Thứ 6, 29/03/2024 07:57:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:52, 07/01/2016 GMT+7

Trúng đậm cá đặc sản, người mua đông như hội

Thứ 5, 07/01/2016 | 07:52:00 307 lượt xem
BPO - Đến chiều 6-1, lượng cá bẹ xước vẫn dồn dập đổ về các cảng cá của tỉnh Quảng Bình. Có hơn 500 tấn cá này được ngư dân Quảng Bình, Bình Định đánh bắt trên vùng biển Quảng Bình trong vài ngày. Chưa bao giờ loại cá đặc sản này lại trúng đậm như thế khiến người mua ùn ùn đổ về các chợ trung tâm, các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Hà Tĩnh... cũng được hưởng đặc sản với giá rẻ hơn bình thường.


Người dân chen nhau mua cá từ các xe chở cá ở cảng Gianh (Quảng Bình)

Luồng cá lớn chưa từng có

Ông Hoàng Văn Hạnh, ngư dân vùng Bắc Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết: “Chưa năm nào như đầu năm 2016 đi biển mà gặp đặc sản bẹ xước đi cả đàn rất lớn, sát mặt nước nên đánh bắt dễ, chúng có đặc tính không kéo lưới xuống đáy nên thu hoạch nhanh, thuyền nào ra biển đánh dò đều trúng lớn”. Theo các ngư dân ở Bắc Quảng Bình, năm nay cá bẹ xước nhiều, giá rẻ. Bình thường giá cá này từ 100.000  - 120.000 đồng/kg thì hai ngày qua rớt xuống 30.000 đồng/kg, sau đó nhích dần lên 45.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Trị (Mỹ Thắng, Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 94135TS cập cảng Gianh trong đêm được 23 tấn cá bán ngay cho thương lái đưa vào Đồng Hới cho biết: “Cá rất nhiều nên vào xong là đi ngay trong đêm, chạy theo luồng cá để tranh thủ gần Tết Nguyên đán rồi”. Trong khi đó ông Nguyễn Giá, cũng quê Bình Định, chủ tàu cá BĐ 94157TS, cho biết: “Tàu tôi đang đi đánh xa bằng lưới dò trên mặt, ra đến Quảng Bình thì đánh trong 3 ngày được 70 tấn cá bẹ xước, vào bờ ở cảng Gianh bán được 2,5 tỷ đồng. Do lượng cá nhiều nên giá rớt, chứ nếu bán đúng giá bình thường thì cũng được hơn 3 tỷ. Đây là luồng cá bẹ xước lớn chưa từng có trong nghề đi biển của tôi. Bán xong là tôi cấp dầu, đá, lương thực đi dò cá bằng máy ngay vì chúng có nhiều đàn xuất hiện lớn lắm”.

Ông Nguyễn Đăng Châu, một chủ thu mua cá biển ở Đồng Hới, đánh giá: “Lượng cá bẹ xước đổ về dồn dập trong hai ngày 5 và 6-1 khiến giá cả giảm liên tục”. Theo nhiều ngư dân, một số thuyền trúng mẻ cá quá lớn phải cắt lưới mở bớt cá ra ngoài vì có tàu không còn hầm chứa cá nên vào bán xong là lên đường ra biển ngay. Ông Trần Đăng Thảo, Giám đốc Cảng cá sông Gianh, cho biết: “Nắm bắt sơ bộ thì lượng tàu cá vào cửa Gianh có khoảng 100 tấn cá bẹ xước, tuy nhiên tính hàng chục tàu khác đỗ dọc các bến tàu tự phát, bến cóc hoặc đỗ ở các sông khác, các vùng biển khác của Quảng Bình thì lượng cá này cũng lên tới khoảng 500 tấn”. Khi được hỏi ước lượng loại cá bẹ xước đánh bắt trong một số ngày qua là bao nhiêu, không ít ngư dân đánh giá 500 tấn chưa phải là cuối cùng vì hàng chục tàu trúng lớn chưa thể thống kê.

Khắp nơi tràn ngập cá bẹ xước

Chợ Đồng Hới trong hai ngày 5 và 6-1 đông như trẩy hội, vì cá bẹ xước rẻ, ít xương, đánh bắt trúng mùa thịt thơm ngon, mỗi con từ 3 - 5kg, có nhiều con 10kg người mua đổ về nườm nượp khiến đường Mẹ Suốt tắc trong nhiều giờ đồng hồ, CSGT Đồng Hới phải điều 2 tổ công tác điều phối thông luồng giao thông để đảm bảo trật tự. PV Báo SGGP có mặt tại cảng cá Nhật Lệ và chợ cá Đồng Hới trong 2 ngày, cảnh dòng người chen chúc mua cá đông như đi chợ tết. Mỗi ký cá giảm giá so với bình thường hai lần nên người nào cũng chen mua ít nhất 1 con, nhiều thì 5 con. Bà Hoàng Thị Huệ mua được con cá 5kg cho biết: “Mọi lần cá nhỏ, nay thấy cá to thế này lại tươi, sạch thì mua nguyên con về để tủ lạnh nấu cháo cho cả nhà ăn dần. Cá này có tính mát, người già giảm được huyết áp nên rất tốt”.

Trong khi đó, giới buôn chuyến cá về các vùng miền cũng tranh mua tấp nập trong ngày 5-1 đến sáng ngày 6-1 tất cả các chợ lớn nhỏ trong tỉnh Quảng Bình đều tràn ngập đặc sản cá bẹ xước. Lần đầu tiên một loài cá chiếm lĩnh thị trường các chợ ở Quảng Bình, Quảng Trị, một số chợ phía Nam Hà Tĩnh khiến các loại cá khác bị ế như cá thu, cá trắm, cá quả... Chị Nguyễn Thị Mận, chủ một hàng cá ở chợ Đồng Hới, cho biết: “Hai hôm nay các loại cá thu, hố... bị ế ẩm nên chuyển sang bán cá bẹ xước vì người mua đắt như tôm tươi”. Không chỉ người buôn bán cá phát tài mà lượng người mua lớn cũng tạo việc làm cho người làm cá thu nhập tiền triệu mỗi ngày ở đây. Ông Hoàng Tùy cho biết: “Mỗi ngày tui làm được 100 con cá bẹ xước, mỗi con lấy công 20.000 đồng, cắt vi, chặt từng khúc, gói lại cho khách, cuối ngày cũng kiếm được 2 triệu”.  Trong khi đó mấy chị phụ nữ làm cá ở cảng Nhật Lệ cho biết: “Thường ngày thì bốc vác, nhưng hai hôm nay mỗi ngày 3 chị em làm được 100 con cá, mỗi con lấy công 20.000 đồng cũng có thu nhập kha khá”.

Lượng cá đặc sản dồn về nhiều, trong đám đông xuất hiện lời đồn cá này nhập từ Trung Quốc khiến không ít người sợ bị ngâm tẩm hóa chất. Tuy nhiên, ông Trần Đăng Thảo cho biết: “Đó là lời đồn tầm bậy tầm bạ, người dân mua đúng cá tươi, lại rẻ nên họ mua đông. Tung tin thất thiệt như thế là không công bằng làm cho ngư dân thiệt thòi”. Ông Nguyễn Giá bức xúc: “Trời đất, sao cứ nghĩ tệ thế, tụi tui ngư dân đánh bắt cực khổ, trúng nhiều thì mừng nhưng vô bờ bị giá rẻ đã rầu giờ lại nghe cái tin đồn ba xạo này thiệt khổ quá. Bọn tui đánh bắt làm ăn đàng hoàng chứ nhập cá biển từ Trung Quốc vô làm gì cho mất công chạy tàu từ Bình Định ra. Chuyến tới vô bờ cá tươi rói như rứa nữa cho coi”.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
39938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu