình trạm xử lý nước thải quy hoạch tại khu vực phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, với quy mô đến năm 2015 khoảng 10.000m3/ngày đêm, đến năm 2025 khoảng 12.500m3/ngày đêm. Đồng thời quy hoạch xây dựng nghĩa trang Đồng Xoài III, quy mô 20 ha.

Ngoài nhiệm vụ tập trung đầu tư xây dựng, thị xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đô thị, gắn trách nhiệm người dân trong việc quản lý đầu tư, quản lý vận hành và gìn giữ môi trường đô thị. Không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch trong đầu tư xây dựng đô thị nhằm tạo điều kiện cho người dân phát huy quyền làm chủ trong kiểm tra giám sát và xây dựng đô thị, bởi mục đích cuối cùng của việc xây dựng đô thị là phục vụ tốt nhất cho dân cư đô thị.      

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

PV (thực hiện)

  • Từ khóa
14832

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu