Thứ 6, 29/03/2024 14:02:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:05, 28/12/2013 GMT+7

Mẹo nhớ lâu

Thứ 7, 28/12/2013 | 16:05:00 208 lượt xem

Trí nhớ kém là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt khi tuổi tác ngày càng cao. Vậy làm thế nào để tăng cường trí nhớ? Dưới đây là một số mẹo nhỏ, đơn giản mà hiệu quả, giúp bạn khắc phục tình trạng hay quên của mình.

Thay đổi kiểu chữ máy tính: Một nghiên cứu cho thấy, việc thay đổi kiểu chữ bằng cách tô đậm, in nghiêng, hoặc đổi cỡ chữ khiến các con chữ nhỏ và khó đọc hơn có tác động tốt cho não, buộc não phải tăng cường vận động và tập trung.

Khiêu vũ: Tiếp thu một kiến thức mới về cơ bản luôn là điều tốt cho não. Các nhà khoa học cho biết việc học khiêu vũ là cách cực kỳ hiệu quả để cải thiện trí nhớ. Không đơn thuần chỉ là sự rèn luyện, khiêu vũ còn kết hợp từng động tác cơ thể với trí óc, tập luyện phản xạ linh hoạt và nhịp nhàng.


Ảnh minh họa: internet

Nghỉ ngơi: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người chia nhỏ thời gian học tập luôn có khả năng tiếp thu và nhớ lâu hơn những người học liên tục trong một khoảng thời gian dài.

Viết bằng tay: Theo tập san Cognitive Neurosience, việc viết tay luôn giúp chúng ta nhớ nội dung và các tình tiết lâu hơn gõ trên máy tính. Ngoài ra, kết quả một nghiên cứu ở trẻ em gần đây cho thấy việc sử dụng bút và giấy để viết kích thích sự hoạt động của nhiều vùng ở não.

Thay đổi tay thuận: Luyện tập sử dụng tay hoặc các bộ phận không thuận để làm những công việc hằng ngày sẽ kích thích trí não.

Tác động của thanh âm: Theo một nghiên cứu của đại học Amsterdam (Hà Lan), những người làm việc trong môi trường chịu tác động từ các tạp âm có khuynh hướng xử lý các trò chơi đảo chữ (một dạng trò chơi luyện tập và kích thích trí não) tốt hơn những người không chịu ảnh hưởng của tiếng ồn.

Thiền: Bằng chứng mới đây của các nhà tâm lý học tại Trung tâm Y tế Montefiore, New York (Mỹ) cho thấy việc ngồi thiền thường xuyên sẽ tạo ra những thay đổi vật lý trong não, cụ thể là mạng lưới thần kinh mới được thành lập, không chỉ tăng cường sự tập trung của não mà còn phát triển ý thức cũng như sự đồng cảm ở mỗi người.

Đọc: Có một sự thật thú vị: đọc to có thể kích thích trí óc và để máu lưu thông trong não tốt hơn việc chỉ âm thầm đọc một cuốn sách hay tạp chí.

(Theo PNO)

  • Từ khóa
55749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu