Thứ 4, 24/04/2024 05:54:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:42, 17/01/2016 GMT+7

Mua danh ba vạn...

Chủ nhật, 17/01/2016 | 09:42:00 185 lượt xem

BPO - Thời gian qua, dư luận xôn xao về cuốn hồi ký “Thương Tín - Một đời giông bão” của diễn viên điện ảnh Thương Tín.

Cuốn tự truyện do một nhà báo khá tên tuổi chấp bút viết thành sách dày gần 200 trang. Tuy nhiên, độ “hot” của cuốn sách không phải do quá xuất sắc về bút pháp hay tính thời sự, mà chính là sự phản ứng của độc giả có lương tâm và sự công kích của dư luận về mấy chục năm xây dựng thương hiệu nhưng lại bán danh chỉ đáng ba đồng của nghệ sĩ vang bóng một thời.

Thương Tín là nghệ sĩ có tên tuổi với sự nghiệp diễn xuất qua hơn 200 bộ phim. Lúc mới 13 tuổi, ông đã tham gia đoàn nghệ thuật cải lương và đóng hơn 100 vai diễn. Ông cũng là người nổi tiếng đào hoa với nhiều cuộc tình trái khoáy nhưng mãi đến năm 58 tuổi Thương Tín mới yên bề gia thất. Những tưởng cuộc đời của người nghệ sĩ này sẽ bình yên và nhận được sự đồng cảm, quý mến của người hâm mộ nhưng ông đã khuấy đục lên khi tung ra cuốn hồi ký về cuộc đời mình. Bởi cuốn hồi ký đã tiết lộ “bí mật đời tư” của nhiều nữ nghệ sĩ tên tuổi đã đi qua cuộc đời nam diễn viên này. Toàn bộ cuốn hồi ký là câu chuyện tình cảm của nam diễn viên với 20 người tình là đồng nghiệp. Điều đáng phê phán là Thương Tín kể những câu chuyện bị lạm dụng tình dục, bị mồi chài vào đường yêu, có người vì ông đã phá thai đến chục lần... Chi tiết từ những chuyện tình giữa Thương Tín và bạn tình được kể trần trụi đến mức thô tục. Nhiều nhân vật trốn chồng, bỏ con chạy theo Thương Tín nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý cũng được ông liệt kê vào cuốn hồi ký. Không ít độc giả phẫn nộ hơn khi Thương Tín kể trong chương 4 “Những cuộc phiêu lưu tình ái” bằng giọng điệu giễu cợt, thô tục, ngay những nghệ sĩ đã quá cố “lỡ bước sa chân” với ông cũng không được buông tha...

Trước phản ứng của độc giả, nhiều ý kiến cho rằng việc viết hồi ký là quyền của mỗi người. Các chi tiết trong hồi ký đòi hỏi phải có tính chân thật nhưng không phải câu chuyện nào cũng có thể tiết lộ hay đưa vào hồi ký. Vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của những người xung quanh, trong khi tất cả đều đã là quá khứ. Nhân vật trong hồi ký của Thương Tín là những người thật, việc thật nhưng họ có bí mật đời tư được bảo hộ bằng luật pháp. Một số nhân vật mong dựa vào hồi ký để đánh bóng tên tuổi nhưng cũng không ít người bị hồi ký làm cho thân bại danh liệt, nhất là những người nay đã yên bề gia thất. Vì vậy, không thể lấy tính chất của hồi ký là chân thật để tiết lộ bí mật tình cảm hay đời sống riêng tư của người khác. Và không chỉ dừng lại ở khía cạnh đạo đức mà còn là hành vi vi phạm pháp luật khi tiết lộ bí mật đời tư của nhiều nữ nghệ sĩ. Cũng có không ít ý kiến cho rằng, Thương Tín không đáng mặt đàn ông khi phô bày những chuyện giường chiếu, tình ái của mình với người khác ra cho bàn dân thiên hạ biết. Các chuyên gia pháp luật đều cho rằng, với cuốn hồi ký này, Thương Tín đã vi phạm quy định tại Điều 38, Bộ luật Dân sự 2005 về quyền bí mật đời tư nên rất cần được xử lý để làm gương.

Với cuốn tự truyện này, Thương Tín đã bán danh dự của mình với cái giá quá bèo, một việc làm đáng bị lên án.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu