Thứ 6, 29/03/2024 13:15:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:20, 27/09/2017 GMT+7

Mùa nhãn không trọn vẹn

Thứ 4, 27/09/2017 | 14:20:00 119 lượt xem

BP - Ấp Thanh An, xã Thanh Lương là vùng trồng cây ăn trái của thị xã Bình Long. Tuy nhiên, những năm gần đây, do thời tiết thay đổi thất thường khiến năng suất cây trồng giảm, cộng với giá bán không ổn định nên cuộc sống người dân gặp khó khăn. Để tăng năng suất cây trồng, nhiều nhà vườn đã tích cực học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào vườn cây. Vụ nhãn sớm năm nay của người dân ấp Thanh An được mùa hơn mong đợi nhưng niềm vui không trọn vẹn do giá thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Vụ nhãn năm nay gia đình ông Trần Tuấn Dũng ở tổ 3, ấp Thanh An có gần 1,5 ha cho thu hoạch sớm. Ông Dũng cho biết năm được mùa bình quân mỗi héc ta nhãn cho thu khoảng 12-15 tấn trái, năm nay áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên vườn nhãn nhà ông cho năng suất rất cao. Dù mới thu khoảng 7 sào nhưng đã được hơn 20 tấn, nếu thu hết vườn thì năm nay đạt khoảng 40 tấn trái. Năng suất cao nhưng giá nhãn đầu vụ năm nay chỉ dao động từ 12-13 ngàn đồng/kg, thấp hơn so với mọi năm từ 4-5.000 đồng/kg. Bởi vậy, trừ chi phí phân bón, công chăm sóc, thu hoạch cũng chỉ thu nhập bằng năm ngoái - ông Dũng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Sứng trong vườn nhãn của gia đình

Nhìn vườn nhãn 3 ha của gia đình, ông Nguyễn Văn Sứng, ngụ tổ 7, ấp Thanh An rất vui vì cây nào cũng sai trĩu trái. Ông ước tính mỗi cây cho từ 150-200kg trái, với 3 ha ông thu trên 50 tấn trái, giá bình quân năm ngoái từ 16-18 ngàn đồng, trừ chi phí gia đình ông thu lợi từ 650-700 triệu đồng. Nhưng tính toán ban đầu của ông không được như ý muốn, bởi tuy nhãn được mùa nhưng giá rất thấp, thương lái thu mua tại vườn chỉ 12 ngàn đồng/kg. Ông Sứng cho biết mức giá này cũng đã cao bởi thời điểm đầu vụ giá chỉ dao động từ 7.000-8.000 đồng/kg, có lúc chỉ còn 4.000 đồng/kg. “Mọi năm mất mùa giá bình quân từ 16-18 ngàn đồng/kg, có lúc lên tới 20 ngàn đồng/kg, gia đình tôi thu lợi hơn 500 triệu đồng từ vườn nhãn. Năm nay, đầu tư chi phí nhiều hơn, năng suất vườn cây cao hơn nhưng giá thấp, vì thế được mùa cũng như không” - ông Sứng tiếc nuối nhìn những thùng nhãn đang chất lên xe của thương lái.

Ấp Thanh An hiện có hơn 900 ha cây ăn trái, trong đó cây nhãn chiếm hơn một nửa. Các hộ trồng cây ăn trái nói chung và trồng nhãn trong ấp nói riêng rất mong Nhà nước có các biện pháp bảo hộ giá nông sản để người dân yên tâm sản xuất. “Là hội viên tổ sản xuất ấp Thanh An, chúng tôi rất mong các ngành chức năng quan tâm hơn nữa việc tìm đầu ra cho nông sản” - ông Sứng mong muốn.

Với những hộ nông dân được mùa cho dù giá thấp cũng an ủi một phần gọi là “lấy công làm lời”, còn những hộ mất mùa thì méo mặt. Gia đình ông Đồng Đức Quang, ngụ tổ 3, ấp Thanh An, có hơn 2 ha nhãn, năng suất chỉ bằng 50% so với năm ngoái do vườn nhãn bị bệnh chổi rồng cộng với giá thấp nên coi như mất trắng vụ nhãn sớm. “Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng có biện pháp bảo hộ nông sản đảm bảo đầu ra cho người dân, đồng thời đẩy mạnh kiểm soát nguồn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao” - ông Quang kiến nghị.

Bao giờ niềm vui của người trồng cây ăn trái tại ấp Thanh An được trọn vẹn? Để đạt được điều đó rất cần sự chung tay vào cuộc của các ngành chức năng sớm tìm ra hướng đi thích hợp, mang tính bền vững giúp người nông dân thoát cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Văn Tâm

  • Từ khóa
42071

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu