Thứ 5, 28/03/2024 21:45:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:00, 21/01/2017 GMT+7

Một giải đấu hấp dẫn, đậm tính nhân văn

Thứ 7, 21/01/2017 | 09:00:00 224 lượt xem
BP - Năm 2017, giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình Bến Tre bước sang tuổi 19. Trong các lần tổ chức, giải đấu đều được đánh giá cao vì quy mô và tính chuyên nghiệp. Nhưng ngoài những phút tranh tài quyết liệt, hấp dẫn trên đường đua của các vận động viên (VĐV) hàng đầu cả nước, giải còn mang giá trị nhân văn đáng trân trọng.

HẤP DẪN TRÊN TỪNG CHẶNG ĐUA

Được tổ chức lần đầu vào năm 1997 với quy mô của một giải phong trào, sau 17 lần tổ chức, giải đua xe đạp toàn quốc cúp truyền hình Bến Tre đã được Liên đoàn xe đạp - môtô thể thao Việt Nam chính thức đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia. Năm 2017, giải được khai mạc tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vào ngày 8-1, thu hút 70 tay đua của 14 đội mạnh trong cả nước, như: Quân đội, Hà Nội, Đà Nẵng... và chủ nhà Bến Tre, tạo cơ hội cho các nhà chuyên môn lựa chọn, bổ sung nguồn vào đội tuyển quốc gia.

Các VĐV tranh tài tại chặng 4 của giải đấu

Các tay đua thi đấu tổng cộng 9 chặng với lộ trình dài 1.061km đi qua 9 tỉnh, thành phố và về đích tại Bến Tre ngày 16-1. Ở từng chặng, ban tổ chức đều trao phần thưởng cho các VĐV có thành tích tốt. Chung cuộc, 5 người có thứ hạng cao nhất được phong cấp kiện tướng quốc gia, từ hạng 6-12 được phong VĐV cấp 1. Thị xã Đồng Xoài có 3 chặng đua trong lộ trình thi đấu chính thức của giải. Cụ thể, ngày 11-1, các VĐV đua chặng 4 từ TP. Biên Hòa đến thị xã Đồng Xoài dài 113km; ngày 12-1, chạy 10 vòng quanh đường Hùng Vương dài 50km và ngày 13-1, đua chặng 6 từ thị xã Đồng Xoài đi TP. Tây Ninh dài 155km.

Sáng 12-1, khi trực tiếp đưa tin thi đấu chặng 5, chúng tôi có dịp chứng kiến không khí náo nhiệt do các cổ động viên yêu thích môn đua xe đạp tạo ra. Bất chấp thời tiết nắng nóng, ven lộ trình thi đấu trên đường Hùng Vương luôn có rất đông người cổ vũ, reo hò phấn khích. Tiếng trống, kèn, loa và những tràng pháo tay... làm cho cuộc đua thêm phần quyết liệt, hấp dẫn. Gác lại công việc hằng ngày, anh Nguyễn Văn Hùng ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài đến cổ vũ từ 7 giờ sáng. Anh cho biết đã ra đây từ sớm để tận mắt chứng kiến những VĐV đẳng cấp quốc gia tranh tài.

Nhờ nỗ lực thi đấu cùng sự hỗ trợ từ đồng đội, tay đua Nguyễn Thành Tâm (đội Hạt Gạo Ngọc Trời) đã về nhất chặng 5 để tiếp tục cạnh tranh với VĐV Lê Nguyệt Minh (đội Mathnasium TP. Hồ Chí Minh) - người đang giữ áo vàng lẫn áo xanh của giải. Tính đến hết chặng thi đấu thứ 7, 3 đội của TP. Hồ Chí Minh (Mathnasium, Trẻ và AV Hội Việt - Mỹ) vẫn giữ được danh hiệu áo vàng cho tay đua Lê Nguyệt Minh. Các đội của TP. Hồ Chí Minh còn làm chủ đường đua ở chặng 7 khi thay phiên nhau kéo tốp đông với tốc độ 40km/h, không để tay đua nào tranh chấp áo vàng bứt tốc. Dù tay đua đội Quân khu 7 và Dược Domesco Đồng Tháp không tách tốp thành công nhưng vẫn cạnh tranh quyết liệt thứ hạng cao. Sáng 16-1, giải đua kết thúc sau khi VĐV thi đấu chặng 9 đi các huyện Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam và quay về TP. Bến Tre dài 92km. Kết quả chung cuộc, đội Bảo vệ thực vật An Giang đoạt cúp truyền hình Bến Tre lần thứ 19; VĐV Lê Nguyệt Minh (đội Mathnasium TP. Hồ Chí Minh) đoạt cả hai giải áo vàng và áo xanh chung cuộc.

NHÂN RỘNG NIỀM VUI

Không chỉ là sân chơi chuyên nghiệp, hấp dẫn cho các tay đua, giải đấu còn chia sẻ cùng cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tại một số chặng đua, nhà tài trợ đã tặng tổng cộng 80 xe đạp và 800kg gạo cho học sinh vượt khó học giỏi nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn trong cuộc sống, khích lệ tinh thần học tập của các em. Nhà tài trợ còn tổ chức chương trình đồng hành với giải đua mang tên “Mái ấm gia đình Việt - Tết ấm tình thương”; đến thăm và tặng 600 phần quà giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 6 tỉnh mà đoàn đua đi qua đón tết Đinh Dậu thêm nồng ấm.

Em Lê Trần Phát, học sinh Trường THCS An Lộc B (Bình Long), 1 trong 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh được nhận xe đạp từ nhà tài trợ, cho biết: “Em rất vui vì được nhận chiếc xe đạp mới từ nhà tài trợ giải đấu. Với món quà này, hằng ngày em sẽ không phải đi bộ hơn 1km tới trường. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt”.

Thế Tường

  • Từ khóa
101374

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu