Thứ 6, 29/03/2024 09:26:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:08, 01/12/2016 GMT+7

Mối liên hệ giữa đường, chất béo, cafein, alcon... và làn da mụn nám

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 01/12/2016 | 09:08:00 135 lượt xem
BPO - Bạn có bao giờ nghĩ những món ăn yêu thích của mình lại là ác mộng của làn da hay không?

Nghe có vẻ hơi sáo rỗng, nhưng thực tế là bên cạnh vấn đề gen hay môi trường sống, mọi thứ bạn ăn đều ít nhiều ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực lên làn da.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ phải đi gặp bác sỹ dinh dưỡng để được chỉ định thực đơn hàng ngày cho một làn da khỏe mạnh, mà đơn giản chỉ cần để ý một chút đến những thông tin khoa học về phản ứng của làn da với các loại thực phẩm, như vậy cũng đã góp phần giúp bạn cải thiện sức khỏe làn da rồi đấy!

Bánh kẹo và nước ngọt

Carbohydrate có trong đường tinh luyện trong thành phần của hầu hết các loại bánh kẹo và nước giải khát có thể khiến lượng insulin khắp cơ thể tăng cao, từ đó gây phản ứng làm đứt gãy collagen và eslatin ​- những sợi đàn hồi đem đến vẻ căng mọng và sức sống cho làn da.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa đường và mụn, bởi khi lượng insulin tăng cao cũng làm kích thích sự hoạt động của tuyến bã nhờn. 

Một khảo sát mới đây cho thấy, những người có chế độ ăn ít đường không thường xuyên bị mụn như người tiêu thụ lượng lớn đường. 

Vậy là không có gì để bàn cãi, bạn nên nói lời chia tay với đường ​- một chất gây nghiện - nếu muốn có một làn da 20 tuổi.
 

Thèm đồ ngọt, hãy thay thế bằng trái cây!

Vậy mỗi khi thèm đồ ngọt thì phải ăn gì? Trái cây có thể là một sự lựa chọn hoàn hảo, bởi đường trong các loại trái cây tươi hoàn toàn không gây những phản ứng xấu như đường tinh luyện.

Chất béo bão hòa

Thịt đỏ gồm thịt bò và heo chứa chất béo bão hòa cực cao, có thể là tác nhân gây ra làn da sạm, xỉn màu hay một đôi mắt gấu trúc. 

Bởi vậy hãy lựa chọn khẩu phần ăn giảm thịt đỏ, tăng thịt trắng như thịt gà hay cá.

Caffein

Caffein có thể sản sinh ra hoócmôn cortisol, khi lượng cortisol tăng cao sẽ dẫn đến khả năng gây ra mụn. Nếu muốn đóng vai một bà tiên đối với làn da của mình, hãy cố gắng uống loại càphê được khử caffein.

Càphê khiến bạn tỉnh táo nhưng cũng có thể là tác nhân giấu mặt gây mụn

Sản phẩm từ sữa 

Dù là ở dạng ngọt như kem hay mằn mặn như phomát, các sản phẩm từ sữa đều làm tăng nội tiết tố androgen trong máu, dẫn đến tình trạng tiết dầu quá mức và làm tăng nguy cơ mụn. 

Bởi vậy sữa từ các loại hạt như sữa hạnh nhân có thể là một sự thay thế. Hãy thử xem và biết đâu bạn sẽ trở thành fan của loại sữa béo ngậy đậm đà này.

Một cốc sữa hạnh nhân cung cấp đến 50% nhu cầu vitamin E của cơ thể, đây là chất chống oxi hóa mạnh, bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV

Dù những thực phẩm trên có thể là ác mộng của làn da, không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi thực đơn hàng ngày, chỉ cần hạn chế tiêu thụ những sản phẩm đó và cân bằng bởi những thực phẩm bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ là nền tảng để có một làn da tươi sáng.

  • Từ khóa
58170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu