Thứ 6, 26/04/2024 13:54:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:02, 06/02/2016 GMT+7

Mùa xuân và những người lính trên tuyến biên giới

Thứ 7, 06/02/2016 | 09:02:00 1,775 lượt xem
BP - Trong cái nắng hanh vàng và hơi se lạnh của vùng biên, đất trời đang bước vào xuân mới Bính Thân, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 208 khi các anh đang tất bật chuẩn bị đón tết... Không khí vui xuân, đón tết tràn khắp đơn vị. Doanh trại được sửa sang ngăn nắp, cây cảnh xanh tươi và nụ cười luôn nở trên môi cán bộ, chiến sĩ.

Thời điểm này, những người lính Tiểu đoàn 208 vừa hoàn thành giai đoạn huấn luyện và chuẩn bị nhiệm vụ huấn luyện mới. Cán bộ, chiến sĩ được thảnh thơi hơn sau những ngày huấn luyện vất vả ngoài thao trường; vui mừng với kết quả trong nhiều năm liền tiểu đoàn đều được công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi. Kết quả đó được thể hiện rõ nét qua đợt thực hành diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật, đơn vị được đánh giá đạt loại giỏi, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, vũ khí trang bị và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình hành quân. Vui mừng trước những thành quả đã đạt được trong năm qua, để cán bộ được hưởng một mùa xuân vui tươi, an lành, hạnh phúc, từng phân đội đã có kế hoạch tổ chức cho cán bộ vui tết, đảm bảo hương vị ngày xuân như ở gia đình. Ngoài kinh phí được cấp, đơn vị còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất để đưa vào bữa ăn cho bộ đội 60-100 ngàn đồng/ngày/người trong 3 ngày tết, thưởng tết cho cán bộ hưởng lương 3 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ.

Chiến sĩ Đại đội 10 chăm sóc hoa và cây cảnh để đón xuân

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 208, chúng tôi đến với những người lính ở Đại đội 31 thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Lộc Ninh. Khung cảnh bình yên vùng biên giới với những bông hoa vươn mình khoe sắc. Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân vui xuân đón tết, Đại đội 31 đã xây dựng và triển khai các kế hoạch tác chiến, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ địa bàn trong mọi tình huống; đồng thời kiểm tra, rà soát và kịp thời bổ sung kế hoạch phòng thủ bảo vệ đơn vị; kế hoạch bảo vệ các mục tiêu quan trọng của địa phương. Điểu Tý, chiến sĩ Đại đội 31 cho biết: “Lần đầu tiên đón tết xa nhà, em nhớ gia đình và bạn thân thời cắp sách đến trường. Song vì nhiệm vụ chung, đơn vị phải đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu và sửa sang, thu dọn doanh trại để đón tết. Mọi cán bộ, chiến sĩ đều cuốn theo công việc nên nỗi nhớ nhà cũng vơi đi”.

Chúng tôi tiếp tục hành trình đến Đại đội 10, Ban chỉ huy Quân sự huyện Bù Đốp. Nằm trên tuyến biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh nên cán bộ, chiến sĩ Đại đội 10 luôn đề cao tinh thần cảnh giác trong mọi hoàn cảnh. Ngoài trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng vũ trang tổ chức tuần tra, kiểm tra dọc tuyến biên giới bất kể ngày đêm, lễ, tết. Có thể nói, đường tuần tra với biết bao gian khổ, song những người lính bộ binh vẫn không mỏi gối, chùn chân. Trong các anh vẫn luôn rạo rực niềm tin mãnh liệt khi Tổ quốc được yên bình, vẹn toàn...

Những ngày cuối năm ở Đại đội 10 rất sôi nổi và khẩn trương. Mặc cho thời tiết về trưa nắng nóng, các anh vẫn tập trung cao độ, thực hiện chuẩn xác các động tác trong bài tập khắc phục chướng ngại vật; phối hợp nhịp nhàng, nhanh, mạnh, dứt khoát trong các tình huống tấn công... Tất cả đều có chung một quyết tâm là bảo vệ bình yên cho quê hương trong những ngày tết. Đối với những người lính Đại đội 10, mùa xuân bao giờ cũng đến sớm. Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của tết là hoàn thành các chỉ tiêu thi đua trong năm và xây dựng, triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau tết.

Tết đến là dịp để gia đình đoàn tụ nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, những người lính phải đón tết xa nhà. Tuy nhiên không vì vậy mà ngày tết của họ kém vui. Điểm qua “thực đơn” chuẩn bị của các đơn vị cũng có đầy đủ hương vị ngày tết. Ngoài các chế độ theo quy định, nhờ tăng gia sản xuất, tiết kiệm trong năm, đơn vị nào cũng tăng thêm khẩu phần ăn cho bộ đội. Để cán bộ, chiến sĩ an tâm đón tết tại đơn vị, lãnh đạo các đại đội đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: thi đấu bóng đá, bóng chuyền, giao lưu văn hóa - văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa. Điều mà chúng tôi cảm nhận được là không khí vui tươi trong toàn đơn vị như đang dần nóng lên theo tiếng reo hò, cổ vũ của cán bộ, chiến sĩ. Người lính là vậy, quân đội một nhà, ngọt bùi chia sẻ. Chẳng có gì người lính biên giới giữ làm của riêng, tất cả đều được chia sẻ để niềm vui nhân lên và nỗi buồn vơi đi. Họ luôn bên nhau, đoàn kết một lòng, tận tình giúp đỡ cùng thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả là bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc. Khi vui là vui hết mình nhưng không cán bộ, chiến sĩ nào lơi là nhiệm vụ.

Trung tá Trần Văn Long, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Lộc Ninh cho biết: Để đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân được đón một mùa xuân an lành, hạnh phúc, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị là chủ động nắm chắc tình hình trên tuyến biên giới và nội địa. Đơn vị cũng trích từ quỹ vốn của đơn vị, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ có một mùa xuân vui tươi, đầm ấm.

Với tinh thần “Người luôn sẵn sàng, vũ khí luôn sẵn sàng”, dù trong dịp tết các đơn vị vẫn thường xuyên tổ chức luyện tập đội hình cơ động bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Lặng thầm hy sinh, cống hiến với tinh thần “Thức cho dân ngủ, gác cho dân yên”, xếp lại riêng tư để cùng lo cái lo chung của tập thể - đó là nhiệm vụ cao cả mà Tổ quốc đã trao cho các anh.

Chia tay những chiến sĩ nơi biên giới, xa những rừng cây mờ sương trở về phố thị cùng gia đình vui tết, đón xuân, chúng tôi hiểu rằng, niềm vui và hạnh phúc đoàn tụ trong thời khắc thiêng liêng của đất trời mà mình đang được hưởng có sự đóng góp rất lớn của mỗi cán bộ, chiến sĩ - những người ngay trong thời bình vẫn âm thầm, lặng lẽ hy sinh hạnh phúc riêng để mùa xuân của dân tộc mãi mãi trường tồn.

Quang Thạch

  • Từ khóa
3332

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu