Thứ 6, 29/03/2024 00:15:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:37, 30/01/2015 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình “Mỗi ngày một câu hỏi” ở Trung đoàn 736

Thứ 6, 30/01/2015 | 10:37:00 1,925 lượt xem
BP - Trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhiều đơn vị đã sáng tạo, thu hút cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng. Cụ thể như mô hình “Mỗi ngày một câu hỏi, một đáp án” ở Trung đoàn 736, thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.


Cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, thảo luận câu hỏi

Trung đoàn 736 đạt những bảng với tiêu đề “Mỗi ngày một câu hỏi” chia làm 2 phần: Câu hỏi ngày hôm nay và trả lời nội dung hôm trước treo ở cơ quan trung đoàn, phòng sinh hoạt cấp tiểu đoàn, đại đội và khối các trung đội trực thuộc. Tùy theo từng thời điểm, câu hỏi và nội dung trả lời thường gắn với tuyên truyền định hướng mang tính thời sự; thể hiện quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của đảng ủy các cấp; các vấn đề nổi cộm trong nước và quốc tế... sát với sự kiện chính trị trọng đại.

Đơn vị cũng tập trung xây dựng câu hỏi liên quan Bộ luật hình sự, văn bản pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, Luật giao thông đường bộ, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Lịch sử đấu tranh cách mạng của quân đội, của đơn vị, địa phương... Các câu hỏi và nội dung trả lời trước khi đưa lên thảo luận đều được chính ủy, chính trị viên, bí thư cấp ủy phê duyệt.

Hàng ngày vào đầu giờ sinh hoạt, học tập buổi sáng, người phụ trách phổ biến câu hỏi trên bảng nội dung “Mỗi ngày một câu hỏi” và hệ thống truyền thanh nội bộ, gợi ý làm rõ những vấn đề chính của câu hỏi hôm trước; sau đó cán bộ, chiến sĩ tự nghiên cứu, trao đổi, thảo luận với nhau và qua buổi sinh hoạt, từ tổ 3 người đến tiểu đội, trung đội tìm câu trả lời đúng. Vào buổi tối, trước khi bước vào nội dung sinh hoạt chính, đồng chí chính trị viên đại đội, trung đội trưởng giải đáp câu hỏi ngày hôm trước, đồng thời định hướng cho cán bộ, chiến sĩ về nội dung trả lời câu hỏi hôm đó.

Mô hình “Mỗi ngày một câu hỏi” coi trọng việc nghiên cứu, lựa chọn nội dung sát với đặc điểm thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị để tuyên truyền, giáo dục. Vì vậy, thông qua các câu hỏi mang tính hệ thống, được truyền tải qua cách làm “Mỗi ngày một câu hỏi”, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã tự nâng cao kiến thức về chính trị, xã hội, pháp luật, kỷ luật... theo cách “mưa dầm, thấm lâu”.

Có thể khẳng định “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án” của Trung đoàn 736 đang đem lại hiệu quả cao. Giữa người đặt câu hỏi và người tìm câu trả lời rút ra được nhiều bài học bổ ích. Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới thì việc duy trì “Mỗi ngày một câu hỏi” là cần thiết, góp phần xây dựng đơn vị mẫu mực, làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ.                  

Quang Thạch

 

  • Từ khóa
3011

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu