Thứ 7, 20/04/2024 04:32:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:33, 09/05/2016 GMT+7

Mùa nắng nóng coi chừng sỏi thận

Thứ 2, 09/05/2016 | 16:33:00 227 lượt xem
BPO - PGS.TS Trần Ngọc Sinh, Trưởng khoa Tiết niệu BV Chợ Rẫy (TPHCM), cho biết sỏi thận là một hiện tượng phổ biến, xảy ra quanh năm.

Tuy nhiên, vào mùa nắng nóng, cơ thể dễ mất nước do mồ hôi bài tiết nhiều, nước tiểu lại đậm đặc nên dễ tạo sỏi mới và gia tăng kích thước sỏi cũ.

“Có hai nguyên nhân hình thành sỏi thận: Do những bất thường của đường tiết niệu khiến nước tiểu bị ứ đọng hoặc do cơ thể tạo ra sỏi” - ông Sinh nói. Bệnh nhân sẽ đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng lưng phía thận có sỏi. Nếu cả hai thận có sỏi thì đau hai bên, có nguy cơ gây tắc đường niệu, dẫn đến hiện tượng vô niệu. “Nếu sỏi ở dưới bàng quang hay niệu đạo thì tiểu gắt, đau, nước tiểu tắt giữa dòng. Sỏi có thể làm nghẹt ống niệu đạo, gây bí tiểu” - ông Sinh lưu ý.

Cũng theo ông Sinh, thuốc tan sỏi chỉ tác dụng giúp sỏi nhỏ thoát ra ngoài thông qua đường tiểu, không thể làm tan sỏi lớn. Nếu dùng thuốc lợi tiểu, kết hợp chạy nhảy thì sỏi dưới 5 mm dễ dàng theo nước tiểu ra ngoài. Sỏi 5-10 mm khó tống ra ngoài, nếu có ra sẽ gây đau đớn.

Bình quân một người mỗi ngày uống 1,5 - 2 lít nước, nếu không đủ nước tiểu sẽ cô đặc, khoáng chất có trong nước tiểu dễ kết tụ thành sỏi. Mùa nắng nóng phải uống nước nhiều hơn bình thường và uống đều trong ngày.

“Không nên sử dụng nước có nhiều khoáng chất vì dễ kết tụ thành sỏi, mà nên uống nước tinh khiết. Có thể uống nước được nấu chung mía lau, mã đề, rễ tranh, râu bắp… Trẻ con cũng bị sỏi thận như người lớn, lại mất nước do chạy nhảy nên cần uống nước nhiều hơn người lớn” - ông Sinh khuyên.

Sỏi hình thành trong thận sau năm năm nếu không mổ sẽ gây hại thận, dẫn đến suy thận. Sau khi mổ, sỏi thận vẫn có khả năng tái phát nên cần phòng ngừa bằng cách uống nhiều nước. Trong trường hợp mổ xong vẫn còn sót sỏi trong thận thì bệnh nhân không nên lo lắng. 

“Nếu cố lấy hết sỏi nhỏ nằm ở vị trí phức tạp sẽ có nguy cơ làm hư quả thận. Trong trường hợp này, sau khi mổ bệnh nhân sẽ được điều trị bổ sung bằng cách tán sỏi ngoài cơ thể” - ông Sinh cho biết thêm.

Nguồn PLO

  • Từ khóa
57009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu