Thứ 4, 24/04/2024 20:54:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:27, 07/11/2013 GMT+7

Mô hình giúp dân sản xuất lúa nước ngắn ngày ở đồn biên phòng Bù Đốp

Thứ 5, 07/11/2013 | 15:27:00 307 lượt xem

Già làng Điểu Greo ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) phấn khởi: Gần 40 năm trồng lúa nhưng chưa có vụ nào thu được nhiều như lần này. Sạ hạt thưa nhưng bông lúa dài và chắc. Bà con mình sẽ làm theo bộ đội.

Thôn trưởng Điểu Minh Tâm thì khẳng định: Mô hình sản xuất lúa nước của Đồn biên phòng Bù Đốp là thể hiện kết quả nghĩa tình quân dân ở biên giới Thiện Cư.


NĂNG SUẤT TĂNG CAO

7 giờ ngày 22-10, chúng tôi cùng các chiến sĩ của Đồn biên phòng Bù Đốp về giúp đồng bào dân tộc thiểu số Xêtiêng ấp Thiện Cư thu hoạch vụ lúa hè thu. 


Bộ đội giúp dân thu hoạch lúa ở cánh đồng Thiện Cư

Được bộ đội giúp gặt 2 sào lúa, vợ chồng ông Điểu Duân - bà Thị Lơ (60 tuổi) cùng con trai, con gái phấn khởi ra ruộng từ sáng sớm. Ông Duân mê mẩn nhìn ruộng lúa chín vàng bông dài, hạt chắc. Miệng cười như mếu, ông Duân nói: Nhà tôi con đông nhưng chỉ có 4 sào lúa. Nhờ nước trời mỗi năm tôi sạ 2 vụ nhưng năm nào thuận lợi cũng chỉ được 18 bao. Tôi ước tính vụ này năng suất tăng gần gấp 2 lần, khoảng 30 bao.

Ông Điểu Mó (50 tuổi) cứ chạy qua chạy lại ruộng của ông Duân, ông Minh rồi về so sánh với ruộng nhà. Ông Mó có 4 sào lúa được chọn làm mô hình điểm của đồn. Ông Mó trẻ tuổi hơn và là người ham học hỏi. Bằng trực quan so sánh thì ruộng của ông Mó có phần đều hơn. Ông nói: Năm nay chúng tôi phấn khởi lắm. Nhờ đồn biên phòng và hội nông dân hỗ trợ giống tốt, hướng dẫn kỹ thuật, giúp ngày công nên giảm chi phí nhưng năng suất vượt trội. Già làng Điểu Greo (70 tuổi) có 4 sào, trong đó 1 sào được chọn làm mô hình điểm. Ông so sánh thấy rõ cùng sạ 1 lần, chăm sóc như nhau nhưng ruộng trong mô hình giống lúa phù hợp, cày đất, xịt thuốc, bón phân đúng quy trình, sạ thưa nên bông dài hơn gấp đôi, chín đều, hạt chắc.

Già làng Điểu Greo nói: Bà con mình cứ nghĩ sạ nhiều lúa thì được nhiều bông và thu được nhiều hơn nên lúc nào cũng vãi thêm. Trước đây, tôi và các hộ khác bình quân sạ 15-20 kg/sào, nay bộ đội hướng dẫn chỉ hết 8-10kg/sào. Giống ít nhưng lúa nhiều, kinh nghiệm này tôi sẽ khuyên bà con làm theo.


ĐỂ ĐỒNG BÀO TIN

Sau lưng Nhà văn hóa thôn Thiện Cư là cánh đồng lúa 19,8 ha, mỗi năm sạ 2 vụ nhờ nước trời. Hộ ít có 2 sào, nhiều 1-1,5 ha nằm giữa khu dân cư nên rất thuận lợi cho sản xuất. Anh Phạm Đình Thoại, Phó chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Hưng cho biết: Hàng năm, trước mùa xuống giống Hội nông dân đều mở lớp tập huấn hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật nhưng vì chỉ mới nghe mà chưa thấy nên dễ quên bón phân, bà con xịt thuốc ít, lại không đúng quy trình nên năng suất thấp. Theo anh Thoại, vụ này những ruộng trong mô hình năng suất tăng 1,5-2 lần so với năm trước.

Thiếu úy Lâm Vây cho biết, gia đình anh ở Lộc Khánh có kinh nghiệm sản xuất lúa nước. Với đặc điểm ruộng nhiều phèn như ở Thiện Hưng, chọn giống lúa ngắn ngày MO940 là thích hợp. Để khử phèn, anh hướng dẫn bà con cày trục lần đầu rải vôi phơi ruộng 1 tuần, cho  nước vào để ngâm ruộng 1 tuần, sau đó xả ra để đất bớt phèn và trục đất lại rồi sạ lúa. Thiếu úy Lâm Vây cho rằng, do bà con chưa làm đủ quy trình như phun xịt, bón phân chưa đúng, chưa đủ lần... Nếu theo đúng kỹ thuật, năng suất lúa còn cao hơn nữa. Lâm Vây sẽ cùng đồng đội tiếp tục giúp đỡ bà con để có niềm vui cho ngày mùa bội thu.

Nói về mô hình giúp dân sản xuất lúa nước ở Thiện Cư, trung úy Lương Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: Vụ hè thu năm 2012, đồn chọn mô hình giúp dân sản xuất lúa nước ngắn ngày trên diện tích 5 ha của 10 hộ nhưng ở khu vực ruộng tốt nên chưa tạo được lòng tin với bà con. Vụ hè thu này, đồn tiếp tục triển khai mô hình trên diện tích 2 ha của 5 hộ nơi ruộng phèn. Đồn Bù Đốp giao nhiệm vụ cho thiếu úy Lâm Vây trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời phối hợp với Hội nông dân xã hỗ trợ giống, mở lớp tập huấn. Với ruộng phèn, đất xấu trước đây bà con chỉ thu 2,5-3 tấn/ha, nhưng nhờ được chọn giống phù hợp với chất đất, được bộ đội trực tiếp xuống đồng cùng làm nên năng suất lúa các ruộng đạt hơn 5 tấn/ha.

Trưởng thôn Điểu Minh Tâm phấn khởi cho biết, ấp Thiện Cư có 176 hộ dân tộc Xêtiêng/178 hộ. Năm nay chỉ còn 32 hộ nghèo (giảm 12 hộ) và 36 hộ cận nghèo (giảm 25 hộ). Người Xêtiêng ở Thiện Cư thoát nghèo nhờ các chính sách của Đảng, Nhà nước đầu tư cho đồng bào dân tộc thiểu số và bộ đội biên phòng giúp sức.

P.Thảo - H.Anh

  • Từ khóa
39390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu