Thứ 7, 20/04/2024 08:27:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:14, 15/08/2016 GMT+7

Một đô thị hiện đại trong tương lai

Thứ 2, 15/08/2016 | 07:14:00 2,424 lượt xem
BP - Hướng tới một đô thị hiện đại, văn minh, xanh - sạch - đẹp, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018, bên cạnh thực hiện những công trình mang tính đột phá, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch Đồng Xoài đã, đang được tỉnh và thị xã đẩy nhanh tiến độ.

>> Đồng Xoài sẽ có nhiều công trình xứng tầm thành phố
>> Đồng Xoài phấn đấu năm 2018 là thành phố
>> Huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng

 

NHIỀU CÔNG TRÌNH ĐỘT PHÁ

Năm 2011, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt đề án nâng cấp Đồng Xoài đạt một số tiêu chí của đô thị loại III, giai đoạn 2011-2015. Đề án là cơ sở để thị xã hoạch định các mục tiêu trọng điểm, tập trung đầu tư xây dựng, đẩy nhanh hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị. Tiếp đó, các đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch xây dựng Đồng Xoài đến năm 2025 là cơ sở để thị xã tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị trong tương lai...

Ngã tư thị xã Đồng Xoài về đêmNgã tư thị xã Đồng Xoài về đêm

5 năm qua, hàng loạt công trình giao thông quan trọng trên địa bàn thị xã đã được xây dựng với kinh phí hàng trăm tỷ đồng, trong đó có 163 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài 108,13km, vốn 103,9 tỷ đồng (nhà nước đầu tư 81,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 22,4 tỷ đồng). Trên địa bàn thị xã hiện có 1 nhà máy nước, công suất 4.800m3/ngày và 2 hồ chứa nước là suối Cam I và suối Cam II; đang hoàn thiện xây dựng nhà máy cấp nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt với công suất 20.000m3/ngày; đang thi công nhà máy xử lý nước thải phường Tân Xuân và hệ thống thu gom nước thải, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB).

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài cho biết: “Quá trình thực hiện quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị của thị xã gặp nhiều khó khăn vì Đồng Xoài là đô thị trẻ, xuất phát điểm thấp và đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng, phát triển. Đầu tư phụ thuộc nhiều vào vốn ngân sách nhà nước, trong khi nguồn vốn đầu tư của tỉnh và thị xã còn hạn chế. Là đô thị mới nên thu hút đông dân di cư tự do đến sinh sống, ảnh hưởng đến quản lý quy hoạch và phát triển đô thị. Mặt khác, các dự án quy hoạch không đồng bộ, rời rạc, chưa tạo được sự liên kết; chưa có phương án thu hồi hết các thửa đất không đủ điều kiện xây dựng, dẫn đến khi thực hiện dự án xong các hộ dân tự ý xây dựng công trình trên thửa đất còn lại, vì vậy xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, gây khó khăn cho quản lý, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị”.

QUY HOẠCH ĐỒNG BỘ, HIỆN ĐẠI

Thị xã Đồng Xoài đã xây dựng đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đạt 25%, dự kiến đến năm 2018 toàn bộ nội ô thị xã được phủ kín quy hoạch phân khu và từng bước quy hoạch chi tiết theo quy định; cắm mốc ranh các khu quy hoạch, công trình chủ yếu theo quy hoạch chung và quy hoạch nông thôn mới tại các xã. Thị xã đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng công viên văn hóa tỉnh, khu du lịch hồ Suối Cam, các tuyến đường quy hoạch trong khu lâm viên, khu dân cư ấp 1, xã Tiến Thành, đường Nguyễn Chánh, đường quy hoạch số 30... nhằm tạo cảnh quan đô thị và phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân. Thị xã đang chờ bố trí vốn để quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; hoàn thiện và nâng cấp các tiêu chí của đô thị loại III, làm cơ sở lập đề án xây dựng thị xã Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018. Ông Vương Đức Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài khẳng định: “Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ tạo nên một đô thị mới đồng bộ, hiện đại, phù hợp với định hướng quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thị xã Đồng Xoài nói riêng...”.

Để chuẩn bị trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã đang tập trung thực hiện một số dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ, công trình tạo điểm nhấn như công viên, mặt nước, thương mại - dịch vụ, văn hóa - thể thao và chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan tại những tuyến đường chính, đặc biệt là tại các tuyến đường văn minh đô thị. Dự kiến đến năm 2025, Đồng Xoài sẽ hoàn thiện khu đô thị ở trung tâm thị xã và hình thành thêm 4 khu vực đô thị mới ở 4 phía đông, tây, nam, bắc...

Với quy hoạch bài bản và quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến từng xã, phường, một thành phố Đồng Xoài hiện đại sẽ trở thành hiện thực trong nay mai.

Ngân Hà

  • Từ khóa
41333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu