Thứ 6, 19/04/2024 17:39:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:10, 29/08/2018 GMT+7

Một chỉ thị kịp thời

Thứ 4, 29/08/2018 | 09:10:00 134 lượt xem

BP - Ngày 21-8-2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký ban hành Chỉ thị số 847/CT-BYT về các giải pháp để bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Theo đó, giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh và người trực tiếp chỉ định phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật, chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú, kéo dài thời gian điều trị nội trú không đúng quy định về chuyên môn y tế... Chỉ thị của Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi và giúp người bệnh giảm bớt khó khăn khi phải vào khám, điều trị tại bệnh viện.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã phát động phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh nhưng ở một số bệnh viện, nhất là các bệnh viện công vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Người bệnh không hài lòng vẫn tập trung vào những “điểm nóng” như: thủ tục đăng ký khám bệnh phải chờ đợi quá lâu; phiền hà trong khám bảo hiểm y tế (BHYT); cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên bệnh viện; việc mua thuốc, cấp thuốc BHYT... Vì vậy, việc ra đời của Chỉ thị 847 nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế được đông đảo người dân quan tâm. Chỉ thị yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm đối tượng trọng tâm. Các đơn vị y tế tuyến cơ sở phải bảo đảm đủ thuốc, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về chuyên môn kỹ thuật. Các bệnh viện đẩy mạnh truyền thông, vận động để người dân thay đổi thói quen chỉ đến khám bệnh vào buổi sáng; thực hiện nghiêm các giải pháp giảm quá tải; chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới theo mô hình “bệnh viện vệ tinh”, luân phiên đưa cán bộ y tế về tuyến cơ sở. Thực hiện đúng quy định về danh mục, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT theo quy định. Các sở y tế báo cáo UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện luân phiên đưa bác sĩ từ tuyến tỉnh xuống tuyến huyện, từ tuyến huyện đến tuyến xã và ngược lại...

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cơ sở y tế là khám, điều trị bệnh cho người dân. Do đó, phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, làm cho bệnh nhân cảm thấy an toàn và yên tâm hơn khi đến bệnh viện. Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế có tác động tích cực, nhằm lập lại trật tự trong công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhất là đối với bệnh nhân có thẻ BHYT. Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm đầu mối, phối hợp với các vụ, cục và đơn vị có liên quan chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về chuyên môn, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ; tổ chức việc kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động chuyên môn liên quan đến việc chỉ định sử dụng dịch vụ, thuốc, vật tư, chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú và các hoạt động chuyên môn khác.

Với các giải pháp toàn diện và quyết tâm cao, trong năm 2018, ngành y tế đã và đang nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ thông qua việc “siết chặt kỷ cương, tăng cường y đức”. Cùng với đó, việc phát động các phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt nhằm làm cho người dân hài lòng hơn nữa và thêm tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu