Thứ 6, 19/04/2024 14:02:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:04, 10/08/2019 GMT+7

Minh Long: Phát huy dân chủ qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân

Thứ 7, 10/08/2019 | 08:04:00 1,822 lượt xem
BP - Ban thanh tra nhân dân (TTND) xã Minh Long, huyện Chơn Thành có 9 thành viên. Ngoài thực hiện nhiệm vụ theo quy định, ban còn đảm nhận việc giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBMTTQVN xã, Ban TTND xã thường xuyên được củng cố, kiện toàn đảm bảo hoạt động đạt hiệu quả, góp phần phát huy quyền dân chủ của người dân theo Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Xã Minh Long quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2018. Phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”, Ban Thường trực UBMTTQVN xã đã chỉ đạo Ban TTND xây dựng kế hoạch giám sát việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, đảm bảo các công trình, phần việc đúng tiến độ và đạt chất lượng như thiết kế, nhất là tiêu chí về giao thông, điện, trường học. Các tiêu chí về giao thông được thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh ở các khu dân cư; công khai trong cuộc họp dân; niêm yết công khai ở nhà văn hóa, hội trường thôn, ấp và trụ sở UBND xã để người dân được biết. Qua đó đảm bảo 100% hộ dân ở các tuyến đường đều được biết, bàn bạc và quyết định phương án, cách thức làm đường, phương pháp giám sát, mức đóng góp, tạo sự đồng thuận, tự nguyện đóng góp kinh phí. Vì vậy, năm 2018, UBMTTQVN xã và các đoàn thể chính trị, xã hội vận động nhân dân đóng góp được 7,3 tỷ đồng để xây dựng 42 tuyến đường bê tông dài 20km và 9 tuyến đường cán đá, láng nhựa dài gần 13km, tổng vốn đầu tư gần 26 tỷ đồng. Tất cả công trình đều đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng theo quy định.

Ban thanh tra nhân dân xã Minh Long (Chơn Thành) giám sát thi công đường giao thông ấp 2

Ông Nguyễn Anh Toàn, Chủ tịch UBMTTQVN xã Minh Long cho biết: Ban TTND xã đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, đeo bám công việc và bám sát địa bàn. Trong đó, chú trọng phối hợp tổ giám sát đầu tư cộng đồng ấp vận động hộ dân sống hai bên các tuyến đường và những người có chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu về xây dựng cùng tham gia giám sát việc thi công, nhất là khâu giám sát khối lượng vật tư, kỹ thuật thi công và nghiệm thu các bước theo trình tự, thủ tục quy định. Quá trình giám sát, Ban TTND đã phát hiện một số thiếu sót trong thi công như mặt đường có dấu hiệu bị bong tróc, rạn nứt, kỹ thuật thi công chưa đảm bảo theo thiết kế... Ban TTND đã kiến nghị các ngành chức năng và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời để đảm bảo chất lượng công trình. Nhờ vậy, các công trình giao thông trên địa bàn cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của 40 hộ dân tổ 4, ấp 5 và nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn lên 99,03%, Ban TTND xã phối hợp Ban công tác mặt trận ấp 5 vận động các hộ dân trong hành lang an toàn lưới điện chặt bỏ hơn 800 cây trồng các loại để bàn giao mặt bằng cho Chi nhánh Điện lực Chơn Thành thi công lưới điện trung, hạ thế tại tổ 4, với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ.

Trong thực hiện các tiêu chí về trường học, Ban TTND xã phối hợp ban thanh tra các trường học, đại diện hội cha mẹ học sinh tổ chức giám sát việc đầu tư xây dựng mới 6 phòng học, khu hiệu bộ và phòng giáo dục nghệ thuật, nhà vệ sinh của các trường mầm non, tiểu học theo hướng đạt chuẩn quốc gia; giám sát chặt chẽ việc sửa chữa 3 phòng bộ môn của Trường THCS Minh Long, với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng, trong đó có một phần kinh phí xã hội hóa để xây nhà vệ sinh, bê tông sân trường.

Trọng Phước

  • Từ khóa
1210

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu