Thứ 5, 28/03/2024 17:06:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:58, 12/12/2014 GMT+7

HƯỞNG ỨNG GIẢI BÁO CHÍ TỈNH NĂM 2014 VỀ CHỦ ĐỀ: “CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI”

Minh Hưng khó hoàn thành tiêu chí môi trường

Thứ 6, 12/12/2014 | 13:58:00 339 lượt xem
BP - Là một trong 2 xã điểm của huyện Chơn Thành triển khai xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, hiện Minh Hưng mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí. Bên cạnh các tiêu chí khó hoàn thành do cần vốn lớn thì việc đạt tiêu chí môi trường là bài toán mà lãnh đạo xã đang tìm lời giải.

Ô nhiễm nghiêm trọng

 Xã Minh Hưng có 2 khu công nghiệp (KCN) đứng chân là Minh Hưng - Hàn Quốc và Minh Hưng III. Các nhà máy, xí nghiệp trong quá trình sản xuất xả nước thải, bụi, chất thải rắn, chất thải nguy hại... ra môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tiêu chí môi trường ở  Minh Hưng khó hoàn thành.

Tuyến đường ấp 3A sạch, đẹp nhờ xã hội hóa thu gom rác thải trong khu dân cư

Ngoài chất thải tại các KCN còn có nước thải từ chợ Minh Hưng. Mặc dù đã có chợ nông thôn nhưng tiêu chí chợ của xã chưa đạt do chưa xây được hệ thống xử lý nước thải. Chợ Minh Hưng hiện có khoảng 300 tiểu thương kinh doanh, buôn bán, nhưng chỉ có 1 hầm chứa nước thải. Do xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ nên hiện hầm đã quá tải. Hàng ngày có khoảng 15-20m3 nước chảy ra phía cuối chợ, tràn qua đường rồi tích tụ ở lô cao su đối diện khu dân cư. Không có mương dẫn nên nước chảy tràn lan, ứ đọng, nổi váng, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Để hạn chế, UBND xã cho xe hút nước chở đi nơi khác đổ nhưng chỉ vài ngày sau thì đâu lại vào đó.

Anh Phạm Ngọc Dũng, chủ quán cơm Cây Mít sát khu nước đọng bức xúc: “Khi chưa làm đường, nước từ chợ cá chảy ra ngấm xuống đất. Ba năm trở lại đây đường không có cống thoát nước, ngày nào chúng tôi cũng phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc. Trời nắng thì tanh hôi, mưa thì nước bẩn tràn vào nhà. Ruồi nhặng nhiều nên quán ăn rất vắng khách”.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 2 KCN và không thể quản lý được lượng chất thải ra môi trường. Để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, xã đã làm tờ trình xin ý kiến của UBND huyện, tỉnh đề nghị tách riêng việc quản lý môi trường các KCN và của xã. Riêng chợ Minh Hưng sẽ cần khoảng 320  triệu đồng để xây hệ thống xử lý nước thải, nhưng phải chờ vốn phân bổ.

Thiếu bãi rác

Theo thống kê đến giữa năm 2014, số dân toàn xã Minh Hưng là 21.538 người. Hiện có trên 5.000 công nhân đang tạm trú tại các khu lưu trú, nhà trọ. Mỗi ngày, lượng rác thải từ  các khu dân cư, khu nhà trọ xả ra nhiều, lại không có hệ thống xử lý nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.    

Hiện mỗi ngày trên địa bàn xã Minh Hưng có khoảng 3 tấn rác thải sinh hoạt các loại. Tuy nhiên, đến nay xã vẫn chưa quy hoạch được bãi rác. Rác thải đang đổ tại lô cao su ấp 8, trong diện tích quy hoạch của KCN. Lượng rác thải ngày càng nhiều nhưng chỉ chờ trời nắng để đốt. Vì vậy, bãi rác thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Diện tích bãi rác tạm thời này sắp phải giao lại KCN trong khi xã Minh Hưng vẫn chờ giao đất để quy hoạch bãi rác.

Chủ tịch UBND xã Minh Hưng cho biết thêm: “Xã đã làm tờ trình xin 10 ha đất của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long để quy hoạch xây nghĩa trang và bãi rác nhưng chưa được chấp thuận. Trước mắt, UBND xã kêu gọi xã hội hóa trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường và làm điểm tại ấp 3A, 3B bằng cách thu gom rác thải trong các khu nhà trọ, khu dân cư trên cơ sở mức phí quy định chung của UBND tỉnh. Các hộ hợp đồng với người thu gom rác và trực tiếp trả tiền. Người dân gom lại một mối, xe rác đến thu 3 lần/tuần. Mỗi hộ chỉ phải đóng 20 ngàn đồng/tháng, hộ kinh doanh đóng 30-50 ngàn đồng/tháng. Chúng tôi sẽ nhân rộng cách làm này tại các ấp còn lại”.           

Ngân Hà

  • Từ khóa
53752

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu