Thứ 6, 29/03/2024 18:27:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:51, 17/04/2018 GMT+7

Mục tiêu mới cho chương trình nông thôn mới

Thứ 3, 17/04/2018 | 15:51:00 166 lượt xem

BP - Ngày 15-4, tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Hội nghị nhằm tiếp tục triển khai chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong bối cảnh phong trào xây dựng NTM đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên phạm vi cả nước trong 8 năm qua. Có thể nói, đây là bước tiến quan trọng đối với chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay cả nước có 3.289 xã, tương đương 36,8% số xã và 49 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia đã yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương xây dựng NTM phải gắn kết chặt chẽ với quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, đẩy mạnh sản xuất, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho nông dân... Đặc biệt, hoàn thành xây dựng NTM không có nghĩa là dừng lại, mà các tỉnh, thành phố trên cả nước đã, đang và sẽ phải xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn canh tác kiểu mẫu. Và kiểu mẫu không đơn thuần là số lượng, hình thức, mà từ đây để phát triển các vấn đề lớn hơn về dân sinh, về các mục tiêu chính trị của Đảng, Nhà nước trong phục vụ nhân dân.

Là một trong 11 tỉnh, thành được chọn thí điểm xây dựng NTM, Bình Phước đã đạt được những kết quả nhất định khi có nhiều sáng tạo, như thực hiện cơ chế đặc thù tỉnh hỗ trợ xi măng, huyện hỗ trợ cát, đá, người dân góp công, tiền, hiến đất... Tuy nhiên, đến nay Bình Phước mới có 27/92 xã đã hoàn thành chương trình NTM, tương đương 29,35%; còn lại 5 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 42 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 18 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Và mặc dù 27 xã hoàn thành chương trình NTM của tỉnh được công nhận đạt 19/19 tiêu chí, song thực tế cho thấy còn không ít tiêu chí và ở không ít xã khi được công nhận còn được cho “ghi nợ” để sau đó hoàn thành. Bình Phước với những đặc thù riêng, nên tại nhiều cuộc họp cũng có ý kiến về việc áp dụng quy định thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó chủ yếu là kiến nghị hạ chuẩn tiêu chí do vẫn bảo đảm được mục tiêu của chương trình nhưng sẽ giảm chi phí, dễ thực hiện hơn...

Những con số đã nêu cho thấy, không chỉ về số lượng, mà cả chất lượng NTM của Bình Phước đang thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Kết quả chương trình NTM của Bình Phước vẫn đang đi sau cả nước. Hiện nay, NTM của nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã và đang thực hiện những mô hình kiểu mẫu với mục tiêu cao hơn nhiều so với 19 tiêu chí mà Bình Phước đang hướng tới. Điển hình như mô hình vườn mẫu ở Quảng Ninh, mô hình dòng họ văn hóa ở Quảng Nam, mô hình khu dân cư sáng - xanh - sạch ở Đồng Nai, khu dân cư văn hóa kiểu mẫu ở Thái Nguyên, khu dân cư kiểu mẫu bảo đảm an sinh xã hội ở Hải Dương...

Để không tiếp tục tụt lại, chương trình NTM của Bình Phước cần có những bước đột phá mới. Trong đó có các mục tiêu hướng tới cao hơn, như môi trường sạch sẽ, giàu bản sắc văn hóa, sản xuất an toàn và gắn kết với thị trường, đặc biệt là người dân hài lòng về cuộc sống như một trong số những mục tiêu Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia đề ra ngày 15-4-2018.

Trần Phương

  • Từ khóa
108853

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu