Thứ 6, 26/04/2024 06:44:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:11, 12/08/2015 GMT+7

Bệnh viện Thánh Tâm có lạm dụng xét nghiệm “làm tiền” bệnh nhân?

Thứ 4, 12/08/2015 | 07:11:00 519 lượt xem
BP - Biết rõ bệnh của mình là mỡ máu và cao huyết áp, nửa đêm thấy tức ngực, mệt nên bà Ngô Thị Thành ở ấp 4, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) đã đến Phòng Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm (Đồng Xoài) khám. Tại đây, sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà Thành bị cơn đau thắt ngực, cao huyết áp và yêu cầu bà nhập viện, làm các xét nghiệm sinh hóa, máu, nước tiểu, điện tim và chụp X-quang.

>> Bệnh viện Thánh Tâm có hành bệnh nhân?

KHÔNG LÀM XÉT NGHIỆM VẪN TÍNH TIỀN?

Bà Thành kể: “Khoảng 1 giờ sáng ngày 26-6-2015, khi đang chăm cháu tại Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm, thấy mệt, tôi lên Phòng Cấp cứu của bệnh viện nhờ các bác sĩ đo huyết áp và cho thuốc uống. Tại đây, tôi được chẩn đoán bị cơn đau thắt ngực và cao huyết áp. Bệnh viện yêu cầu tôi nhập viện và làm các xét nghiệm, chụp X-quang. Do biết rõ bệnh của mình là mỡ máu và cao huyết áp nên tôi chỉ xin thuốc về uống và từ chối làm các xét nghiệm. Mặc dù không nhập viện nhưng y tá bệnh viện vẫn yêu cầu gia đình tôi đóng tiền tạm ứng 1,5 triệu đồng. Khi đang nằm ở Phòng Cấp cứu, tôi thấy cô y tá đến luồn kim vào tay. Tôi hỏi luồn kim làm gì thì được trả lời: Để chích thuốc cho bà khỏi đau...”. Đến 8 giờ cùng ngày, bà Thành làm thủ tục để lấy lại tiền tạm ứng thì được thanh toán số tiền còn lại là 399 ngàn đồng. Bà Thành ngạc nhiên hỏi sao lại hết nhiều tiền như vậy thì cô y tá trả lời là tiền làm các xét nghiệm.

“Tôi đã nói rõ bệnh của mình nhưng bệnh viện vẫn làm các loại xét nghiệm để thu tiền của tôi. Không những thế, tôi không chụp X-quang, không làm xét nghiệm nước tiểu và kết quả 2 mục này cũng không có nhưng bảng kê vẫn tính tiền. Thử hỏi tôi có nhất thiết phải làm một lúc tất cả các xét nghiệm như thế hay không? Hay tất cả các bệnh nhân khi nhập viện đều phải làm các xét nghiệm, kể cả khi người bệnh đã khai rõ bệnh của mình?...” - bà Thành bức xúc nói.

NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI GÌ?

“Ngày 27-7, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm đã làm việc với bà Thành. Sau khi nghe giải thích, bà Thành đã hiểu và đồng ý không khiếu nại nữa. Bệnh viện Thánh Tâm cũng đã nhận thấy thiếu sót của kíp trực là không tư vấn cặn kẽ cho bệnh nhân dẫn đến những hiểu lầm trong thanh toán phí làm xét nghiệm. Thanh tra Sở Y tế đã xác minh các xét nghiệm mà bác sĩ trực đã chỉ định cho bệnh nhân Thành và nhận thấy những xét nghiệm đó là cần thiết cho chẩn đoán và điều trị bệnh. Bệnh viện Thánh Tâm không lạm dụng xét nghiệm”.

Bác sĩ Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Thái Văn Công, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của bệnh nhân Ngô Thị Thành. Sau khi xem xét nội dung đơn, Ban giám đốc bệnh viện đã làm việc với kíp trực, nghe tường trình sự việc từ bác sĩ trực Lê Hữu Huy, Phó giám đốc bệnh viện. Bác sĩ Công cho rằng, bệnh viện đã làm đúng quy trình, không có chuyện lạm dụng xét nghiệm “làm tiền” bệnh nhân.

Theo bác sĩ Công, bệnh nhân Thành vào viện có cảm giác tức ngực, mệt, chóng mặt. Ngay khi bệnh nhân vào viện, kíp trực đã đo huyết áp và bác sĩ Huy trực đêm đó đã thăm khám ngay cho bệnh nhân. Bác sĩ Huy cũng đã ghi nhận tiền sử cao huyết áp và rối loạn chuyển hóa mỡ máu ở bệnh nhân Thành. Sau khi khám, bác sĩ Huy chẩn đoán đây là dấu hiệu của bệnh “Cơn đau thắt ngực ở người cao huyết áp có rối loạn chuyển hóa mỡ máu”. Trường hợp này đe dọa và dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim. Do đó, bác sĩ Huy đã cho y lệnh thuốc hạ áp, dãn mạch vành và an thần nhẹ cho bệnh nhân. Đồng thời cho y lệnh tầm soát điện tâm đồ, men tim, mỡ máu và tình trạng chức năng thận. Theo dõi bệnh nhân đến sáng hôm sau, huyết áp bệnh nhân ổn định và bệnh nhân xin về. Bác sĩ bệnh viện đã giải thích bệnh và cấp toa cho bệnh nhân về nhà uống thuốc theo chẩn đoán bệnh.

Về phần xét nghiệm, bác sĩ Công cho biết, với cơn đau thắt ngực, cao huyết áp, các xét nghiệm như vậy phải được làm ngay lập tức vì kết quả của nó sẽ phản ánh tình trạng nặng hoặc nhẹ của bệnh. Từ đó mới có thể điều trị được. Về chụp X-quang, bệnh nhân Thành không đồng ý chụp nên bệnh viện đã không chụp, không thu tiền. Riêng xét nghiệm nước tiểu 10 thông số không thực hiện nhưng trên bảng kê có tính tiền vì bệnh nhân đã đóng tạm ứng, y lệnh xét nghiệm này đưa vào máy nên trên giấy thanh toán có tính tiền. Thế nhưng, khi bệnh nhân xin về, bệnh viện đã trả lại tiền cho bệnh nhân.

Bác sĩ Công cho biết thêm, với bệnh nhân có cơn đau thắt ngực, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, trong thời gian nằm viện sẽ còn phải đo điện tim, kiểm tra men tim vài lần nữa chứ không phải một lần. Qua trường hợp này, bác sĩ Công cho biết sẽ chú trọng hơn đến tư vấn, giải thích thỏa đáng theo đúng chuyên môn để không gây hiểu nhầm cho bệnh nhân.

Minh Luận

  • Từ khóa
52084

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu