Thứ 4, 24/04/2024 09:43:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:20, 30/05/2018 GMT+7

Mục tiêu và nguyên tắc hoạt động khuyến nông

Thứ 4, 30/05/2018 | 10:20:00 2,335 lượt xem
BPO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 83/2018/NĐ-CP về khuyến nông. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10-7-2018. Theo đó, mục tiêu và nguyên tắc hoạt động khuyến nông được quy định như sau:

Mục tiêu của khuyến nông

Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để tăng thu nhập, giảm nghèo, làm giàu, thích ứng với các điều kiện sinh thái, khí hậu và thị trường thông qua các nội dung, hình thức, phương thức hoạt động khuyến nông.

Nông dân xã An Khương được Trạm Bảo vệ - Thực vật huyện hỗ trợ thuốc để trị dịch ốc bưu vàng hại lúa. - Ảnh: Thuận An

Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng cường khả năng chống chịu thiên tai; bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, ổn định kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp.

Nguyên tắc hoạt động khuyến nông

Xuất phát từ nhu cầu của sản xuất, thị trường và định hướng phát triển nông nghiệp của Nhà nước. Phát huy vai trò chủ động, tích cực, tự nguyện và trách nhiệm giải trình của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khuyến nông. Dân chủ, công khai, có sự giám sát của cộng đồng và sự quản lý của Nhà nước. Nội dung, hình thức, phương thức hoạt động khuyến nông phù hợp với từng địa bàn và nhóm đối tượng người sản xuất, cộng đồng dân tộc khác nhau. Tiến bộ kỹ thuật, công nghệ chuyển giao phải được cấp có thẩm quyền công nhận hoặc chấp thuận.

Liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cơ sở nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp với nông dân và giữa nông dân với nông dân. Xã hội hóa hoạt động khuyến nông, đa dạng hóa dịch vụ khuyến nông để huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động khuyến nông. Ưu tiên hoạt động khuyến nông ở địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn. Ưu tiên phụ nữ, người dân tộc thiểu số; tổ chức có tỷ lệ cao về nữ hoặc người dân tộc thiểu số tham gia hoạt động khuyến nông.

KT

  • Từ khóa
42747

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu