Thứ 4, 24/04/2024 10:08:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:14, 06/02/2018 GMT+7

Mua cổ phần là quyền lợi của công nhân cao su

Thứ 3, 06/02/2018 | 09:14:00 939 lượt xem

BP - Thực hiện Quyết định số 2090/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH) và chuyển thành công ty cổ phần công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG), tập đoàn đang triển khai các bước theo đúng lộ trình được phê duyệt. Theo đó, VRG bán đấu giá công khai lần đầu với 475.123.761 cổ phần (CP), chiếm 11,88% vốn điều lệ vào lúc 9 giờ ngày 2-2-2018 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Thời gian đăng ký mua CP ưu đãi và mở tài khoản cho cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CBCNVC-LĐ) thực hiện từ ngày 8-1 đến trước 16 giờ ngày 25-1-2018, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. VRG đã giới thiệu 7 công ty chứng khoán có kinh nghiệm và uy tín tiếp xúc và phối hợp với các đơn vị thành viên để mở tài khoản giao dịch cho người lao động khi mua CP cao su.

người lao động NÊN MUA HẾT CP ƯU ĐÃI ĐÃ ĐĂNG KÝ

Tại hội nghị người lao động năm 2018 và tổng kết công tác sản xuất - kinh doanh năm 2017 của Công ty TNHH MTV cao su Bình Long, diễn ra ngày 22-1, ông Võ Sỹ Lực, Chủ tịch Hội đồng thành viên VRG đã khuyến cáo: “Công nhân lao động nên mua hết CP cao su đã đăng ký, vì đây là quyền lợi chính đáng của người lao động gắn bó với doanh nghiệp”.

Ông Lực yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cần tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể CBCNVC-LĐ về mục đích, ý nghĩa CPH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tổng số người đăng ký mua CP ưu đãi toàn tập đoàn là 29.089 người. Giá trị CP ưu đãi người lao động được mua bằng 60% giá đấu thành công thấp nhất. Các CP ưu đãi còn lại được mua với giá bằng giá đấu thành công thấp nhất.

Niềm vui của công nhân khai thác ở Nông trường 2, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh

Tổng số CP ưu đãi là 48.921.710 cho người lao động của công ty mẹ tập đoàn cùng 20 công ty nông nghiệp và 4 đơn vị hành chính sự nghiệp. Giá trị tài sản của doanh nghiệp cao su đầu tư trên đất thuê nhà nước. Các công ty cao su: Phú Riềng, Bình Long, Lộc Ninh, Dầu Tiếng, Đồng Nai là những đơn vị có số lượng người lao động đăng ký mua CP nhiều. Ông Võ Sỹ Lực cho biết thêm, hiện giá mủ cao su đang ở mức thấp nhưng giá trị gỗ cao su xuất khẩu rất cao. Nhiều năm nay, VRG đã đầu tư phát triển các sản phẩm công nghiệp từ nguyên liệu cao su thiên nhiên có lãi cao nên CP cao su đang có giá trị trên thị trường. Sau CPH, VRG có nhiều triển vọng để phát triển.

TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG CBCNVC-LĐ MUA CP

Tại Bình Phước, VRG có 3 công ty nông nghiệp là cao su Bình Long, Lộc Ninh, Phú Riềng sẽ CPH theo công ty mẹ tập đoàn. Riêng Cao su Đồng Phú là một trong những đơn vị chọn điểm CPH, hoạt động có hiệu quả.

Ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV cao su Bình Long cho biết: “Công đoàn công ty đã phân công cán bộ phụ trách từng đơn vị đến cơ sở triển khai việc CPH giúp người lao động nắm rõ. Tổng số lao động của công ty trên 4.800 người, số lao động đăng ký mua CP ưu đãi 4.330 người. Công ty đã chia 108 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi cho người lao động có điều kiện mua CP, tính bình quân người lao động nhận được 180 ngàn đồng/tháng x (nhân) với số năm làm việc thực tế. Bình quân mỗi người lao động 9 năm làm việc sẽ nhận được 18-19 triệu đồng. Người lao động công ty rất phấn khởi và tin tưởng vào việc CPH của tập đoàn. Người lao động hy vọng giá cao su sẽ “ấm” lên, VRG sẽ có lợi nhuận cao và người lao động sẽ được hưởng lợi từ việc CPH”.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VRG Võ Sỹ Lực cho biết: “Ngày 18-1, VRG  tổ chức họp báo về CPH để thông báo rộng rãi thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhà đầu tư chiến lược đến tìm hiểu triển vọng CP cao su tăng lên gấp 2 lần so với số lượng đã đăng ký trước đó. CPH cao su được thực hiện theo Nghị định số 51 của Chính phủ. Theo đó, người lao động sẽ bán CP ngay nếu có lãi sau khi lên sàn giao dịch (không phải chờ 3 năm sau). Giá khởi điểm chào bán CP lần đầu khi thực hiện CPH VRG là 13.000 đồng/CP. Cơ quan đại diện chủ sở hữu toàn bộ phần vốn nhà nước tại tập đoàn là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng Lê Thanh Tú cho biết, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc CPH, đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền tới người lao động với những mục tiêu trọng tâm: Giúp người lao động hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật, quyền lợi khi CPH doanh nghiệp. Công khai, minh bạch các thông tin, chế độ chính sách để công nhân, người lao động biết, kiểm tra, đối chiếu. Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động thực hiện quyền theo luật định và tham gia đóng góp xây dựng phương án CPH.

Qua hội nghị tại các cụm (68 cụm, 2-4 tổ sản xuất/cụm), ý kiến, kiến nghị của người lao động ở Cao su Phú Riềng chủ yếu liên quan đến các chế độ, chính sách khi CPH, đã được báo cáo viên giải thích thỏa đáng. Một số ý kiến, kiến nghị gửi về công ty được ban lãnh đạo xem xét và trả lời bằng văn bản gửi các đơn vị để triển khai trực tiếp tới người lao động. Người lao động hoàn toàn thống nhất với dự thảo phương án CPH, phương án chia quỹ khen thưởng phúc lợi và các nội dung khác được công khai.

Là những đơn vị hàng đầu của VRG, thực hiện lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp, các công ty cao su ở Bình Phước đều áp dụng mô hình quản lý 3 cấp (trước đây 4 cấp), sắp xếp, bố trí lao động phù hợp với mô hình quản lý mới. Đối phó tình hình khó khăn do giá mủ cao su giảm sâu từ cuối năm 2014 đến nay, các công ty cao su ở Bình Phước thực hiện đúng chủ trương của VRG về cắt giảm suất đầu tư từ hơn 100 triệu đồng/ha trước đây xuống còn hơn 50 triệu đồng/ha; chuyển chế độ cạo D3 qua D4 để tăng năng suất lao động, bảo đảm thu nhập công nhân, phù hợp cạnh tranh lao động giữa các khu công nghiệp với công nhân cao su; tăng thu trên giá trị đất (mô hình trồng xen cây ngắn ngày và keo lai, cây rừng trên vườn cao su trồng mới, tái canh). Để góp phần xây dựng thương hiệu cao su Việt Nam, bình ổn giá và sử dụng hết công suất dây chuyền chế biến mủ, các công ty tăng cường hoạt động thu mua mủ cao su tư nhân. Trong 2 năm 2016-2017, các công ty cao su ở Bình Phước đã được dán nhãn hiệu cao su Việt Nam...

Phương Hà

  • Từ khóa
42475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu