Thứ 4, 17/04/2024 05:13:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:19, 20/03/2014 GMT+7

Giải cứu 6 phụ nữ Việt bị ép bán dâm ở Ghana

Thứ 5, 20/03/2014 | 17:19:00 298 lượt xem

Cảnh sát Ghana vừa mới phá một đường dây buôn người do người Trung Quốc cầm đầu và giải cứu 6 cô gái Việt Nam bị ép buộc bán thân.

Nhờ vào lọt phóng sự điều tra của nhà báo kỳ cựu người Ghana Anas Aremeyaw Anas, hiện làm việc cho tờ The New Crusading Guide, cảnh sát Ghana đã bắt giữ hai người Trung Quốc, giả làm những nhà tuyển dụng hứa hẹn giới thiệu cho những phụ nữ nhẹ dạ đến từ Đông Nam Á lại đẩy họ vào con đường bán thân.

Theo The New Crusading Guide, đường dây mại dâm của hai kẻ buôn người này bị phát hiện tại thành phố Takoradi gần nơi dự trữ dầu mỏ của Ghana. Tờ báo này cũng khẳng định cảnh sát đã cung cấp thông tin tình báo về hoạt động của những kẻ buôn người này cho nhà báo Aremeyaw Anas điều tra.

Loạt phóng sự điều tra ba kỳ của nhà báo Aremeyaw Anas về 6 cô gái Việt Nam bị ép bán dâm ở Ghana đang được đăng tải trên trang web của báo The New Crusading Guide. Nhà báo Anas Aremeyaw Anas là nhà báo điều tra nổi tiếng nhờ vào những loạt bài thâm nhập các tổ chức tội phạm. Ông đã từng đoạt nhiều giải thưởng báo chí quốc gia và quốc tế nhờ những tác phẩm điều tra của mình.

GhanaWeb dẫn lời bà Patience Quaye, giám đốc cơ quan chống buôn người thuộc Sở cảnh sát Ghana, cho hay hoạt động của những kẻ buôn người này bị cảnh sát theo dõi từ tháng 11 năm ngoái.

Đại sứ quán Mỹ và cơ quan đại diện ngoại giao Anh ở Ghana cũng được cho đã hỗ trợ điều tra.

Trong khi đó theo truyền thông Ghana, những người phụ nữ Việt Nam buộc phải sử dụng những tên giả để bán dâm như Hung, 32 tuổi, Bian, 29 tuổi, Anh, 35 tuổi, Hoa, 31 tuổi, Thi, 38 tuổi, và Mai, 38 tuổi.

Để thâm nhập vào đường dây buôn người này, nhà báo Aremeyaw Anas giả làm một công dân Mỹ tên John Sullivan làm việc cho giàn khoan dầu của Tullow Oil Ghana. Ông  đi đến gặp những kẻ buôn người và yêu cầu được “vui vẻ” cùng hai phụ nữ.

Theo quy định của hai chủ chứa người Trung Quốc, khách hàng có thể “vui vẻ” với gái bán dâm ở nhà nghỉ hoặc đưa họ đến một địa điểm khác miễn là trả họ về đúng giờ thỏa thuận. Nhà báo Aremeyaw Anas trả tiền và yêu cầu dẫn hai phụ nữ này đến một khách sạn gần đó và được những kẻ buôn người đồng ý.

Hai “cô gái bán dâm” mà Aremeyaw Anas dẫn theo mặc trang phục mát mẻ, đem theo một cái ví và điện thoại di động đi đến khách sạn. Nhưng hai cô gái này không ngờ một đội cảnh sát Ghana đang chờ họ ở khách sạn.


Các cô gái Việt Nam được giải cứu ở Ghana

Ngay khi đến khách sạn, bất chấp bất đồng ngôn ngữ, nhà báo Aremeyaw Anas cố gắng yêu cầu hai cô kể về hành trình đến Ghana và về công việc họ đang làm. Hai cô gái kể với ông rằng họ không thấy thoải mái về công việc hiện tại nhưng họ không có lựa chọn bởi vì họ đang ở rất xa quê nhà Việt Nam. Họ cũng không có tiền và không có giấy tờ tùy thân.

Sau khi tiết lộ những điều này, một trong hai cô gái vào phòng tắm để chuẩn bị phục vụ khách. Nhà báo Aremeyaw Anas ra dấu hiệu cho các nhân viên cảnh sát đứng trước khách sạn vào. Cô gái bước ra phòng tắm với một cái khăn mỏng mảnh quấn quanh người và được một viên cảnh sát yêu cầu mặc lại trang phục ban đầu.

Nhà báo Aremeyaw Anas chia sẻ rằng dù họ đã phát hiện địa điểm của những kẻ buôn người và các nạn nhân nhưng họ phải điều tra thêm để tìm thêm bằng chứng khởi tố những nghi phạm này.

Sau quá trình thâm nhập, Aremeyaw Anas nói ông có bằng chứng khẳng định khách hàng phải trả 100 USD một giờ để ngủ với các nạn nhân và những kẻ buôn người lấy một phần số tiền này.

Dù ông Aremeyaw Anas cảm thấy vui khi cảnh sát cuối cùng cũng có thể bắt được các nghi phạm và giải cứu các nạn nhân nhưng ông vẫn hoảng sợ về thủ đoạn ngày càng tinh vi của bọn buôn người.

Cảnh sát Ghana sau đó bắt Hwan Se Hui, 49 tuổi, và đồng phạm của y - hai kẻ buôn người Trung Quốc- để thẩm tra vào ngày 12-3. Đại sứ quán Trung Quốc ở Ghana vẫn chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Theo báo The National Turk, năm ngoái, giới chức Ghana trục xuất hơn 120 người Trung Quốc bị phát hiện nhập cảnh trái phép vào nước này và có liên quan đến các hoạt động tội phạm.

Trong khi đó, bà Patience Quaye cho biết hai nghi phạm sẽ nhanh chóng bị khởi tố ở Ghana và phải nhận án tù nếu bị kết tội. Hai người này được cho là thành viên của một tổ chức buôn người quốc tế.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
48555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu