Thứ 7, 20/04/2024 14:56:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:04, 10/04/2019 GMT+7

Một việc làm cấp thiết

Thứ 4, 10/04/2019 | 09:04:00 135 lượt xem

BP - “Cho vay trả góp”, “Vay không cần thế chấp”, “Hỗ trợ vay vốn”, “Bán đất nền giá rẻ”, “Rút hầm cầu giá rẻ”... là những nội dung quảng cáo, rao vặt trái phép kèm theo số điện thoại được viết, in trên đủ chất liệu, như giấy, bìa các tông, decal, bạt, vỏ thùng xốp... treo, dán dày đặc trên các trụ điện, biển báo giao thông, trên khắp đường, ngõ hẻm tại địa bàn TP. Đồng Xoài. Hình ảnh này vừa làm mất mỹ quan đô thị, vừa làm mất thiện cảm của du khách khi đến Đồng Xoài. Để chấn chỉnh tình trạng này, từ tháng 5-2018 đến ngày 15-3-2019, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố và các xã, phường đã ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép 71 đợt; kiểm tra, rà soát đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tạm ngưng cung cấp dịch vụ đối với 821 số điện thoại vi phạm...

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Trong đó quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200-500 ngàn đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Nghị định còn nêu rõ, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, đồng thời với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo vi phạm liên quan tới hành vi nêu trên còn bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Mặc dù đã có chế tài xử lý mạnh tay và tinh thần vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, nhưng tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn chưa được cải thiện, thậm chí ra quân bóc gỡ quảng cáo, rao vặt ngày hôm trước, hôm sau lại xuất hiện với hình thức tinh vi hơn. Từ thực trạng này bước đầu có thể nhận định, việc kiểm tra, xử lý của các địa phương và cơ quan chức năng còn qua loa, chưa triệt để; việc xử lý vi phạm trong quảng cáo, rao vặt trái phép còn nhiều khó khăn do không tìm ra hoặc khó truy tìm người vi phạm, chỉ xử phạt người đi dán quảng cáo, rao vặt... Trong khi vì lợi ích cá nhân và tránh bị phát hiện, bắt giữ khi vi phạm, những người đi treo, dán quảng cáo, rao vặt thường lợi dụng đêm khuya hoặc sáng sớm và dùng những chất liệu khó gỡ, dán ở trên cao.

Do vậy, giải pháp tạm ngưng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại vi phạm khi in trên các quảng cáo, rao vặt trái phép mà Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đề xuất là việc làm cần thiết và rất cần được thực hiện ngay. Bởi việc làm này sẽ cắt mối liên hệ cung cầu, giúp giảm thiểu tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép. Bên cạnh đó, rất mong các ngành chức năng và địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc nói không với quảng cáo, rao vặt trái phép; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các chủ thuê bao rao vặt, quảng cáo trái quy định và có hành vi vi phạm... Đồng thời đưa nội dung ngăn chặn quảng cáo, rao vặt là tiêu chí chấm điểm thi đua đối với ngành chức năng và xây dựng văn hóa, văn minh đô thị của mỗi địa phương.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109084

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu