Thứ 6, 29/03/2024 00:00:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:44, 12/10/2018 GMT+7

Một nội dung dự thảo nghị định gây băn khoăn

Thứ 6, 12/10/2018 | 08:44:00 141 lượt xem

BP - Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến rộng rãi toàn xã hội từ nay đến hết ngày 25-11-2018. Theo đó, sẽ xử phạt bằng tiền các hành vi: xúc phạm danh dự nhân phẩm người học, người dạy; các sai phạm về quy định dạy, học thêm. Những điều khoản này của dự thảo thể hiện sự điều chỉnh kịp thời hạn chế, tồn tại của ngành giáo dục trong thời gian qua, được các chuyên gia, thầy cô giáo, học sinh và dư luận xã hội ủng hộ.

Tuy nhiên, Khoản 4, Điều 21 của dự thảo về xử lý gian lận trong thi cử đang gây nhiều băn khoăn. Đơn cử như hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định hoặc nhập điểm vào máy vi tính không đúng điểm thực tế của bài thi bị phạt từ 10-15 triệu đồng; đánh tráo bài thi hoặc lấy bài của thí sinh này giao cho thí sinh khác phạt từ 15-20 triệu; phạt từ 20-25 triệu đối với hành vi tổ chức chấm thi sai quy định hoặc chấm thi không đúng hướng dẫn. Đánh tráo bài thi bị phạt từ 15-20 triệu đồng, chấm thi sai bị phạt từ 20-25 triệu đồng. Làm lộ bí mật đề thi hoặc đưa đề trong thời gian làm bài ra ngoài bị phạt từ 20-30 triệu đồng. Ra đề sai quy định bị phạt từ 30-50 triệu đồng. Quy định mức phạt hành chính như vậy là không phù hợp  với các kỳ thi tuyển sinh, thi THPT quốc gia. Vì gian lận trong thi cử ở các kỳ thi này với các vi phạm nêu trên là nghiêm trọng. Đó là những hành vi vi phạm pháp luật. Trường hợp sai phạm cần phải chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để điều tra và xử lý hình sự. Những gian lận như can thiệp vào bài thi, viết thêm, đánh tráo bài thi... như từng xảy ra ở một vài địa phương ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã dẫn đến thay đổi kết quả thi của một, thậm chí rất nhiều thí sinh. Cố ý tiếp tay cho sự gian lận, giả dối không thể chỉ phạt vài chục triệu đồng mà cần phải xử lý hình sự mới thể hiện được sự nghiêm túc, công bằng trong giáo dục.

Để đảm bảo sự công bằng cho cả người dạy và người học, rất mong các cấp có thẩm quyền cân nhắc nội dung này trong dự thảo nghị định.

Vũ Văn Tuấn
(Trường THPT Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập)

  • Từ khóa
88262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu