Thứ 6, 19/04/2024 02:52:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:10, 26/05/2017 GMT+7

Minh Lập tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 26/05/2017 | 14:10:00 250 lượt xem
BP - Những năm qua, chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Minh Lập (Chơn Thành) luôn nhận sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân. Với nền tảng hạ tầng sẵn có, tình hình kinh tế - xã hội khởi sắc cùng những kế hoạch và giải pháp cụ thể đã tạo tiền đề để xã sớm hoàn thành các tiêu chí của chương trình đề ra.

Hoàn thành 12/19 tiêu chí

Để đẩy mạnh xây dựng NTM, thời gian qua, Minh Lập đã tích cực tuyên truyền, triển khai các chủ trương, giải pháp đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp và buổi sinh hoạt tại khu dân cư. Chị Nguyễn Thị Hằng ở ấp 1 cho biết: “Tham dự các buổi tuyên truyền, tôi được cán bộ trình bày về tính cấp thiết và vai trò to lớn của việc xây dựng NTM. Ngoài tài liệu, tờ rơi, tôi còn được theo dõi các hình ảnh thực tế về sự thay đổi tại những địa phương đã xây dựng NTM thành công; nghe trình bày giải pháp xây dựng NTM khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của Minh Lập... Từ đó, củng cố vững chắc niềm tin của người dân với chương trình ý nghĩa này”.

Nhà nông Nguyễn Tấn Lực giới thiệu vườn tiêu của gia đình cho năng suất cao

Hiện xã đã thành lập tổ thẩm định các công trình đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù. Ban chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” vận động từng hộ dân thi đua xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa theo tiêu chí NTM. Hội Nông dân xã thành lập 2 tổ hợp tác trồng tiêu và chăn nuôi, đưa hoạt động kinh tế của người dân phát triển theo hướng hàng hóa, quy mô lớn. Trong đó, tổ hợp tác chăn nuôi có 4 hội viên với hơn 1.600 con giống các loại, đã mang lại nguồn thu khoảng 350 triệu đồng sau khi trừ chi phí; tổ trồng tiêu gồm 10 hội viên, trồng 6.550 nọc tiêu trên 2,6 ha đất, đem lại thu nhập 496 triệu đồng/năm. Hội đã tổng kết, đánh giá hoạt động, đề xuất giải pháp phát triển và lập kế hoạch nhân rộng các mô hình này ra toàn xã. Năm 2017, hội đề xuất hỗ trợ 320 triệu đồng, trong đó 53,12% là vốn ngân sách, còn lại vốn đối ứng của nhân dân, giúp 2 tổ hợp tác ổn định sản xuất, phát triển bền vững.

“Năm 2015, tôi tham gia tổ trồng tiêu để tìm hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình, được hỗ trợ gần 10 triệu đồng đầu tư máy móc, kỹ thuật và vật tư sản xuất. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, 2.850 nọc trên 1,5 ha đất của gia đình tôi không mắc bệnh, ra bông đều, sản lượng cao. Nhờ trồng tiêu, gia đình tôi có thu nhập gần 290 triệu đồng/năm” - ông Nguyễn Tấn Lực ở ấp 4 chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Phúc, Chủ tịch UBND xã Minh Lập cho hay: “Nhờ nỗ lực của chính quyền và nhân dân, tới thời điểm này, Minh Lập đã hoàn thành 12 tiêu chí chương trình xây dựng NTM, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống người dân. Trên 90% người lao động có việc làm thường xuyên, các hình thức tổ chức sản xuất không ngừng lớn mạnh, góp phần nâng cao thu nhập của người dân (đạt hơn 27 triệu đồng/người/năm). Xã lập kế hoạch di dời các hộ đã nhận đất tại khu tái định cư xã Nha Bích để hoàn thành việc xóa nhà tạm, tạo động lực cho Minh Lập từng bước hoàn thành những tiêu chí còn lại”.

“Dễ làm trước, khó làm sau”

Ông Nguyễn Minh Phúc cho biết thêm: “Minh Lập đang duy trì và nâng cao hiệu quả các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung nguồn lực hoàn thành những tiêu chí còn lại. Trọng tâm là phát huy nội lực với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng lợi”, theo nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”. Cụ thể, xã dự kiến sẽ bê tông hóa 18 tuyến đường với chiều dài 3.126m, trong đó vốn huy động từ nhân dân khoảng 515 triệu đồng. Ngoài tổ chức họp dân để lựa chọn làm các tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù, xã còn phát động phong trào hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường.

Xã còn huy động các nhà hảo tâm và sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để xây cổng, phòng máy vi tính, tường rào, sân chơi tại các trường học trên địa bàn. Trong năm 2017, xã sẽ nâng cấp 1.006m2 sân tại trường tiểu học và THCS Minh Lập để từng bước đưa các trường đạt chuẩn. Xã đang huy động tiểu thương đóng góp làm nhà tiền chế, hạ thế điện, lắp đặt hệ thống nước sạch tại chợ Minh Lập. Xã cũng chủ trương vận động người dân góp vốn để mua sắm thiết bị khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế Minh Lập, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức để số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 85% vào cuối năm. Đồng thời xây nhà văn hóa ấp 6, mở rộng diện tích đất của nhà văn hóa các ấp 1, 3, 4; phấn đấu giảm 12/59 hộ nghèo; nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh lên 90%...

“Hiện xã đã thành lập và đưa tổ thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư vào hoạt động. Thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, thu phí môi trường, giao Hội Phụ nữ xã xây dựng mô hình “Ngày chủ nhật xanh” để thu gom rác. Tăng cường vận động người dân thực hiện chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống thoát nước hợp lý. Từ đó hình thành nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư” - ông Phúc cho biết thêm.

Thế Tường

  • Từ khóa
54070

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu