Thứ 6, 19/04/2024 12:02:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:35, 31/07/2015 GMT+7

Mở rộng đối tượng hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Thứ 6, 31/07/2015 | 10:35:00 2,017 lượt xem
BP - Luật Nghĩa vụ quân sự đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19-6-2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016. Một trong những điểm mới trong luật này là đã nâng độ tuổi gọi nhập ngũ; đồng thời mở rộng đối tượng được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự và những đối tượng được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự và thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng.


Tân binh tại lễ giao quân đợt 1/2015 ở huyện Đồng Phú - Ảnh: Q. Thạch

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, tại Điều 30 của luật này có quy định như sau: Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Với quy định này, luật mới sẽ khắc phục được vấn đề tỷ lệ công dân có trình độ đại học trở lên tham gia nghĩa vụ quân sự thấp, vì phần lớn số công dân được ưu tiên tạm hoãn gọi nhập ngũ để học đại học, sau khi tốt nghiệp đã hết độ tuổi gọi nhập ngũ. Vì luật hiện hành quy định việc hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với tất cả các học sinh, sinh viên là quá rộng, chiếm tỷ lệ lớn so với tổng số công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, nên gây khó khăn trong quá trình gọi công dân nhập ngũ. Và cũng từ quy định này, nên trong thực tế có không ít trường hợp đã lợi dụng chính sách tạm hoãn nhập ngũ để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng đến chất lượng người nhập ngũ.

Điểm mới thứ hai là để đảm bảo bình đẳng về địa vị pháp lý đối với công dân đã, đang thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ..., luật cũng bổ sung quy định công dân phục vụ trong lực lượng cảnh sát biển và thực hiện nghĩa vụ công an được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Cụ thể, tại Khoản 3 và 4 của Điều 4 có quy định như sau: Công dân phục vụ trong lực lượng Cảnh sát biển và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình: Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực; Hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên; Cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị; Thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định; Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

Và điểm mới thứ ba là Luật Nghĩa vụ quân sự quy định thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ. Cụ thể, tại Điều 21 của luật này có quy định như sau: Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 6 tháng trong trường hợp sau đây: Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ. Việc xác định thời hạn này là để đảm bảo thời gian huấn luyện quân sự, kỹ thuật, chiến thuật, giáo dục chính trị, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chiến đấu, kỹ năng khai thác và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị... đồng thời giảm chi phí ngân sách, thời gian huấn luyện.

N.V

  • Từ khóa
3132

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu