Thứ 5, 25/04/2024 05:21:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 12:46, 04/04/2019 GMT+7

Một ngày trên đảo Koh Rong

Thứ 5, 04/04/2019 | 12:46:00 428 lượt xem
BP - Trong chuyến công tác tại nước bạn Campuchia, đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Phước dừng chân một ngày đêm tại địa điểm khá đặc biệt. Đó là đảo Koh Rong nổi tiếng, nơi gần như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Koh Rong là hòn đảo được Thời báo New York Times bầu chọn là một trong 45 điểm đáng đến nhất thế giới và được mệnh danh “Hawaii của châu Á”. Đảo Koh Rong có nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ - nơi được chọn quay trong show truyền hình nổi tiếng Survivors của Mỹ và cũng là nơi yêu thích của giới trẻ.

Koh Rong là hòn đảo lớn thứ 2 của đất nước Campuchia, có diện tích 78km². Theo phân cấp hành chính của Campuchia, đảo Koh Rong thuộc quận Mittakpheap của thành phố biển Sihanoukville, gồm 4 làng: Koh Tuich, Doeum Dkeuw, Prek Svay và Sok San. Đây là hòn đảo rất gần với quần đảo Phú Quốc của Việt Nam, nên người Việt thường gọi Koh Rong là “Cổ Rồng”. Đảo nằm chắn cửa vịnh Kompong Som mà sử cũ Việt Nam phiên âm là “Vũng Thơm”. Đảo Koh Rong cũng chính là nơi Nguyễn Vương - Nguyễn Phúc Ánh, đã ẩn náu trên đường trốn quân Tây Sơn sang Xiêm (Thái Lan). Đơn vị hành chính của đảo Koh Rong là cấp xã, được thành lập năm 2000. Để thúc đẩy phát triển, Koh Rong đã được Chính phủ Campuchia cấp quyền khai thác đất cho Tập đoàn Hoàng gia Campuchia sử dụng trong 99 năm. Năm 2008, tập đoàn này đã triển khai kế hoạch xây dựng Koh Rong thành hòn đảo nghỉ mát được quy hoạch bảo vệ môi trường đầu tiên ở châu Á. Sự nguyên vẹn, hoang sơ, với hệ sinh vật biển phong phú, giàu có cùng nhiều giai thoại đã làm cho đảo Koh Rong cuốn hút du khách quốc tế ngày càng nhiều.

Tàu 2 thân đưa du khách đến đảo Koh Rong

Cách đảo Koh Rong khoảng 4km về phía Nam là đảo Koh Rong Samloem. Hòn đảo này còn hoang sơ hơn cả Koh Rong, chưa có sự tác động nhiều của con người nên vẻ đẹp thiên nhiên vẫn nguyên vẹn. Nhiều người hay lầm tưởng đảo Koh Rong Samloem và đảo Koh Rong là một, thật ra 2 đảo này chỉ gần giống nhau về cái tên mà thôi. So với diện tích và sự nhộn nhịp về hoạt động của con người thì đảo Koh Rong hơn hẳn Koh Rong Samloem. Tàu chạy ra 2 hòn đảo này cũng giống nhau, chỉ khác thời gian xuất bến, cập bến. Koh Rong Samloem là hòn đảo nhỏ, không có khu dân cư, chỉ có các resort dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng do người nước ngoài xây dựng và quản lý.

Sau hơn 1 giờ đi tàu cao tốc 2 thân, tốc độ đạt từ 50-60km, chúng tôi đến và dừng chân tại khu làng chài trên đảo Koh Rong. Đây là khu làng đông đúc và nhộn nhịp nhất trên hòn đảo này. Làng chài nằm dọc theo bờ biển với rất nhiều quán xá, trong đó có không ít người nước ngoài có vẻ như “cư trú” ở đây đã lâu cũng đưa hàng ra bán. Nhìn thoáng qua, người nước ngoài ở làng này có lẽ nhiều hơn số dân bản địa. Hỏi chuyện một vài người quốc tịch Đức, Hoa Kỳ, họ cho biết đã ở Koh Rong hàng tháng trời mà vẫn chưa muốn về. Bởi theo họ, Koh Rong bình dị, tràn đầy cảm xúc, các dịch vụ trên đảo khá đầy đủ, chuyên nghiệp, ngăn nắp, từ nhà nghỉ, quán nước, cửa hàng thuốc tây, dịch vụ massage...

Với những bãi cát trắng, nước biển xanh màu ngọc lam, Koh Rong được coi là thiên đường nhiệt đới. Tắm biển vào bất cứ thời điểm nào sóng biển ở đây cũng vừa phải, không mạnh quá nhưng cũng đủ làm cho con người thoải mái. Nước biển trong có thể nhìn thấy từng đàn cá đang bơi lội ngay dưới chân mình. Ở Koh Rong, du khách có thể tham gia các hoạt động như lặn ngắm san hô, trekking xuyên qua rừng, theo thuyền đi câu cá, đánh bóng chuyền hoặc nằm đọc sách trên bãi biển. Đêm ngủ ở Koh Rong trong những nhà chòi hoàn toàn tĩnh lặng, chỉ có những âm thanh nhè nhẹ của sóng và lao xao của lá cây rừng. Mặc dù trên đảo chưa có điện lưới đưa từ đất liền ra mà chỉ dùng máy phát nhưng bảo đảm điện cho toàn đảo 24/24 giờ, máy điều hòa có thể mở suốt ngày đêm vẫn không hề bị quá tải. Cũng như các vùng biển đảo khác, Koh Rong nổi danh có các loại hải sản tươi ngon. Các quán ăn ở Koh Rong khá nhiều và rất phong phú về thực phẩm, nhưng chủ yếu là ăn theo kiểu Tây và Campuchia. Tại đây cũng có cơm gà, cơm thịt heo, cơm chiên. Các món ăn phần lớn có giá từ 2-5 USD/đĩa...

Campuchia có 3 địa danh du lịch nổi tiếng, đó là biển Sihanoukville, nơi có đảo Koh Rong, thủ đô Phnom Penh có chùa  Vàng, tỉnh Siem Reap có Angkor Wat và Angkor Thom. Các ngôi đền cổ kính thuộc quần thể Angkor, đền Bayon và sự sụp đổ của đế chế Khơme luôn mang dấu ấn của sự trang trọng, hùng vĩ và chiếm vị trí quan trọng trong các kỳ quan thế giới. Biển Sihanoukville và nhất là những hòn đảo trên vùng biển này đều có dấu tích đặc biệt và hầu hết còn nguyên sơ. Mỗi vùng đất, mỗi con đường trên đất Campuchia đều mang trong mình những truyền thuyết ly kỳ và bí ẩn. Một ngày đêm trên đảo Koh Rong chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa” đối với mỗi người đến đây. Với tôi cũng chỉ lượm lặt được đôi điều nho nhỏ cung cấp cho những ai đang có ý định du lịch đến hòn đảo tuyệt đẹp này.

Tiến Bình

  • Từ khóa
111387

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu