Thứ 6, 19/04/2024 16:38:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:53, 17/03/2018 GMT+7

MTTQ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí

Thứ 7, 17/03/2018 | 09:53:00 175 lượt xem
BP - Những năm gần đây, tình trạng tham nhũng, lãng phí ở nước ta diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới nhiều mặt của đời sống xã hội, làm hạn chế thành quả của công cuộc đổi mới. Vì vậy, tích cực phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh với tệ nạn tham nhũng, lãng phí là đòi hỏi bức xúc của toàn xã hội, là quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước ta, nhằm xây dựng một bộ máy lãnh đạo và quản lý trong sạch, vững mạnh.

Cuối tháng 1-2018, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có nghị quyết ban hành Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (giai đoạn 2018-2020). Đây là một chương trình thể hiện đầy đủ, toàn diện vai trò của MTTQ và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời tiếp tục khơi dậy tinh thần của cộng đồng, vốn là nhân tố ảnh hưởng sâu rộng tới hiệu quả của công tác này. Ngay trong năm 2018, MTTQ sẽ tập trung cụ thể hóa vai trò giám sát của người dân, nhất là giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú, khu dân cư về những biểu hiện không lành mạnh về đạo đức, lối sống, những dấu hiệu bất minh trong thu nhập, tài sản, nhà đất...

MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Vì vậy, chương trình hành động của MTTQ cũng chính là định hướng để các tổ chức thành viên tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện. MTTQ cơ sở tổ chức và giám sát hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí; giám sát việc công khai các kết luận thanh tra. UBMTTQ cấp xã, các ban công tác mặt trận ở khu dân cư phát huy vai trò nòng cốt là người tổ chức, là chỗ dựa để nhân dân trên địa bàn phát huy quyền làm chủ.

MTTQ cơ sở phải đóng vai trò chính trong việc thực hiện cơ chế “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, tham gia hiệu quả vào công tác quản lý ở địa phương theo quy định của pháp luật. Đồng thời giám sát thường xuyên hoạt động của chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở cơ sở, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí và việc sách nhiễu nhân dân. Để làm được điều này vai trò của từng cán bộ mặt trận có ý nghĩa quyết định. Chỉ có gần dân, sát dân, gắn bó với nhân dân trong cuộc sống mới có thể tạo niềm tin đối với nhân dân, động viên, khuyến khích mọi người dân nêu cao trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ của mặt trận.

Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí khẳng định quyết tâm của MTTQ trong “cuộc chiến” đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần quan trọng trong việc tham gia các nhiệm vụ lớn của đất nước. MTTQ các cấp đã vào cuộc phát động toàn dân đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chắc chắn sẽ thu được nhiều kết quả tích cực. Cùng với hệ thống mặt trận cả nước, năm 2018 UBMTTQVN tỉnh Bình Phước cũng đã ban hành chương trình giám sát và phản biện xã hội.

Mục đích của công tác hoạt động giám sát, phản biện xã hội nhằm tạo điều kiện để mặt trận các cấp, tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia vào quá trình xây dựng các quyết sách của địa phương. Qua đó góp phần cùng cả hệ thống chính trị thực hiện thành công nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Thanh Hà

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu