Thứ 5, 28/03/2024 21:47:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:13, 22/12/2015 GMT+7

Lại chuyện quà tết!

Thứ 3, 22/12/2015 | 14:13:00 171 lượt xem

BP - Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ vừa công bố đường dây nóng tố cáo hành vi tham nhũng, tặng quà trái quy định trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới. Để phản ánh, tố cáo người dân có thể gọi đến đường dây nóng theo các số điện thoại: 080.48228 - 0902.386.999 hoặc 0125.698.6688. Hai trong ba số điện thoại này chỉ mở trong giờ hành chính. Riêng số điện thoại của lãnh đạo cục (0902.386.999) sẽ mở liên tục 24/24 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng ngoài ý muốn. Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã có công văn gửi các bộ ngành trung ương, địa phương với nội dung “Thanh tra Chính phủ không tổ chức tiếp khách, nhận hoa chúc mừng tại trụ sở nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành thanh tra 23-11-2015”. Cùng thời gian này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cũng ký ban hành chỉ thị về việc đón mừng năm mới và tết Bính Thân 2016. Người đứng đầu UBND thành phố yêu cầu các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị tổ chức tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 hiệu quả, tiết kiệm, không tổ chức liên hoan, phô trương hình thức, lãng phí; không tổ chức các đoàn đến chúc tết, tặng hoa, biếu quà lãnh đạo các cấp; không được sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân...

Từ những thông tin nói trên cho thấy việc biếu, tặng quà tết không chỉ là vấn đề khiến dư luận quan tâm mà đã có sự vào cuộc của các cơ quan cấp cao của Đảng, Chính phủ. Theo thông tin từ Cục Chống tham nhũng, dịp tết Nguyên đán năm ngoái, cục đã nhận được hơn 60 cuộc điện thoại tố cáo về việc này. Năm nay, cục tiếp tục công bố rộng rãi đường dây nóng để người dân có thể phản ánh kịp thời những tiêu cực mà mình phát hiện, đặc biệt trong dịp cuối năm là những hành vi tặng quà trái quy định, sử dụng xe công trái quy định, “mãi lộ”...

Thật đáng buồn, tặng quà tết vốn là nét văn hóa truyền thống hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình, dòng tộc, xóm giềng hoặc với người mà mình mang ơn. Thế nhưng, nó đã bị biến tướng thành hành vi có thể quy kết thành tội đưa và nhận hối lộ. Bởi Khoản 1, Điều 289 về tội hối lộ trong Bộ luật Hình sự có quy định: Người nào đưa hối lộ mà của hối lộ có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 10 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần thì bị phạt tù từ 1-6 năm và có thể bị phạt tiền từ 1 lần đến 5 lần giá trị của hối lộ”.

Bạn tôi là bác sĩ từ Canada về chơi, thấy còn hơn tuần lễ nữa mới tới Giáng sinh mà người ta đã rầm rập đi “tuyển” quà biếu cấp trên, có người lo xa còn đi sắm luôn quà tết nên bạn thấy rất lạ. Trước khi vào làm tại Sở Y tế thành phố Vancouver, bạn đã phải ký vào văn bản quy định không được nhận hay biếu bất kỳ món quà nào trị giá hơn 25 đô la cho cấp trên, đồng nghiệp hay người thân của họ. Mọi quà biếu có giá trị hơn thế đều phải có giải trình cùng sự có mặt của luật sư hai bên và có thể bị cáo buộc tham nhũng. Tôi hỏi thế những dịp Noel, năm mới bên ấy không có phong tục tặng quà sao? Bạn bảo có nhưng chỉ tặng người thân và bạn bè thân thiết. Món quà bạn được nhận và cũng thường xuyên trao đổi là những tấm thiệp mừng Giáng sinh, mừng năm mới, đôi khi kèm theo chai rượu vang bình dân giá dưới 20 đô la từ những đồng nghiệp rất thân. Và bạn bảo một xã hội văn minh sẽ không có “đất” cho những hành vi tham nhũng trá hình!

Tôi thì nghĩ khác. Tham nhũng qua tặng quà ở đâu cũng có. Vấn đề là ở những nước có nền tư pháp tiên tiến, chặt chẽ thì nạn tham nhũng qua hình thức tặng quà không có cơ hội phát triển mà thôi!

Thảo Linh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu