Thứ 7, 27/04/2024 11:37:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:59, 05/04/2016 GMT+7

Một ngày đáng nhớ!

Thứ 3, 05/04/2016 | 07:59:00 118 lượt xem

BP - Ngày cuối cùng của tháng Ba năm nay đã đi vào lịch sử Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lần đầu tiên một phụ nữ trở thành Chủ tịch Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu giữ một trong 4 chức danh chủ chốt của đất nước, gồm: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội. 

Ngay sau khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và tuyên thệ trước Quốc hội và đồng bào cả nước, không chỉ báo chí trong nước mà nhiều hãng thông tấn nước ngoài như Tân Hoa xã, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Trung Quốc); Kyodo, Sankei (Nhật Bản); BBC (Anh); Channel News Asia (CNA); The Hans India (Ấn Độ); The Jakarta Post (Indonesia); Manila Times (Philippines), Thái Lan... đều đưa tin về sự kiện này. Tất cả đều nhất loạt đánh giá tân Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với  cương vị mới với sự tín nhiệm rất cao từ các đại biểu Quốc hội.

Trải qua nhiều cương vị quan trọng từ địa phương đến trung ương, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với người dân trong nước, mà còn với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhắc đến bà, người ta nhớ tới nhiều phát ngôn sắc sảo, gây ấn tượng mạnh và tạo sức nóng trên nghị trường Quốc hội. Nhưng ấn tượng nhất, đáng nhớ nhất là “chiến dịch” giải  cứu thành công 10.000 lao động Việt Nam khỏi vùng chiến sự Libya hồi đầu năm 2011 - một cuộc sơ tán người Việt lớn thứ hai trong lịch sử, sau vụ sơ tán lao động trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Bà Kim Ngân, khi đó là Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phải gánh trọng trách lớn và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Với những đóng góp quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, Tạp chí Forbes Việt Nam đã bầu chọn bà Nguyễn Thị Kim Ngân đứng đầu danh sách 20 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam hiện nay.

Có thể nói, sự kiện bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam đã thể hiện một cách sinh động luồng gió mới trong đời sống chính trị nước nhà; thể hiện rõ nét tinh thần bình đẳng giới - một chủ trương rất đúng đắn của Đảng và Quốc hội. Cụ thể là khi lập danh sách chính thức những người ứng cử, phải bảo đảm ít nhất 314 người là nữ, bằng 35% tổng số người trong danh sách ứng cử và phấn đấu trúng cử ít nhất 150 đại biểu, bằng 30% tổng số đại biểu Quốc hội. Chủ trương tăng số đại biểu nữ để phù hợp với tiến trình hội nhập thế giới, nam nữ bình quyền.

Tại Bình Phước, từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, luồng gió mới trong công tác cán bộ với 5 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nữ. Bình Phước cũng là tỉnh nằm trong tốp có tỷ lệ nữ trong Ban Chấp hành Đảng bộ cao nhất của cả nước. Đáng nói là ngay sau khi tiếp nhận vị trí công tác mới, những cán bộ nữ mới được Đảng bộ tỉnh giao trọng trách đều đã thể hiện rõ khả năng chuyên môn cũng như bản lĩnh của mình trong công việc.

Thời điểm này, cùng với công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội phụ nữ cũng đang tập trung chỉ đạo công tác đại hội cấp cơ sở. Sự kiện bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành Chủ tịch Quốc hội với số phiếu tín nhiệm rất cao đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp theo xu hướng quan tâm đến nữ giới và là động lực để phụ nữ phấn đấu. Hy vọng ngày càng có nhiều đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp hoặc lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước là phụ nữ để bình đẳng giới trên đất nước ta rõ rệt hơn.

Linh Tâm

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu