Thứ 6, 26/04/2024 05:40:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:32, 27/07/2016 GMT+7

Một lần ra đảo Hòn Thơm

Thứ 4, 27/07/2016 | 16:32:00 215 lượt xem
BP - Trong một lần ra Phú Quốc, sau khi đến thị trấn An Thới, chúng tôi được anh lái xe taxi kiêm “hướng dẫn viên” khuyên nên ra đảo Hòn Thơm cho biết. Bởi Hòn Thơm là trung tâm một xã của huyện Phú Quốc, đồng thời là hòn đảo có nhiều cảnh đẹp và chỉ cách cảng An Thới 30 phút đi tàu. Xã Hòn Thơm có tới 18 đảo lớn nhỏ, được ví là “ngọc của đảo ngọc” Phú Quốc. Truyền thuyết kể lại, những hòn đảo nơi đây ngày xưa có nhiều liên quan đến những cuộc trốn chạy và nuôi chí phục thù của chúa Nguyễn Ánh khi lưu lạc đến Phú Quốc trong trận chiến với quân Tây Sơn.

Xã đảo Hòn Thơm có tổng diện tích 571 ha, được thành lập năm 2003, cư dân hiện có khoảng gần 3.000 người sống rải rác trên các đảo nhưng tập trung nhiều nhất ở Hòn Thơm, Hòn Rỏi, Hòn Mây Rút, Hòn Dừa... Đảo Hòn Thơm diện tích chỉ 5,7km2, có biển bao bọc nên khí hậu rất trong lành, cảnh quan đẹp, con người hiền hòa và thân thiện. Cư dân Hòn Thơm sống tập trung hai bên bờ đông - tây đảo và di chuyển theo mùa gió. Vì vậy ở đây hầu như mỗi người dân đều có 2 nhà ở mặt đông và tây. Nhưng phần lớn nhà cửa, công trình của người dân đều lợp tạm bợ bằng lá dừa. Mùa gió chướng thổi thì người dân rời ấp Bãi Chướng sang phía bên kia sườn, nấp sau lưng đảo. Đến mùa phải hứng gió lớn, họ lại chạy vòng về Bãi Chướng. Doanh trại biên phòng của bộ đội ở đây cũng có hai trạm ở hai bên sườn đảo. Trạm xây kiên cố nhưng dân đi thuyền bè tụ cả về bên kia, bộ đội lại phải “theo dân”.

Hòn Thơm hấp dẫn du khách chính là nhờ những bãi cát trắng và bóng dừa xanh tỏa mát. Giữa đảo là những rặng dừa trải dài, xung quanh Hòn Thơm có nhiều đảo nhỏ còn nguyên sơ, thuận lợi cho việc du lịch, câu cá, lặn ngắm san hô, tắm biển. Đến Hòn Thơm ai cũng cảm thấy thích thú khi tham quan các bãi san hô, đi bộ trên triền cát hoặc nằm hóng mát dưới bóng dừa nghe âm thanh rì rào của sóng biển. Những người thích mạo hiểm thì có thể tham gia leo trèo các dốc đá ngoài ghềnh hay câu mực cùng với ngư dân... Cư dân trên các hòn đảo nơi đây chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản và trồng cây ăn trái trên các sườn núi. Người dân địa phương sẵn sàng làm hướng dẫn viên cho khách câu mực, bắt những con nhum bò trên ghè đá và chế biến thành những món ăn đặc sản.

Hòn Thơm ngày nay đã có điện, nước, trường học, trạm y tế đáp ứng đời sống cho nhân dân và sự phát triển của vùng. Hiện nay, xã đảo đang chuyển mình, dịch vụ du lịch ngày càng phát triển cùng với nghề nuôi trồng hải sản. Nhờ vậy, kinh tế các hộ nơi đây đang từng bước khá dần lên. Hòn Thơm tuy chưa có đường nhựa, chỉ là những con đường đất rợp bóng cây nhưng trung tâm đảo có một chợ nhỏ. Trên đảo còn có 2 trường học, một trường cấp 2 và một trường cấp 1.

Cách đây gần 1 năm, ngày 4-9-2015, Dự án cáp treo và quần thể khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm - Phú Quốc đã được khởi công tại thị trấn An Thới. Cáp treo An Thới - Hòn Thơm có chiều dài toàn tuyến gần 8km, được cho là tuyến cáp treo dài nhất, hơn cả cáp treo Fansipan do Tập đoàn Sun Group đầu tư đang giữ kỷ lục dài nhất thế giới. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án 4.900 tỷ đồng với công nghệ của Doppelmayr (Cộng hòa Áo), là nhà sản xuất nổi tiếng với hàng ngàn tuyến cáp treo được xây dựng trên toàn thế giới. Xuất phát từ mũi Đất Đỏ, tuyến cáp có 6 trụ băng qua mũi Hòn Đèn và các đảo Hòn Dừa, Hòn Rỏi, kết thúc tại xã đảo Hòn Thơm. Trụ tháp cao nhất lên đến 160m, vận tốc di chuyển đạt 8,5m/s, công suất 3.500 khách/giờ với 70 cabin, mỗi cabin chở được 30 người. Dự kiến tuyến cáp treo Hòn Thơm - Phú Quốc sẽ hoàn thành vào ngày 30-4-2017.

Cùng với hệ thống cáp treo, Tập đoàn Sun Group cũng đầu tư quần thể khu vui chơi giải trí với các dịch vụ nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch biển gắn với hệ thống bến du thuyền, dịch vụ thủy phi cơ, các trò chơi mạo hiểm, leo núi, lặn biển... Sau khi hoàn thành, quần đảo An Thới sẽ là trung tâm vui chơi giải trí mang tầm cỡ khu vực và thế giới, là điểm đến không thể thiếu khi về với đảo ngọc Phú Quốc.

Trung Lương

  • Từ khóa
89920

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu