Thứ 7, 20/04/2024 09:39:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:08, 11/12/2018 GMT+7

Một số hệ thống trong chính quyền điện tử

Thứ 3, 11/12/2018 | 15:08:00 1,532 lượt xem
BP - Để thực hiện chính quyền điện tử, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh xây dựng một số hệ thống nhằm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Cổng thông tin điện tử

Cổng thông tin điện tử có 4 vai trò chính, gồm: Tích hợp thông tin của tất cả sở, ban, ngành, huyện, thị, các đơn vị sự nghiệp của tỉnh do cơ quan nhà nước quản lý. Thông tin về giá, thông tin các quy hoạch, các dự án của tỉnh; hộp thư tố giác tội phạm, tố giác tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn... trên phạm vi địa bàn của tỉnh. Thông tin đăng tải trên cổng thông tin điện tử là thông tin chính thống của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Trung tâm phục vụ hành chính công

Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp tại tỉnh, các địa phương. Trong đó:

Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; của các sở, ban, ngành theo quyết định của UBND tỉnh, như thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, thủ tục đề nghị giải hòa, giải quyết tranh chấp lao động cá nhân...

Các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm nơi làm việc và định hướng công việc cho cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công - Ảnh: S.H

Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, như hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, gia hạn quyền sử dụng đất, thành lập trường mầm non...

Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, như thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn...

Dịch vụ hành chính công trực tuyến

Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, gồm:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Hiện nay, Bình Phước có tổng 1.653 thủ tục hành chính. Trong đó, số dịch vụ công cung cấp ở mức độ 1 có 11 thủ tục, mức độ 2 có 1.435 thủ tục, mức độ 3 có 136 thủ tục và 71 thủ tục ở mức độ 4.

H.N

  • Từ khóa
24634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu