Thứ 6, 29/03/2024 18:17:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:45, 25/04/2018 GMT+7

Mỏi mòn chờ bàn giao nhà ở xã hội

Thứ 4, 25/04/2018 | 08:45:00 4,625 lượt xem
BP - Dự án nhà ở xã hội trên địa bàn xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) do Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh (Hà Nội) làm chủ đầu tư với 350 lô xây nhà cấp 4 bán cho người dân. Đã có 90 hộ đặt cọc mua nhà, theo hợp đồng, quý 3/2017 doanh nghiệp phải giao nhà, nhưng đến nay công trình mới xong phần thô và ngưng thi công nhiều tháng qua. Dự án đã đẩy hàng trăm người có thu nhập thấp rơi vào cảnh khó chồng khó bởi họ đang phải “cõng” trên lưng gánh nặng tài chính.

KỲ VỌNG VÀ THẤT VỌNG

Dự án nhà ở xã hội tại xã Tiến Hưng có quy mô 2,72 ha, trong đó 1,62 ha đất ở chia thành 350 lô xây nhà cấp 4 (70 căn dùng để bán nhà ở thương mại, 280 căn bán nhà ở xã hội), còn lại là đất giao thông. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở và cung cấp dịch vụ giáo dục cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) tập trung (chủ yếu là KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú), người có thu nhập thấp trên địa bàn thị xã Đồng Xoài và nhân dân khu vực lân cận.

Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh (Hà Nội) đã hoàn thiện 120 căn, 88 căn đã xây xong phần thô, các căn còn lại đang triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành cuối quý 2/2018

Tọa lạc gần trung tâm xã và KCN Bắc Đồng Phú, dự án nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người có thu nhập thấp. Đa số đều kỳ vọng, công trình sẽ giúp họ an cư lạc nghiệp khi chỉ có số tiền ít ỏi trong tay. Theo hợp đồng ký kết với người mua, trong quý 3/2017 phải bàn giao, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Hiện cơ sở hạ tầng của dự án còn ngổn ngang gạch đá, các công trình công cộng thi công dang dở, nhiều dãy nhà chỉ xây tường gạch rồi bỏ hoang. Phần lớn người mua là công nhân, người có thu nhập thấp nên việc bàn giao chậm trễ khiến họ rất lo lắng. “Tiến độ xây dựng rất chậm. Căn nhà tôi mua trị giá 267 triệu đồng, đã đưa trước 81 triệu, đến nay công ty vẫn chưa bàn giao” - anh Nguyễn Quốc Bảo bức xúc.

Chị Dương Thúy Ái, mua nhà căn 46, lô B chia sẻ: “Vì chờ lâu và phải trả tiền thuê phòng trọ hằng tháng, gia đình tôi không đủ trang trải nên dọn đến ở tạm dù nhà chưa hoàn thiện. Tôi phải vay thêm 40 triệu để hoàn thiện một số hạng mục còn dở dang. Việc chậm tiến độ dự án là điều không ai muốn, người mua nhà cũng rất thông cảm, nhưng chúng tôi cần một cuộc đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư để biết tiến độ thực hiện dự án cũng như lãi suất vay ngân hàng mà công ty đã gửi thông báo”.

THAY ĐỔI LÃI SUẤT - NGƯỜI MUA HOANG MANG

Ngày 26-3-2018, chủ đầu tư bất ngờ gửi thông báo cho các hộ mua nhà với nội dung: Do bố trí vốn vay ưu đãi khó khăn, lãi suất áp dụng đối với người vay đủ điều kiện mua nhà ở xã hội đến thời điểm hiện tại chưa được các ngân hàng triển khai. Vì vậy, người mua chưa thể tiếp cận vốn vay lãi suất ưu đãi 4,8-5%/năm. Công ty chỉ hỗ trợ mức lãi suất 5% trong năm đầu tiên, những năm tiếp theo người mua phải vay theo lãi suất ngân hàng thương mại.

Thông tin nêu trên khiến nhiều hộ mua nhà hoang mang, bởi nếu tính theo lãi suất ngân hàng thương mại 10,9%/năm như công ty đưa ra thì họ không đủ khả năng chi trả vì đa số hộ dân đều có thu nhập thấp. Còn nếu thanh lý hợp đồng thì họ không biết chuyển đi đâu. “Tôi mua lô 44, dãy B, diện tích xây dựng 52m2, tổng trị giá hợp đồng là 202 triệu đồng. Tôi trả trước 60 triệu 660 ngàn đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng. Đợt 2, trả 131 triệu 430 ngàn đồng khi nhà xây xong một nửa phần thô và khi bàn giao nhà sẽ trả hết phần còn lại. Theo hợp đồng, nhà giao trong quý 3/2017, nhưng đến nay tôi chưa nhận được bất kỳ giấy tờ bàn giao nào. Mới đây công ty gửi thông báo yêu cầu tôi phải thanh toán hết tiền nhà, hạn chót đến ngày 9-4-2018, nếu không sẽ thanh lý hợp đồng. Tôi rất lo lắng vì vay ngân hàng với lãi suất cao thì không đủ khả năng trả nợ” - anh C.N.C bức xúc nói.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo một số sở, ngành đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn xã Tiến Hưng (Đồng Xoài)

Chị Võ Thị Trung chia sẻ: “Trước khi ký hợp đồng, chúng tôi đã được công ty tư vấn về mức vay lãi suất ưu đãi 5%/năm trong thời gian từ 10-15 năm, chỉ cần đóng trước 30% trị giá căn nhà. Nhận thấy giá nhà trả góp phù hợp với thu nhập nên chúng tôi quyết định mua. Việc doanh nghiệp bất ngờ tăng lãi suất cho vay lên 10,9%/năm từ năm thứ 2 là vô lý và vượt quá khả năng chi trả của người thu nhập thấp”.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh - Chi nhánh Bình Phước cho biết: Trước đây, khi tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, công ty đã hỗ trợ người mua nhà năm đầu với lãi suất 5%/năm. Sau khi Ngân hàng Nhà nước dừng triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng trên toàn quốc (năm 2016), công ty không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi nào khác. Trước khó khăn này, từ năm thứ 2 trở đi, công ty sẽ tính theo lãi suất ngân hàng thương mại. Căn cứ theo hợp đồng ban đầu, công ty không có cam kết cụ thể nào về vay lãi suất 5%/năm và vay trong 10-15 năm. Trường hợp khách hàng đã mua nhà không chấp thuận vay theo gói lãi suất của các ngân hàng thương mại, công ty sẽ tạo điều kiện cho khách hàng thanh lý hợp đồng để có nguồn vốn tái đầu tư.

Ông Hùng thông tin thêm: Hiện công ty đã hoàn thiện 120 căn, 88 căn đã xây xong phần thô, các căn còn lại đang xây dựng, dự kiến hoàn thành cuối quý 2/2018. Những khách hàng đã mua nhà nhưng chưa đóng tiền theo đúng tiến độ, công ty cũng chưa thể bàn giao nhà ngay.

Trước những bức xúc của người dân, ngày 22-3-2018, Sở Xây dựng đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh. Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp đã nêu nguyên nhân chậm bàn giao nhà so với kế hoạch là do khó khăn về tài chính; việc giải quyết nội bộ giữa chủ đầu tư và thầu phụ xây dựng; ảnh hưởng thời tiết... Công ty cũng tạo điều kiện cho khách hàng rút tiền đặt cọc khi không còn nhu cầu mua nhà. Đến nay, doanh nghiệp đã tiếp nhận 16 trường hợp, trong đó 3 trường hợp đã giải quyết xong, còn lại đang giải quyết.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để đảm bảo thực hiện dự án theo tiến độ, đáp ứng nhu cầu mua nhà của người dân tại dự án, sở đã có văn bản yêu cầu công ty khẩn trương giải quyết những vướng mắc của người dân, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án bàn giao nhà cho khách hàng và giải quyết kịp thời kiến nghị, tránh xảy ra bức xúc, khiếu kiện.

Ngân Hà

  • Từ khóa
9580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu