Thứ 6, 29/03/2024 13:24:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:27, 12/12/2013 GMT+7

Mùa cà phê… đắng

Thứ 5, 12/12/2013 | 16:27:00 526 lượt xem

Thời điểm này, người dân trong tỉnh đang vào vụ thu hoạch cà phê. Nhưng cà phê mất mùa, rớt giá khiến nhiều nông dân đứng ngồi không yên. Nếu giá cà phê vẫn thấp như hiện nay thì người dân sẽ ôm một khoản nợ về chi phí đầu tư.

Mất mùa, rớt giá

Trở lại Bù Đăng - một trong 2 huyện trồng cà phê nhiều nhất tỉnh những ngày đầu mùa khô - mùa cà phê chín, khác với cảnh nhộn nhịp của niên vụ trước, không khí lặng lẽ, lo lắng bao phủ những hộ trồng cà phê. Cà phê mất mùa, rớt giá, chi phí đầu tư cao khiến nhiều hộ rơi vào cảnh nợ nần. Theo nhận định của các nhà vườn, năm nay năng suất cà phê giảm 40-50% so với niên vụ trước. Bà Nguyễn Thị Mỳ ở thôn Bình Tiến, xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) cho biết, gia đình có 2,5 ha cà phê. Năm 2012, gia đình thu được 4,5 tấn hạt nhân nhưng năm nay đã qua hơn nửa mùa mới thu được gần 2 tấn. Năm trước, giá 40 ngàn đồng/kg hạt nhưng năm nay chỉ bán được 29 ngàn đồng, trừ chi phí đầu tư coi như không công.


Ông Chướng A Phí cho biết, vườn cà phê của gia đình chín không đều nên tốn công thu hoạch

Đưa chúng tôi tham quan vườn cà phê 5 năm tuổi, ông Chướng A Phí ở thôn 8, xã Nghĩa Trung ngao ngán: “Chưa năm nào năng suất giảm 50% như năm nay. Cà phê chín không đều, mất công thu hoạch. Khả năng năm nay chỉ đạt khoảng 2 tấn/2 ha”. Ông Phí cho biết, nguyên nhân năng suất thấp do bệnh rầy trắng làm rụng bông, rụng trái. Ngoài ra, vào đúng kỳ cây ra bông thì gặp mưa do ảnh hưởng của bão nên bông rụng nhiều. 

Gia đình ông Lăng Văn Chỏi ở thôn 3, xã Thống Nhất (Bù Đăng) có hơn 1,2 ha cà phê thu hoạch gần xong. Theo ông Chỏi, năm nay thu được khoảng 2 tấn cà phê nhân, nhưng hiện cả gia đình đang điêu đứng vì giá quá thấp. “Cả năm chỉ trông chờ vào vườn cà phê, bao nhiêu công sức, tiền của đầu tư vào đây hết, nhưng giá thấp thế này, tiết kiệm lắm may ra hòa vốn. Trước đây giá cà phê lên đến 40 ngàn đồng/kg nhưng hiện tại gia đình vừa bán chỉ với giá 32 ngàn đồng/kg. Vẫn biết bán với giá này lỗ nhưng phải bán để có tiền trả công, phân bón, thuốc trừ sâu...” - ông Chỏi thở dài.

Thu tới đâu, bán tới đó

Nhiều hộ dân đang lưỡng lự không biết nên bán hay giữ cà phê lại để chờ tăng giá. Gia đình ông Phan Văn Hai ở thôn 9, xã Đức Liễu (Bù Đăng) có 3,5 ha cà phê. Do năm nay trời nắng nóng kéo dài, sâu bệnh nhiều nên để có chi phí đầu tư, ngoài nguồn vốn của gia đình ông còn vay ngân hàng hơn 60 triệu đồng. Gia đình ông hiện không biết xoay xở ra sao khi khoản nợ sắp đến hạn trả mà giá cà phê đang rớt thê thảm.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết năm 2012, toàn tỉnh có 15.041 ha cà phê, trong đó diện tích đang cho thu hoạch là 13.026 ha, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Bù Đăng và Bù Gia Mập. Hiện giá cà phê trên thị trường dao động từ 5.000-6.000 đồng/kg hạt tươi (năm 2012 là 9.000 đồng/kg) và cà phê nhân từ 29-32 ngàn đồng/kg, giảm hơn 10 ngàn đồng/kg so với năm 2012.

Ông Lưu Tấn Cường, Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Trung cho biết, toàn xã có 465 ha cà phê. Trong đó chỉ có khoảng 10 ha cà phê xen trong vườn điều. Những năm trước cà phê được mùa được giá, người trồng tính toán cây cà phê chỉ 2 năm trồng đã cho thu bói nên hiệu quả cao. Năm nay, sản lượng chỉ đạt khoảng 1,5-2 tấn/ha. Chúng tôi đã khuyến cáo nông dân cần tiếp tục đầu tư chăm sóc sau thu hoạch để cây sớm phục hồi, phát triển.

Quy luật của nông sản là được mùa mất giá - mất mùa được giá, nay người trồng cà phê đang rơi vào cảnh mất cả mùa lẫn giá. Để giúp người trồng cà phê giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thu mua tạm trữ cà phê để đẩy giá lên cao, hoặc hỗ trợ trực tiếp người dân bằng cách giãn thời gian trả nợ ngân hàng, chờ giá cà phê lên mới bán hoặc được vay thêm vốn để tái đầu tư.          

T.Thông - M.Luận

  • Từ khóa
39420

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu