Thứ 7, 20/04/2024 01:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:23, 30/05/2017 GMT+7

Một người Công giáo dũng cảm

Thứ 3, 30/05/2017 | 08:23:00 3,359 lượt xem

BP - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn live stream của một người Công giáo - là ông Nguyễn Long Thanh, công chức tư pháp xã Nghi Quang, giáo dân giáo xứ Lộc Mỹ, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nội dung của đoạn live stream này thể hiện sự trăn trở của ông Thanh trước tình trạng giáo hội đang bị lợi dụng vào những mưu đồ chính trị xấu xa, nhất là khi ông chứng kiến những hoạt động của linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc và Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên thời gian qua. Với tiếng lòng của một người Công giáo chân chính, ông Thanh đã khẩn thiết đề nghị: “Xin đừng lợi dụng đạo Công giáo, xin đừng lợi dụng giáo dân, xin đừng để người dân hiểu sai về đạo Công giáo”.

Việc làm dũng cảm của ông Thanh - một người Công giáo chân chính giống như một gáo nước lạnh dội xuống những quan điểm sai trái, những việc ngông cuồng chống phá Đảng, chống phá chính quyền của một số linh mục lạc lối cũng như các giáo dân cực đoan, quá khích đang bị bọn phản động lợi dụng vào việc chống phá Nhà nước. Thực ra, với những việc làm trái với giáo lý và đạo đức của các linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục thì rất nhiều người dân, trong đó có các giáo dân đã nhận rõ bộ mặt thật của những kẻ đang lợi dụng danh nghĩa đức chúa để ra sức chống phá chính quyền. Tuy nhiên, trong quan niệm của nhiều giáo dân, linh mục là người được đức chúa sai phái xuống để chăn dắt, nâng đỡ con chiên nên cha xứ nói gì, làm gì cũng nghe theo, làm theo. Chính vì quan niệm cực đoan đó mà nhiều người dù nhận ra những việc làm tội lỗi của cha xứ cũng không dám đứng lên phản đối. Trong đợt chính quyền tổ chức chi trả tiền đền bù của Formosa, nhiều hộ ngư dân là người Công giáo rất muốn nhận tiền để chi phí cho cuộc sống và đầu tư sản xuất, nhưng Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam đang muốn tiếp tục lợi dụng chiêu bài Formosa để tổ chức các cuộc biểu tình gây rối nên không cho ngư dân nhận tiền, họ cũng đành chịu. Chính vì vậy, việc làm của ông Nguyễn Long Thanh ở giáo xứ Lộc Mỹ thực sự là một hành động dũng cảm. Bởi rất có thể sau đoạn live stream này, những linh mục kia nhân danh Chúa sẽ gây sức ép với ông Thanh.

Quả không nằm ngoài dự đoán, sau khi đoạn clip của ông Thanh lan truyền trên mạng, ngay lập tức, trang Thanh niên công giáo chuyên phục vụ cho mục đích chính trị của các cha xứ có tư tưởng phản động, thường xuyên có những bài viết xuyên tạc, vu cáo chính quyền đã có bài “đấu tố” ông Thanh. Với bài viết mang tiêu đề “Đừng bán rẻ lương tâm cho ma quỷ” trên trang này, những kẻ bồi bút đưa ra các thông tin không được kiểm chứng để bôi nhọ ông Thanh. Chúng gọi ông là “tay sai của chính quyền”. Tác giả bài viết đưa ra câu hỏi: Một người Ki-tô giáo lại làm tay sai cho một đảng vô thần, chuyên nói xấu cha và những người lương thiện thì có còn linh hồn nữa hay không?

Bản chất của tôn giáo luôn hướng con người tới chân, thiện, mỹ chứ không phải lợi dụng giáo lý thần quyền của tôn giáo để thực hiện các mưu đồ chính trị. Vì thế, rất cần sự lên tiếng đấu tranh của những vị linh mục, những giáo dân chân chính như ông Thanh để bà con giáo dân không bị dụ dỗ, lôi kéo, kích động tham gia vào những việc chống phá chính quyền như trong thời gian qua.

Xin không bình luận về những luận điệu xuyên tạc, công kích ông Thanh được thể hiện trên trang Thanh niên công giáo, bởi mục đích rất rõ ràng của những kẻ bồi bút là hạ bệ và “đấu tố” một người đã mạnh dạn bóc trần sự thật xấu xa mà chúng đang cố tình khoác lên những ngôn từ đẹp đẽ. Tuy nhiên, ông Thanh không những không bị khuất phục bởi những lời lẽ đấu tố có tính xuyên tạc, vu khống mà còn lên tiếng đáp trả. Và so với live stream lần đầu thì lần phản hồi này ông Thanh còn thể hiện quan điểm của mình một cách mạnh mẽ hơn. Ông không còn ám chỉ chung chung mà đã chỉ mặt, gọi tên, kể cả đó là chủ chăn đi nữa. Ông cũng sẵn sàng đối thoại với những người có khả năng gây sức ép lên ông như linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục về những điều ông đã nói ra! Một công dân bình thường lên tiếng tố cáo những hoạt động trái pháp luật của những linh mục biến chất đã là dũng cảm. Một giáo dân sẵn sàng công khai phản đối sự sai trái của cả những vị mà mình gọi là “cha” thì quả thật đáng nể phục.

Cho dù biết rõ những việc làm sai trái của các linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam... nhưng không phải giáo dân nào cũng đủ dũng khí đứng lên để bày tỏ thái độ của mình. Bởi việc bị giáo hội cô lập, tẩy chay là điều mà bất cứ người Công giáo nào cũng sợ. Điều đáng khâm phục ở ông Thanh là ông đã dám đứng lên vạch trần cái xấu, vạch trần những trò lợi dụng đạo Công giáo của một số chức sắc, tín đồ Công giáo trong thời gian gần đây. Thái độ dám nói, dám chịu trách nhiệm trước lời nói của mình như ông Nguyễn Long Thanh là một thái độ dũng cảm, nhất là trong bối cảnh thần quyền đang được sử dụng như một công cụ để o ép giáo dân làm việc sai trái mà một số chức sắc tôn giáo thực hiện trong thời gian qua.

Cho dù là đạo Ki-tô, đạo Phật, đạo Tin lành hay các đạo giáo khác, mỗi tín đồ tôn giáo trước hết phải làm tròn bổn phận của một công dân Việt Nam. Đạo nào thì cũng chỉ dạy con người sống tốt, sống có tâm, có đức chứ không đạo nào dạy cái xấu, cái ác. Mà cho dù theo đạo nào đi nữa thì cũng không thể bỏ đạo làm người.

Trong sự việc này, ông Thanh đã ý thức rất rõ mình được lẽ phải và pháp luật bảo vệ. Chức sắc tôn giáo dù có ảnh hưởng đến đâu đi nữa cũng không thể chà đạp lên lẽ phải và bước qua pháp luật. Chắc hẳn sau ông Thanh sẽ có nhiều giáo dân dám đứng ra tố cáo những hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, xâm hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc của một số linh mục phản động. Và đương nhiên, cái xấu, cái ác sẽ không thể thắng thế trước sự dũng cảm nói lên sự thật của những người như ông Thanh.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2624

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu